Thứ 3, 23/07/2024, 12:25[GMT+7]

Hồng An: ngày ấy, bây giờ

Thứ 7, 31/08/2019 | 16:21:13
2,124 lượt xem
Chúng tôi về Hồng An (Hưng Hà) vào một ngày giữa tháng 8. Con đường từ thị trấn Hưng Hà về Hồng An dường như nên thơ hơn với hai bên đường lúa mùa đã phủ một màu xanh mướt. Về Hồng An đã nhiều song lần nào cũng thấy xao xuyến, bồi hồi khi được ngắm nhìn Đền thờ Bác Hồ, được tìm lại dấu tích xưa Bác đã đến thăm và tự hào với những đổi thay ở nơi đây.

Nông dân xã Hồng An tích cực phát triển kinh tế.

Trước mặt chúng tôi là tấm bia đá tại km143+200 dựng trang nghiêm trên đê Đìa, nơi ghi dấu trận lụt lịch sử năm 1945. Nơi đây cũng đã in dấu chân Bác trong hai lần Người về thăm Hồng An. Tìm lớp người còn nhớ về trận lụt gây vỡ đê năm ấy giờ đã hiếm, chúng tôi gặp cụ Trần Hữu Hán, thôn Việt Thắng, xã Hồng An tuổi cũng đã ngoài 90. Cụ Hán nhớ đó là vào rạng sáng ngày 21/8/1945, khi lũ lên cao, đê Đìa xuất hiện nhiều mạch sủi, các mạch nước đã phá đê vỡ tung một đoạn dài khoảng 200m. Nước tràn vào làng xóm, nhấn chìm nhà cửa, làng mạc. Nhiều người không kịp di tản phải trèo lên cây, lên tường nhà, mái nhà tránh nước. Khi những người dân Hồng An đang trong thời điểm muôn vàn khó khăn đó, Bác Hồ đã hai lần về thăm, động viên cán bộ, nhân dân Hồng An vượt khó. Lần đầu là ngày 10/1/1946, Bác về thị sát đê vỡ, lần thứ hai vào ngày 28/4/1946 nhân dịp khánh thành hàn khẩu đê Đìa.

Trong hai lần về thăm, Bác đã dạy: “Hàng năm, đồng bào phải củng cố đê điều, đẩy mạnh sản xuất. Chống được giặc đói, giặc dốt là thiết thực cùng với đồng bào cả nước chống giặc ngoại xâm. Trước mắt phải làm tốt ba việc lớn: chống giặc đói, chống giặc dốt, chống giặc ngoại xâm...”. Lời dạy bình dị và chan chứa tình cảm của Bác năm xưa luôn ghi sâu trong lòng người dân Hồng An cho đến bây giờ để Đảng bộ và nhân dân luôn đoàn kết phát triển kinh tế - xã hội, trở thành xã đầu tiên của huyện Hưng Hà đạt giá trị canh tác 50 triệu đồng/ha/năm. 

Ông Đường Khắc Thủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hồng An đã mạnh dạn xây dựng vùng thâm canh, chuyên canh có giá trị kinh tế cao, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa thu nhập bình quân đạt 350 - 400 triệu đồng/ha/năm. Đến nay, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng lên. Nếu như năm 2015 thu nhập bình quân đầu người của Hồng An đạt 31 triệu đồng thì năm 2018 đã đạt 41,5 triệu đồng, dự kiến hết năm 2019 đạt 46,5 triệu đồng. Năm 2020, địa phương phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đạt 51 triệu đồng và không còn hộ nghèo.

Trạm Y tế xã Hồng An được xây dựng khang trang.

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ và nhân dân Hồng An đã đoàn kết, kiên định, năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thử thách, trở thành một trong những xã đầu tiên về đích nông thôn mới của huyện. Hiện nay, Hồng An là một trong hai xã được lựa chọn xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Do đó, địa phương đang tích cực thực hiện các giải pháp nhằm đạt mục tiêu theo kế hoạch đề ra. Bên cạnh tập trung phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, Hồng An còn phát triển các tiêu chí giáo dục, y tế, văn hóa. Đến nay, toàn xã có 93,5% người dân tham gia BHYT, 100% dân số thường trú trên địa bàn xã được quản lý, theo dõi sức khỏe. Địa phương cũng xây dựng các mô hình hoạt động văn hóa, thể thao thu hút 60% người dân trong xã tham gia. Tỷ lệ thu gom chất thải rắn và xử lý đúng quy định đạt trên 90%. Số tuyến đường xã, thôn có rãnh thoát nước và được trồng cây bóng mát, trồng hoa, cây cảnh đạt 60%. 10/10 thôn có mô hình bảo vệ môi trường, có tổ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải. 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện xử lý rác thải, nước thải đạt tiêu chuẩn. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, trên địa bàn xã không có khiếu kiện đông người, tệ nạn xã hội được kiềm chế.

Lời Bác dặn năm xưa chính là nguồn cổ vũ, động viên để cán bộ và nhân dân Hồng An vượt qua mọi khó khăn, vươn lên đổi mới. Những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới là minh chứng cho tinh thần tự lực tự cường, đoàn kết, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hồng An. Đó cũng là nền tảng, là động lực để Hồng An tiếp tục nỗ lực phấn đấu để ngày càng phát triển, xứng đáng với lời dạy và niềm tin của Bác Hồ kính yêu.

Mai Thư 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày