Thứ 7, 28/09/2024, 04:28[GMT+7]

Thái Bình ơn Bác

Thứ 7, 31/08/2019 | 16:24:53
2,415 lượt xem
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm và dành những tình cảm đặc biệt cho Thái Bình với 5 lần về thăm. Khắc ghi lời Bác dạy, trong bất kỳ giai đoạn nào của cách mạng, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình cũng luôn nỗ lực đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ đề ra.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đền thờ Bác Hồ (phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình). Ảnh: Thành Tâm

Bác về mang xuân đến cho đời

Không nhiều địa phương trong cả nước có vinh dự như Thái Bình khi được Bác nhiều lần về thăm như thế. 

Ngày 10/1/1946, Bác về thăm Thái Bình lần thứ nhất. Sau khi làm việc với các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Người đến thăm đoạn đê mới vỡ - đê Đìa (xã Hồng An, huyện Hưng Hà). Biết tin nhân dân Thái Bình chỉ trong ba tháng đã khắc phục được hậu quả do vỡ hai quãng đê gây ra, ngày 28/4/1946, Bác về thăm lại Thái Bình lần thứ hai. 

Tiếp đó, trong các năm 1958, 1962, Bác về thăm, động viên tỉnh vì thành tích trong phong trào hợp tác hóa, phong trào lấn biển khai hoang và nhất là trong sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, cuối năm 1966, trong điều kiện sức khỏe của Bác đã yếu, giặc Mỹ leo thang phá hoại miền Bắc nhưng khi biết tin Thái Bình là tỉnh đầu tiên của miền Bắc đạt 5 tấn thóc/ha, Bác đã về thăm Thái Bình lần thứ năm. 

Bà Đỗ Thị Xoa, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Thư Trì (nay là huyện Vũ Thư) bồi hồi kể lại: Cuộc đời tôi vinh dự 4 lần được gặp Bác Hồ nhưng nhớ nhất là lần được gặp Bác ngay tại đình Phương Cáp, xã Hiệp Hòa quê tôi. Hôm đó, vào sáng ngày 1/1/1967, Bác đã nói chuyện với trên 100 cán bộ đại biểu đại diện cho bốn vạn đảng viên và trên một triệu đồng bào cùng một số xã viên của HTX Tân Phong và Hiệp Hòa. Bác nói nhiều về sản xuất nông nghiệp, biểu dương những cố gắng của nhân dân Thái Bình trong nhiều năm qua, đặc biệt là năm 1966; động viên các HTX thực hành tốt dân chủ, nêu cao tinh thần đoàn kết, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Bác cũng không quên nhắc nhở, phê bình một số thói quen sinh hoạt xấu trong đời sống, đánh chửi vợ con, tảo hôn... Cuối cùng, Bác gửi lời hỏi thăm tới toàn thể nhân dân, chiến sĩ, bộ đội, công an, dân quân trong tỉnh. Người căn dặn: “... Bác mong các đồng chí và đồng bào đều cố gắng hơn nữa để làm cho Thái Bình trở thành một tỉnh gương mẫu về mọi mặt”.

Ngoài những vinh dự trên, Thái Bình còn nhận được muôn vàn tình thương yêu của Bác. Bác thường xuyên theo dõi các phong trào thi đua, viết báo biểu dương và gửi thư khen những thành tích mà Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đã đạt được. 

Trong nhiều năm theo dõi Báo Thái Bình tiến lên, Bác đã thưởng huy hiệu cho 67 người trong phong trào người tốt, việc tốt. Bác khen 41 giáo viên dạy giỏi, 197 học sinh giỏi. Bác hai lần gửi thư khen HTX Tân Phong có thành tích đạt năng suất lúa cao, khen HTX Nam Hưng (Thái Ninh), Đông Bình Cách (Đông Quan) chăn nuôi trâu, bò giỏi, khen HTX Hiệp Hòa (Thư Trì) trồng cây giỏi, khen Đội thủy lợi Quang Trung (Vũ Vân, huyện Vũ Tiên, nay là huyện Vũ Thư) làm thủy lợi giỏi. Bác gửi Tỉnh ủy 3 tấm ảnh có chữ ký của Người làm phần thưởng. 

Anh hùng Lao động Nguyễn Thị Mận (xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư) chia sẻ: Tôi là thành viên Đội thủy lợi Quang Trung vinh dự được dự Ðại hội anh hùng và chiến sĩ thi đua chống Mỹ cứu nước đầu năm 1967 và được gặp Bác Hồ. Khi Bác hỏi tôi: “Cháu làm gì”, tôi trả lời: “Dạ, cháu làm thủy lợi”, rồi Bác hỏi tiếp: “Cháu bé thế làm sao khuân vác nổi”, tôi liền nhanh nhảu trả lời: “Dạ, chúng cháu cải tiến dụng cụ lao động ạ. Nhờ cải tiến mà từ con số 0 chúng cháu phấn đấu đạt 100% rồi vượt lên 330% chỉ tiêu năng suất lao động ạ”. Được phong Anh hùng Lao động và được gặp Bác đã tiếp thêm sức mạnh cho tôi và Đội thủy lợi Quang Trung càng nỗ lực thi đua, dầm mình trên khắp các công trình thủy lợi của tỉnh, đưa dòng nước ngọt làm nên những cánh đồng 5 tấn rồi 7 tấn thóc/ha, góp phần đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Trong 3 năm 1967 - 1969, Quang Trung luôn là lá cờ đầu của tỉnh, dẫn đầu toàn miền Bắc về năng suất, khối lượng làm thủy lợi, được Bác tặng cờ thi đua.

Trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt

Được nhìn thấy Bác, được nghe những lời Người căn dặn trong 5 lần về thăm cũng như thực hiện Di chúc thiêng liêng của Người, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đã đoàn kết một lòng vượt qua những khó khăn, giành được nhiều thắng lợi trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nếu như trong kháng chiến, “quê hương 5 tấn” là niềm tự hào, là biểu tượng về tinh thần thi đua lao động sản xuất nông nghiệp của cả miền Bắc thì nay Thái Bình đã đạt đỉnh cao về năng suất lúa (13 tấn thóc/ha). Toàn tỉnh đã tích tụ được 5.348,08ha đất phục vụ sản xuất nông nghiệp hàng hóa, nông nghiệp công nghệ cao. 263/263 xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và 1 huyện đạt chuẩn nông thôn mới; 100% người dân nông thôn được sử dụng nước sạch. Thái Bình đang hướng đến xây dựng các khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và nghĩa trang nhân dân kiểu mẫu để xây dựng xóm làng ngày càng sạch, đẹp, văn minh, hiện đại. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng lên, khắp các làng quê rộn tiếng ca vui. 

Đồng chí Nguyễn Trường Ca, Bí thư Đảng ủy xã Thụy Phúc (Thái Thụy) chia sẻ: Những năm qua, Đảng bộ xã Thụy Phúc luôn gắn xây dựng nông thôn mới với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân. Từ một xã khó khăn nhưng nhờ sự quyết tâm, đồng lòng vượt khó của cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân, Thụy Phúc vươn lên trở thành một trong những xã đầu tiên của tỉnh về đích nông thôn mới, đến nay đã hoàn thành 11 tiêu chí nông thôn mới nâng cao, kết quả lấy ý kiến sự hài lòng của nhân dân đạt 99,69%. Đảng bộ và nhân dân Thụy Phúc quyết tâm hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trước năm 2020.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy khẳng định: Trong chặng đường đổi mới hôm nay, Thái Bình đã vận dụng sáng tạo việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách, đặc biệt là những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào điều kiện thực tiễn của địa phương và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Trong những năm gần đây, kinh tế của tỉnh luôn đạt tốc độ tăng trưởng hai con số, là một trong số ít tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng cao nhất vùng đồng bằng sông Hồng. Đến nay, Thái Bình đã cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức hầu hết các mục tiêu, định hướng lớn mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra. Tỉnh đã hoàn thành quy hoạch chung Khu kinh tế Thái Bình với diện tích 31.000ha và xây dựng cơ chế, chính sách để thu hút các nhà đầu tư. Cùng với đó, nhiều dự án trọng điểm trên “quê hương 5 tấn” đang khẩn trương được triển khai: tuyến đường bộ ven biển, khu công nghiệp chuyên phục vụ nông nghiệp đồng bằng Bắc Bộ quy mô gần 200ha, tuyến đường từ thành phố Thái Bình đến cầu Nghìn nối với thành phố Hải Phòng... hứa hẹn tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong tương lai không xa.

Năm nay tròn 50 năm Bác Hồ kính yêu đi vào cõi vĩnh hằng nhưng những di sản mà Người để lại cho các thế hệ hôm nay và mai sau vẫn còn vẹn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc, trong đó bản Di chúc của Người là một văn kiện lịch sử, tài sản tinh thần vô giá, kết tinh toàn bộ tinh hoa tư tưởng, tâm hồn và đạo đức vô cùng trong sáng, vĩ đại của Người. 

Thái Bình tự hào 5 lần được đón Bác về thăm. Tại những nơi Bác đến, nhân dân lập đền thờ, dựng bia để ghi nhớ sự kiện lịch sử và nhắc nhở các thế hệ phấn đấu vươn lên làm theo lời Bác. Thái Bình cũng đã khánh thành Đền thờ Bác Hồ và đang hoàn thiện công trình Tượng đài Bác Hồ với nông dân sẽ khánh thành vào dịp kỷ niệm 130 năm ngày thành lập tỉnh (21/3/1890 - 21/3/2020) và 130 năm ngày sinh của Bác (19/5/1890 - 19/5/2020). Vì vậy, đối với mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân Thái Bình, việc thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người không chỉ là nhiệm vụ chính trị quan trọng mà cao hơn cả là niềm tự hào, thể hiện tình cảm và sự kính trọng đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh trong suốt quá trình phấn đấu thực hiện lời căn dặn của Người làm cho Thái Bình trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt.

Nguyễn Hình 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày