Thứ 2, 05/08/2024, 21:23[GMT+7]

Rộn ràng đón Tết Độc lập ở xóm “cờ đỏ”

Thứ 2, 02/09/2019 | 17:58:03
4,518 lượt xem
“Cờ đỏ” không phải là tên gọi riêng của xóm, nhưng là tên gọi thân thương mà những người con quê hương cũng như bạn bè xa gần đặt cho xóm 2, thôn Hiệp Trung, xã Đông Hòa, thành phố Thái Bình trong mỗi dịp Tết Độc lập. Những lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trong nắng mai cùng tiếng trống hội rộn ràng như chính niềm phấn khởi, hân hoan trong trái tim của người dân nơi đây mỗi dịp Tết Độc lập về.

Người dân dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ trong ngày Tết Độc lập.

Ngày hội toàn dân

Từ 24 năm qua, dù thời tiết có mưa hay nắng, người dân xóm “cờ đỏ” đều rộn ràng cùng nhau đón Tết Độc lập vào đúng ngày 2/9. 

Đã ở tuổi 80 nhưng bà Nguyễn Thị Đậu vẫn hăng hái dậy từ sớm tinh mơ để cùng các con các cháu chuẩn bị cho chuỗi hoạt động sẽ diễn ra trong ngày vui hôm nay. 

Bà Đậu chia sẻ, cứ đến ngày này, những người cao tuổi như bà lại cảm thấy mình như trẻ ra, hoạt bát, nhanh nhẹn hơn hẳn mọi khi bởi được cùng con cháu đón Tết Độc lập, quây quần bên nhau hát vang những ca khúc cách mạng, rồi bà sẽ kể cho lũ trẻ nghe về Bác Hồ, về những năm tháng chiến tranh gian khổ, về tinh thần đoàn kết đã làm nên những chiến thắng lịch sử, mà qua đó các con các cháu cần tiếp nối truyền thống cha ông.

Chẳng có văn bản nào quy định nhưng những người con của xóm “cờ đỏ” dù có bôn ba đi làm ăn xa cũng sẽ trở về quê vào đúng dịp này để cùng hân hoan đón Tết Độc lập. Bởi với họ đây là một ngày trọng đại để cùng hướng về cội nguồn. 

Trong dòng người trang nghiêm dâng hương lên các anh hùng liệt sỹ, chị Trần Thị Toan rưng rưng xúc động chia sẻ: con cháu xa quê có bận mải tới đâu thì ngày này cũng cố gằng trở về quê hương để thắp nén hương lên bàn thờ tổ tiên, để thăm ông bà cha mẹ và tham gia những trò chơi dân gian gắn kết tình làng nghĩa xóm.

Những màn múa tứ linh thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân luôn tạo nên không khí náo nức của một ngày hội.

Trong ngày Tết Độc lập, ai ai cũng có niềm vui. Chị em phụ nữ sẽ thể hiện những bài hát hay, những điệu múa đẹp mà họ đã cùng luyện tập trước ngày trọng đại này tới cả tháng trời. Cánh đàn ông thì được dịp thể hiện sức khỏe dẻo dai cùng sự khéo léo, nhanh nhẹn qua các trò chơi dân gian như đi cầu tre, bịt mắt bắt vịt, bơi trải. Lũ trẻ nhỏ thì được tham gia thi đấu bóng đá, đá cầu, cầu lông … Nhưng nhận được sự mong chờ, háo hức nhất là những màn trình diễn của đội múa tứ linh. Trong tiếng trống rộn ràng, đội múa tứ linh với màu sắc rực rỡ mang tới ước vọng bình an và thịnh vượng cho mọi nhà. Những linh vật với tạo hình tuy còn đơn sơ nhưng dưới sự điều khiển điêu luyện, khéo léo của các nghệ sĩ thôn quê đã trở nên sống động trong từng điệu múa.

Lan toả tình làng nghĩa xóm

Với nhiều hoạt động trang trọng, ý nghĩa, gắn kết tinh thần đoàn kết của mỗi người dân trong xóm ngoài làng, ngày Tết Độc lập qua 24 năm được tổ chức đã trở thành một ngày hội quan trọng đối với mỗi người con xóm “cờ đỏ”. Niềm hân hoan với ngày lễ đặc biệt của dân tộc giúp cho họ đồng lòng quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng tươi đẹp. 

Từ nhiều ngày trước Tết Độc lập, người dân trong xóm đã cùng dọn dẹp đường làng ngõ xóm thật sạch sẽ, khang trang, rồi cùng treo cờ Tỏ quốc, cùng thảo luận, thống nhất những hoạt động ý nghĩa nhất sẽ được diễn ra trong ngày trọng đại để ai ai cũng có niềm vui, niềm hân hoan và thấy được ý nghĩa to lớn của ngày trọng đại này.

Trò chơi dân gian bắt vịt đòi hỏi mỗi người chơi sự nhanh nhẹn cùng tinh thần đoàn kết trong một đội chơi. 

Ông Nguyễn Đức Ngọc, Bí thư Chi bộ thôn Hiệp Trung, xã Đông Hòa chia sẻ: Điều quan trọng nhất của ngày Tết Độc lập qua 24 năm được tổ chức mà chúng tôi nhận thấy chính là việc nâng cao tinh thần đoàn kết, tình làng nghĩa xóm được lan tỏa, ngày thêm gắn bó. Nhiều công việc quan trọng như xây dựng nông thôn mới nhờ đó đã được người dân nhanh chóng thấu hiểu và góp công, góp sức, nhiệt tình hưởng ứng. Đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao, tới nay tỉ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,15%, an ninh chính trị được giữ vững, tình trạng trộm cắp diễn ra trong khu dân cư gần như không có. Đó là tín hiệu đáng mừng trong tiến trình xã Đông Hòa sẽ được quy hoạch lên phường vào năm 2020.

Trò chơi dân gian đi cầu tre đòi hỏi ở mỗi người chơi sự khéo léo, đồng thời cũng tạo nên sự hứng khởi cho khán giả.

Trong niềm vui chung của đất nước, ngày Tết Độc lập của xóm “cờ đỏ” là nét đẹp văn hóa tinh thần rất riêng cần được nhân rộng, bởi ở đó có niềm vui náo nức của của mỗi người dân; có ý nghĩa giáo dục truyền thống văn hóa lịch sử rất đúng với tinh thần của ngày lễ Quốc khánh 2/9. 

Mong rằng mô hình này sẽ ngày càng được nhân rộng tại nhiều địa phương để ngày Tết Độc lập mãi là ngày để nhớ về nguồn cội, là ngày tri ân, là ngày để thế hệ trẻ hiểu được mình cần phải làm gì để tiếp bước cha ông xây dựng và bảo vệ Tổ quốc bằng những việc làm thiết thực, cụ thể.


Anh Tú - Kiên Trung

Video: 90319_tet_doc_lap_ban_cuoi_web.mp4

 

  • Từ khóa

nguyễn văn hóa - 5 năm trước

t/m btc và nd xin cam̉ ơn lãnh đạo và phóng viên báo thái bình đài ptth thái bình trưởng ban :nguyễn văn hóa

Tải thêm