Chủ nhật, 28/07/2024, 05:32[GMT+7]

Tiền Hải tập trung phòng, trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa mùa

Thứ 4, 04/09/2019 | 08:42:20
1,510 lượt xem
Hiện nay, 10.088ha lúa mùa của huyện Tiền Hải đang ở giai đoạn làm đòng, lúa đại trà đang ở giai đoạn phân hóa đòng. Tuy nhiên, trên đồng ruộng đã xuất hiện sâu đục thân, rầy các loại, bệnh khô vằn và chuột gây hại... Để bảo đảm lúa mùa phát triển tốt, huyện đã phát động nông dân tích cực kiểm tra, chủ động phát hiện và phòng, trừ sâu bệnh kịp thời.

Nông dân Tiền Hải tập trung phòng, trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa mùa.

Hơn 400ha lúa mùa của xã Vân Trường đang trong giai đoạn đứng cái làm đòng và phân hóa đòng. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, huyện và ngành chuyên môn, xã đã tuyên truyền đến nông dân chấp hành nghiêm đợt phòng, trừ sâu bệnh như sâu đục thân, sâu cuốn lá nhỏ, rầy các loại, bảo đảm lúa sinh trưởng, phát triển tốt. Ông Nguyễn Văn Đóa ở thôn Quân Cao chia sẻ: Diện tích lúa mùa của gia đình đang làm đòng, do đó tôi thường xuyên thăm đồng để kiểm tra diễn biến sâu bệnh hại. Từ ngày 25 - 28/8 tôi đã phun thuốc nhằm bảo vệ cho lúa sinh trưởng tốt.

Hiện nay, các địa phương của huyện Tiền Hải đang tập trung chỉ đạo, khuyến cáo nông dân không chủ quan, lơ là trước diễn biến của sâu bệnh gây hại lúa mùa từ nay đến cuối vụ. Ông Nguyễn Quốc Tịch, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ Lăng cho biết: Vụ mùa năm nay ảnh hưởng của thời tiết cực đoan, do đó tình hình sâu bệnh gây hại lúa mùa diễn biến phức tạp. Để bảo đảm cho nông dân phòng, trừ sâu bệnh, HTX đã chuẩn bị đầy đủ các loại thuốc để cung ứng kịp thời cho nông dân phòng, trừ sâu bệnh hiệu quả. Với mỗi loại sâu bệnh và tại mỗi giai đoạn sinh trưởng của cây lúa, HTX đều có những khuyến cáo riêng. Ngoài ra, HTX tham mưu UBND xã tăng cường phối hợp với ngành cấp trên kiểm tra các cửa hàng kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật tại địa phương. HTX cũng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh đến bà con nông dân thực hiện các đợt phòng, trừ sâu bệnh theo kế hoạch của huyện cho diện tích lúa mùa.

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết: Để bảo đảm công tác phòng, trừ sâu bệnh cho lúa mùa, huyện tích cực tuyên truyền đến nông dân thực hiện nghiêm lịch phun thuốc. Qua theo dõi đồng ruộng, hiện nay xuất hiện sâu đục thân hai chấm có mật độ rải rác trên diện rộng, nơi cao 0,03 - 0,05 con/m2, cục bộ 0,07 - 0,1 con/m2, phân bố không đồng đều, mật độ cao từng vùng, từng xã. Các xã có nguồn sâu đục thân cao là Đông Long, Đông Hải, Tây Ninh, Tây An, Vũ Lăng, Phương Công, Vân Trường, Bắc Hải... Ngoài ra, sâu bệnh hại khác như sâu cuốn lá nhỏ, rầy các loại, bệnh khô vằn xuất hiện rải rác; chuột hại lúa mùa cục bộ 20 - 30%. 

Những ngày qua, Tiền Hải đã chỉ đạo các địa phương phối hợp với ngành chuyên môn tăng cường kiểm tra đồng ruộng, hướng dẫn nông dân phòng, trừ sâu bệnh. Các cơ quan chức năng tích cực kiểm tra việc cung ứng thuốc bảo vệ thực vật, xử lý nghiêm theo pháp luật các đối tượng buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không đúng với danh mục cho phép lưu hành. Đài truyền thanh cơ sở tăng thời lượng tuyên truyền, phổ biến các biện pháp kỹ thuật phòng, trừ sâu bệnh hiệu quả... Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện tùy vào tình hình thực tế để ra thông báo hoặc thông báo khẩn hướng dẫn bà con nông dân cách phòng, trừ kịp thời, nhất là đối với các diện tích đến ngưỡng phòng, trừ. Tập trung tuyên truyền, hướng dẫn nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, tranh thủ thời tiết thuận lợi tổ chức phòng, trừ sâu bệnh đạt hiệu quả cao. Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện chủ động điều tiết nước hợp lý cho bà con nông dân yên tâm phòng, trừ sâu bệnh.

Mạnh Thắng


  • Từ khóa