Thứ 4, 03/07/2024, 04:20[GMT+7]

Giáo dục tiểu học: Sẵn sàng cho năm học mới

Thứ 6, 30/08/2019 | 08:32:27
1,612 lượt xem
Năm học 2019 - 2020 được coi là năm học nền móng để chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông mới được thực hiện đầu tiên ở lớp 1 vào năm học 2020 - 2021. Vì vậy, dựa trên kết quả năm học vừa qua, toàn cấp tiểu học đang sẵn sàng khí thế thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới.

Học sinh Trưởng Tiểu học và THCS Quỳnh Mỹ (Quỳnh Phụ).

Trong năm học vừa qua, đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) luôn nỗ lực, đoàn kết, phát huy dân chủ, thực hiện tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, huy động nguồn lực xã hội hóa, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Hiện nay, 100% cán bộ, giáo viên của Trường đạt trình độ trên chuẩn, có nhiều kinh nghiệm, năng lực chuyên môn vững vàng, đảm nhận giảng dạy hơn 2.200 học sinh ở 39 lớp. Mặc dù sĩ số học sinh đông nhưng được sự quan tâm của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, cấp ủy, chính quyền địa phương, hội cha mẹ học sinh cùng với sự tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ giáo viên, hoạt động dạy và học của Trường có nhiều chuyển biến tích cực, đạt những kết quả đáng ghi nhận như: 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học, 12 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh ở các hội thi, sân chơi; 6 học sinh tham gia và đạt giải ở các hội thi, sân chơi cấp quốc gia. 

Cô giáo Đặng Thị Lan, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để chuẩn bị cho năm học mới, Trường đã tham mưu cho các cấp, các ngành khởi công xây dựng một dãy nhà 2 tầng gồm 12 phòng học. Sau khi công trình hoàn thiện, Trường sẽ xây dựng phương án để giảm tải sĩ số học sinh ở các lớp. Đây là một trong những điều kiện quan trọng để Trường chuẩn bị đón nhận và thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Cùng với Trường Tiểu học Kỳ Bá, thời điểm này, toàn cấp tiểu học đang nô nức khí thế bước vào năm học mới. 

Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Năm học vừa qua, cấp tiểu học đã thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học, đây là tiền đề quan trọng để các trường tự tin, sẵn sàng bước vào năm học mới. Toàn tỉnh có 286 trường tiểu học có cấp học tiểu học, trong đó có 124 trường tiểu học và 162 trường tiểu học và THCS với 4.383 lớp và 140.595 học sinh. Các trường làm tốt công tác huy động học sinh 6 tuổi vào lớp 1 và có nhiều giải pháp duy trì, giữ vững số lượng, tỷ lệ chuyên cần nhiều đơn vị đạt từ 99,8 - 100%, không có học sinh bỏ học. Cơ sở vật chất tiếp tục được tăng cường, cảnh quan sư phạm các nhà trường bước đầu được đổi mới, nhiều trường duy trì tốt phong trào “Xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện”, góp phần cải thiện cảnh quan sư phạm nhà trường theo hướng chuẩn hóa. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đã được đổi mới về nội dung, hình thức tổ chức, góp phần khích lệ học sinh thi đua học tập, tự tin, thân thiện. 

Để đạt được kết quả trên, mỗi giáo viên trong cấp học đã chú trọng hơn đến việc đổi mới phương pháp dạy học, áp dụng các phương pháp dạy học tích cực để học sinh tự mình tìm ra kiến thức cần học. 100% các trường đã áp dụng phương pháp bàn tay nặn bột vào một số tiết dạy các môn khoa học. Bên cạnh đó, chú trọng sử dụng các biện pháp giáo dục nhằm tăng cường sự tham gia của trẻ vào quá trình dạy học và quản lý học sinh. Đặc biệt, trong năm học, các trường đã tích cực đổi mới công tác quản lý; thực hiện hiệu quả chủ trương phân cấp quản lý và giao quyền tự chủ cho cơ sở, xã hội hóa giáo dục, “3 công khai”, kiểm định chất lượng trường tiểu học; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ và đột xuất...

Học sinh Trường Tiểu học Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) nghe cô giáo phổ biến quy định của nhà trường.

Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết thêm: Để chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông mới, năm học này, toàn cấp học sẽ tiếp tục thực hiện rà soát, dự báo quy mô phát triển, trong đó chú trọng quy hoạch đất dành cho giáo dục, đồng thời công khai đất quy hoạch để tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư xây dựng trường, lớp đáp ứng nhu cầu học tập của người dân. Về đội ngũ cán bộ, giáo viên, sẽ tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng, xác định nhu cầu giáo viên ở từng môn học, lớp học để đề xuất kế hoạch sắp xếp, bổ sung đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Đặc biệt, trong năm học này, cán bộ, giáo viên toàn cấp học sẽ tham gia tuyên truyền, viết tin, bài trên trang web của trường về những đổi mới của ngành để kịp thời thông tin đến các bậc cha mẹ học sinh và nhân dân tại địa phương, từ đó huy động sự vào cuộc, đóng góp của các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp giáo dục. Đây là những điều kiện tiên quyết mà năm học mới này toàn cấp học quyết tâm thực hiện để sẵn sàng đón nhận chương trình giáo dục phổ thông mới.


Đặng Anh

  • Từ khóa