Thứ 3, 23/07/2024, 12:13[GMT+7]

Tháo gỡ khó khăn để xử lý nợ xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 3, 27/08/2019 | 15:47:46
2,562 lượt xem
Sáng ngày 27/8, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe Sở Tài chính báo cáo tình hình, giải pháp tháo gỡ nợ xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới (NTM) và phương án xử lý nợ đọng trong xây dựng NTM đối với các huyện đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2019.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 2708_ubnd_cho_y_kien_mixdown.mp3

Dự họp có các đồng chí: Nguyễn Hồng Chuyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Nguyễn Khắc Thận, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành và địa phương.

Theo rà soát của Sở Tài chính, đến nay số vốn cần phải cân đối, bố trí tiếp cho 11 xã chưa về đích NTM là hơn 42 tỷ đồng. Trên cơ sở xác định số nợ đọng đó, Sở Tài chính đã đề xuất các giải pháp xử lý cụ thể đối với từng xã; đồng thời đề xuất một số giải pháp tháo gỡ khó khăn như: các huyện cần tập trung huy động các nguồn lực giao trong dự toán, có giải pháp để tăng thu ngân sách cấp huyện… 

Tại cuộc họp, các đại biểu đã phát biểu làm rõ thêm về tình hình nợ đọng xây dựng cơ bản; đồng thời bàn các giải pháp gỡ khó để 11 xã và các huyện đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn NTM.

Phát biểu kết luận, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao quyết tâm của các huyện để về đích NTM trong năm 2019, đồng thời yêu cầu các huyện tổng hợp một cách chính xác về tình hình nợ đọng đến thời điểm 30/6/2019, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình bảo đảm tiêu chí về đích NTM trong năm 2019, khẩn trương quyết toán các dự án hoàn thành để xác định chính xác số nợ đọng xây dựng cơ bản. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng các sở, ngành liên quan tham mưu để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương về cơ chế đặc thù cho các xã đã thực hiện xong trích lục, trích đo địa chính và giải phóng mặt bằng các khu đất dự kiến chuyển đổi mục đích sang khu dân cư. 

Đối với xây dựng NTM cấp huyện, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát, thẩm định việc hoàn thành 9 tiêu chí của các huyện và tham mưu thành lập hội đồng thẩm định NTM cấp tỉnh trong tháng 9/2019.

Đại biểu dự cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm 

Tại cuộc họp, các đại biểu cũng nghe lãnh đạo huyện Quỳnh Phụ báo cáo tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Khu công nghiệp Thaco - Thái Bình. 

Theo đó, đến ngày 26/8, UBND huyện Quỳnh Phụ đã ban hành thông báo thu hồi đất gửi tới các hộ gia đình, cá nhân của các xã An Thái, An Cầu và An Ninh. Về khu hạ tầng phục vụ tái định cư, đến nay đã hoàn thành việc bóc lớp đất mặt, san lấp cát, hiện đang triển khai thi công các tuyến đường hạ tầng theo quy hoạch, đạt khoảng 35% tổng khối lượng công việc của công trình. Huyện Quỳnh Phụ cũng đã hoàn thành việc điều tra xác minh nguồn gốc đất đai của các hộ gia đình thuộc diện di dời tại xóm 10, thôn Lương Cầu, xã An Cầu; gửi thông báo thu hồi đất, chỉ đạo xây dựng giá cụ thể để tính tiền bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất trình UBND tỉnh phê duyệt; hiện đang triển khai mọi công việc cần thiết để chuẩn bị cho công tác kiểm đếm tài sản, công trình, hoa màu trên đất.

Trên cơ sở ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận sự triển khai tích cực của huyện Quỳnh Phụ nhằm bảo đảm đến tháng 10/2019 sẽ giao được 100ha cho nhà đầu tư. Đồng thời yêu cầu huyện Quỳnh Phụ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân từ đó tạo sự đồng thuận của nhân dân trong triển khai thực hiện dự án; tổ chức họp với dân để triển khai các bước liên quan đến đất nông nghiệp, từ ngày 15/9 sẽ chi trả tiền đền bù cho nhân dân; giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với huyện Quỳnh Phụ tham mưu phương án xử lý trạm bơm, tuyệt đối không để ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của các địa phương. 

Đối với việc di dân tái định cư, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Quỳnh Phụ lập các mốc thời gian cụ thể đối với các hộ dân thuộc diện di dời tại xóm 10, thôn Lương Cầu, xã An Cầu và khu tái định cư, liên hệ chặt chẽ với nhà đầu tư để chuẩn bị tốt phương án tài chính, nắm chắc tình hình tư tưởng trong dân, những khó khăn vướng mắc trên cơ sở đó có đề xuất để giải quyết thỏa đáng kiến nghị của nhân dân, từ đó giúp người dân sớm ổn định cuộc sống ở nơi mới; đồng thời yêu cầu các sở, ngành liên quan tổ chức thực hiện kịp thời đề xuất của huyện Quỳnh Phụ trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

 Minh Hương


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày