Thứ 4, 03/07/2024, 04:18[GMT+7]

Quỳnh Phụ đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Thứ 3, 03/09/2019 | 08:29:55
1,570 lượt xem
Năm học 2018 - 2019 khép lại với những kết quả đáng khích lệ đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh huyện Quỳnh Phụ. Kết quả đạt được trong năm học vừa qua là những tín hiệu vui, là tiền đề quan trọng để ngành Giáo dục huyện thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới 2019 - 2020.

Tiết học của học sinh Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Xá (Quỳnh Phụ).

So với 5 năm về trước, tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đến trường trên địa bàn huyện tăng; nhận thức về việc đầu tư cho con em mình trong học tập ở nhiều gia đình ngày càng sâu sắc hơn, mối quan hệ giữa nhà trường và cha mẹ học sinh ngày càng mật thiết... Năm học 2018 - 2019, tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 trên địa bàn huyện đạt 100%; tỷ lệ học sinh khá, giỏi bậc THCS đạt trên 45%; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt gần 100%; xét công nhận tốt nghiệp THCS đạt 99,82%... Cũng trong năm học này, toàn huyện có 114 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh. Đặc biệt, trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9, ngành Giáo dục huyện Quỳnh Phụ vươn lên xếp thứ 2 toàn đoàn với 52 học sinh đạt giải. Đồng chí Nguyễn Văn Roanh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chia sẻ: Kết quả trên không chỉ thể hiện sự phấn đấu, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh trong dạy và học, đó còn là sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong toàn huyện đối với sự nghiệp giáo dục của huyện nhà.

Phương châm hoạt động của ngành Giáo dục huyện là tăng cường xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện, đồng đều trên tất cả các bậc học, do vậy ngay từ đầu mỗi năm học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo các nhà trường căn cứ vào tình hình thực tiễn xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, trong đó tập trung vào chấn chỉnh nền nếp, kỷ cương, đổi mới phương pháp dạy và học, đẩy mạnh phong trào thi đua “hai tốt”, bảo đảm dạy thực chất và đánh giá thực chất. Năm học vừa qua, việc quy hoạch điểm trường và tăng cường cơ sở vật chất của ngành Giáo dục huyện có nhiều chuyển biến. Toàn huyện xây mới 123 phòng học kiên cố, giảm được 4 điểm trường mầm non, tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia là 93,9%, cao hơn nhiều so với bình quân chung của tỉnh. Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, để nâng cao chất lượng giáo dục, đội ngũ cán bộ, giáo viên cũng được xem là một yếu tố quan trọng. Xác định rõ điều này, trong những năm học qua, ngành Giáo dục huyện đã triển khai nhiều chuyên đề, hội thảo, giao lưu học hỏi trao đổi kinh nghiệm, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, động viên và tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, giáo viên học tập nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ. Hiện nay, toàn huyện có 2.629 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt trình độ chuẩn, 850 cán bộ, giáo viên đạt giáo viên giỏi các cấp và 290 cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở.

Trên cơ sở chỉ đạo của ngành cũng như sự nỗ lực, phấn đấu của cán bộ, giáo viên và học sinh toàn ngành, nhiều trường học trên địa bàn huyện đã vượt qua khó khăn vươn lên giành thắng lợi về mọi mặt. Thầy giáo Nguyễn Hữu Thu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Xá (Quỳnh Phụ) chia sẻ: Là trường liên cấp nên ngay từ khi sáp nhập trường học, Ban giám hiệu đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể trên cơ sở đánh giá mặt mạnh, mặt hạn chế trong từng lĩnh vực, phân môn cũng như mỗi cán bộ, giáo viên... từ đó tiến hành đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường luôn quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo vững về chuyên môn, nhiệt tình với công việc; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đồng thời, tăng cường kỷ cương nền nếp học đường. Với cách làm này, hiệu quả trong dạy và học của nhà trường không ngừng được nâng lên. Kết thúc năm học vừa qua, cấp THCS của trường đạt tiên tiến, cấp tiểu học đạt tiên tiến xuất sắc.

Năm học cũ khép lại cũng là lúc đặt ra cho năm học mới nhiều nhiệm vụ mới, đặc biệt là việc chuẩn bị hệ điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới vào năm học 2020 - 2021. Cùng với ngành Giáo dục toàn tỉnh, ngành Giáo dục huyện Quỳnh Phụ sẽ tiếp tục khắc phục khó khăn, phát huy những thành quả đã đạt được, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học mới, giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Đặng Anh

  • Từ khóa