Thứ 3, 23/07/2024, 12:21[GMT+7]

Đông Lâm: Đổi mới vùng quê cách mạng

Chủ nhật, 01/09/2019 | 09:11:48
3,127 lượt xem
Xã Đông Lâm (Tiền Hải) là nơi diễn ra cuộc biểu tình lịch sử của nông dân vùng lên chống thực dân Pháp năm 1930 - bản anh hùng ca bất diệt đánh dấu mốc son trong lịch sử đấu tranh cách mạng của huyện Tiền Hải. Sức sống mới của làng quê Đông Lâm hôm nay đã minh chứng cho sự chuyển mình của vùng đất cách mạng kiên trung. Những ngôi nhà mới cao tầng mọc lên san sát, màu xanh của đồng ruộng tươi tốt, nhà máy xí nghiệp hoạt động nhộn nhịp… từng bước góp phần phát triển kinh tế - xã hội ổn định.

Diện mạo nông thôn mới ở xã Đông Lâm (Tiền Hải).

Quá khứ hào hùng…

Trải qua các cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, người dân Đông Lâm đã góp công, góp của, xương máu cùng nhân dân cả nước đánh thắng kẻ thù xâm lược, giữ vững nền độc lập dân tộc. Năm 1930, khi cao trào đấu tranh Xô-viết Nghệ Tĩnh vang dội khắp cả nước, nhưng đã bị thực dân Pháp khủng bố đẫm máu. Theo chỉ thị của Trung ương Đảng để ủng hộ phong trào Xô-viết Nghệ Tĩnh, Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình đã triệu tập đảng viên của ba làng Đông Cao (nay thuộc xã Tây Tiến), Thanh Giám và Nho Lâm (nay thuộc xã Đông Lâm) làm mũi xung kích mở đầu cuộc biểu tình với sự tham gia của hàng nghìn người là đảng viên và các tổ chức quần chúng nông hội đỏ, thanh niên, phụ nữ cứu quốc, các hội ái hữu. Cuộc biểu tình ngày 14/10/1930 của nông dân Tiền Hải đã góp phần đưa Thái Bình trở thành nơi có phong trào cách mạng mạnh nhất Bắc Kỳ. 

Thời gian trôi qua, nhưng đình làng Thanh Giám, Nho Lâm vẫn là chứng tích lịch sử oai hùng, nơi gìn giữ và lưu truyền những hào khí của thời kỳ đấu tranh cách mạng. 

Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, với khẩu hiệu "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người", nhân dân xã Đông Lâm đã động viên con em lên đường tòng quân, chi viện cho chiến trường miền Nam lương thực, thực phẩm. Đồng thời, kiên cường chống trả chiến tranh phá hoại miền Bắc của giặc Mỹ, góp phần cùng cả nước đánh thắng đế quốc Mỹ xâm lược, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Kết thúc các cuộc chiến tranh, toàn xã Đông Lâm có 40 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 94 lão thành cách mạng, 351 liệt sĩ, gần 200 thương binh, bệnh binh.

Đình làng Thanh Giám xã Đông Lâm (Tiền Hải).

Hôm nay tươi sáng

Ngày nay, trong công cuộc đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, xã Đông Lâm đã giành được nhiều thành tựu to lớn, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), Đông Lâm đã có chủ trương, giải pháp đúng đắn thực hiện theo phương châm “Dân bàn, dân biết, dân kiểm tra”. Trong  đó, địa phương từng bước hoàn thiện được hệ thống cơ sở hạ tầng, nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn, cứng hóa hệ thống kênh mương nội đồng, đặc biệt đời sống kinh tế, văn hóa của người dân đã được nâng cao. Nổi bật là năm 2014 địa phương về đích NTM, mức thu nhập bình quân đầu người mới đạt 26,6 triệu đồng/năm. Sau 5 năm, đến nay thu nhập bình quân đầu người đã nâng lên trên 45 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo theo đánh giá đa chiều giảm còn 0,84%. 

Không bằng lòng với kết quả đã đạt được trong xây dựng NTM, Đảng bộ và nhân dân Đông Lâm lại tiếp tục xây dựng địa phương lên tầm cao mới. Với mục tiêu hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, trong năm nay, địa phương đã chú trọng đến huy động đa dạng các nguồn lực đầu tư, đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ, quan tâm bảo vệ môi trường, có định hướng, kế hoạch cụ thể nhằm thu hút, đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đến nay Đông Lâm đã đạt 9/11 tiêu chí NTM nâng cao, trong đó có 2 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí 3 về trường học, tiêu chí 6 về sản xuất. 

Thời gian tới, Đông Lâm tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng nông thôn, tạo tiền đề thúc đẩy kinh tế phát triển, chú trọng và nâng cao cơ sở vật chất trường học; làm tốt công tác môi trường, nhất là việc xử lý rác thải, bao bì thuốc BVTV trong sản xuất nông nghiệp, hướng đến nền sản xuất nông nghiệp sạch, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Giữ vững quốc phòng, an ninh và trật tự xã hội nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân yên tâm sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nông thôn.

Kinh tế phát triển, cuộc sống người dân Đông Lâm được cải thiện, diện mạo nông thôn mới nâng cao ngày càng rõ nét với các công trình giao thông, trường học, trạm y tế... được xây dựng nâng cấp khang trang, sạch đẹp. Nối tiếp truyền thống anh hùng trong thời kỳ kháng chiến và những thành quả trong công cuộc đổi mới hôm nay, Đảng bộ và nhân dân Đông Lâm tiếp tục chung tay đoàn kết xây dựng quê hương ngày một giàu mạnh, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của quê hương cách mạng, sớm đưa Đông Lâm trở thành địa phương đầu tiên của huyện Tiền Hải xây dựng thành công NTM nâng cao.

Mạnh Thắng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày