Thứ 2, 29/07/2024, 17:16[GMT+7]

Dân quân biển Thái Thụy trong ngày hội bắn

Thứ 3, 03/09/2019 | 08:37:47
2,094 lượt xem
Sau thời gian nỗ lực huấn luyện, 60 chiến sĩ dân quân biển tiêu biểu đại diện cho lực lượng dân quân biển 6 xã, thị trấn ven biển của huyện Thái Thụy tự tin bước vào ngày hội bắn với khí thế và quyết tâm giành kết quả cao nhất.

Lực lượng dân quân biển huyện Thái Thụy tham gia hội thao năm 2019.

Đúng 7 giờ 30 phút, tại trường bắn Thái Đô, sau khẩu lệnh của chỉ huy trưởng, loạt đầu tiên gồm 2 chiến sĩ cơ động lên tuyến bắn thực hiện bắn súng CKC bài 2. “Đoàng, đoàng, đoàng...”, tiếng súng vang lên phá tan không gian tĩnh lặng nơi cửa biển. Dân quân Lê Hồng Cường, xã Thái Đô và đồng đội hồi hộp chờ đợi kết quả. Sau khi báo bia, 15/18 viên đạn trúng bia, anh và đồng đội đạt giỏi. Cứ vậy, 5 loạt bắn đầu tiên của các chiến sĩ dân quân biển đều đạt điểm giỏi. Cả trường bắn vang lên tiếng vỗ tay tán thưởng. 

Dân quân Lê Hồng Cường chia sẻ: Vậy là kết quả của những ngày huấn luyện đã được đền đáp xứng đáng. Với kết quả này, chúng tôi luôn tự tin nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Do công việc tại hai xưởng sản xuất đá lạnh và chế biến sứa muối bận rộn nên anh Vũ Trí Hiếu, dân quân biển thị trấn Diêm Điền phải khéo léo bố trí công việc hợp lý để không làm ảnh hưởng đến kế hoạch huấn luyện. 

Anh Hiếu cho biết: Công việc của tôi phụ thuộc rất nhiều vào những người đi biển. Để tham gia đầy đủ thời gian huấn luyện, tôi phải ấn định công việc của gia đình từ trước đồng thời điều hành qua điện thoại là chủ yếu. Trong thời gian huấn luyện, bản thân phải tập trung cao độ để nắm vững kiến thức, yếu lĩnh và lấy thực hành là chính. Tôi rất phấn khởi khi 10 đồng chí dân quân biển của thị trấn Diêm Điền tham gia hội thao đều đạt khá, giỏi. Kết quả này đã duy trì từ nhiều năm nay.

Hiện nay, 6 xã, thị trấn ven biển của huyện Thái Thụy đều có lực lượng dân quân biển hoạt động chính quy và nền nếp, trong đó 80% dân quân biển biên chế trên các đội tàu thuyền làm ăn trên biển cũng như hoạt động tại các bãi triều ven biển. Hàng năm, bước vào mùa huấn luyện, lực lượng dân quân biển lại tạm gác những chuyến ra khơi để đến thao trường. Mặc dù ngày công huấn luyện thấp hơn nhiều so với ngày công lao động trên biển nhưng họ vẫn vui vẻ, chấp hành nghiêm kế hoạch, thời gian huấn luyện với 100% quân số tham gia. Nhờ những kiến thức, yếu lĩnh, phương án, tình huống cụ thể được tiếp thu từ các khóa huấn luyện, lực lượng dân quân biển đã nhiều lần giải quyết thành công các tình huống trên biển, nhất là các vụ việc liên quan đến công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cung cấp thông tin tình hình, hoạt động của các loại tội phạm trên biển...

Vui mừng trước kết quả của hội thao năm nay, Thượng tá Nguyễn Trọng Kiên, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Thái Thụy khẳng định: Tỷ lệ trên 98% dân quân biển tham gia hội thao đạt điểm giỏi đã phản ánh trung thực, khách quan công tác huấn luyện cho lực lượng này ở địa phương. Xác định dân quân biển là lực lượng quan trọng đóng góp tích cực cho nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, những năm qua, đơn vị đã chú trọng xây dựng lực lượng dân quân biển vững mạnh cả về chất và lượng. Cùng với bám sát phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, hiệu quả”, Ban CHQS huyện còn chú trọng bồi dưỡng phương pháp tuyên truyền, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, truyền tin theo phân cấp bằng máy Icom, cách xử trí các tình huống gặp nạn, chiến thuật, kỹ thuật bắn súng bộ binh trên biển...

Sau những ngày huấn luyện hăng say, những chiến sĩ sao vuông trên biển của huyện Thái Thụy lại tiếp tục vươn khơi bám biển, góp phần cùng toàn dân tiếp tục khai thác, phát huy mọi nguồn lực và tiềm năng từ biển, góp phần phát triển kinh tế - xã hội gắn với khẳng định, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.


Trung tá Tạ Bá Thành, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Thái Thụy

Trước khi huấn luyện lực lượng dân quân biển, Ban CHQS huyện thành lập đoàn công tác kiểm tra công tác chuẩn bị, tổ chức thông qua giáo án, bài giảng nghiêm túc, chặt chẽ cũng như làm tốt công tác tập huấn cho các đối tượng liên quan. Quá trình huấn luyện, đơn vị thường xuyên cử cán bộ xuống theo dõi, kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm, những khâu yếu, mặt yếu trong huấn luyện, bảo đảm huấn luyện đúng, đủ nội dung, sát với thực tế. So với các năm trước, năm 2019, kết quả hội thao khá tốt, toàn diện. Đây là cơ sở để Ban CHQS huyện tiếp tục rút kinh nghiệm, chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác huấn luyện cho lực lượng này trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Ngọc Huấn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thụy Xuân

Đối với xã Thụy Xuân, lực lượng dân quân biển chủ yếu hoạt động trên bãi triều, vùng nuôi trồng thủy sản. Nhờ được củng cố tổ chức, huấn luyện chu đáo nên thời gian qua lực lượng dân quân biển của xã đã làm tốt việc phối hợp chặt chẽ với các đơn vị bộ đội biên phòng tỉnh và công an xã trong hoạt động tuần tra, nắm tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn trên biển. Bên cạnh đó, làm tốt công tác phòng, chống lụt, bão, tìm kiếm cứu nạn, giải quyết các vấn đề tranh chấp bãi triều...

Anh Phạm Huy Phát, dân quân biển xã Thái Thượng  

Bản thân tôi đã 7 năm tham gia lực lượng dân quân biển của xã và được biên chế trên các đội tàu 45CV đánh bắt gần bờ. Không chỉ tích cực đoàn kết, giúp đỡ nhau làm ăn trên biển, chúng tôi còn trực tiếp tuyên truyền, vận động bà con ngư dân chấp hành nghiêm pháp luật khi hành nghề trên biển.


Tất Đạt

  • Từ khóa