Thứ 4, 03/07/2024, 02:16[GMT+7]

Vượt khó, tự tin bước vào năm học mới

Thứ 5, 05/09/2019 | 08:36:19
1,171 lượt xem
“Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt - học tốt” - đó là lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu đối với ngành Giáo dục trong bức thư cuối cùng Người gửi cho ngành nhân dịp khai giảng năm học 1968 - 1969 mà đến nay vẫn còn mang tính thời sự. Nhận thức được điều đó, trong những năm qua, thầy và trò Trường THCS Hồng Phong (Vũ Thư) đã vượt qua khó khăn, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Giờ hoạt động trên lớp của học sinh Trường Mầm non Hòa Bình (Hưng Hà).

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Nhung, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Là trường xa trung tâm thị trấn, đời sống kinh tế của nhiều gia đình vẫn còn khó khăn, vì vậy việc huy động xã hội hóa của nhà trường cũng có phần hạn chế. Trước đây, Trường còn thiếu phòng chức năng, trang thiết bị dạy học, đặc biệt là máy tính đã xuống cấp, công trình vệ sinh không bảo đảm đã ảnh hưởng đến các hoạt động giáo dục. Vì vậy, chúng tôi đã tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương để tu bổ cơ sở vật chất, trang thiết bị. Nhờ vậy, năm học vừa qua nhà trường được cài đặt thêm 4 camera, tiếp nhận 20 máy tính trị giá 158 triệu đồng; xây mới 4 phòng học với kinh phí 1,6 tỷ đồng đồng thời sửa chữa, nâng cấp nhà vệ sinh. Vì vậy, đến thời điểm này, mặc dù còn hạn chế về một số trang thiết bị dạy học song thầy và trò nhà trường rất tự tin bước vào năm học mới.

Tại Trường Mầm non Hòa Bình (Hưng Hà), việc khắc phục cơ sở vật chất đã được nhà trường và chính quyền địa phương thực hiện cách đây hơn 3 năm, khó khăn lớn nhất của Trường hiện nay là vấn đề giáo viên. Cô giáo Nguyễn Thị Thùy, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Khó khăn lớn nhất của Trường trong những năm qua và năm học mới này là thiếu giáo viên, chúng tôi phải tuyển giáo viên hợp đồng. Tuy nhiên, kinh phí hoạt động rất thấp nên việc chi trả lương cho đội ngũ này cũng không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Hơn nữa, khả năng tiếp thu và ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp dạy học của một số giáo viên còn hạn chế. Để chuẩn bị cho năm học mới, nhà trường đã cử cán bộ, giáo viên tham gia các lớp tập huấn do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức đồng thời tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn tại trường nhằm từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. Đối với đội ngũ giáo viên hợp đồng, nhà trường sẽ động viên, khuyến khích các cô bằng việc có chế độ khen thưởng nhân các ngày lễ, tết và tham gia các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ như giáo viên biên chế. Vì vậy, đến thời điểm này, các cô cũng yên tâm công tác, tuy nhiên, về lâu dài vẫn cần có cơ chế phù hợp cho đội ngũ này để bảo đảm hoạt động dạy và học của nhà trường. Chia sẻ về kết quả năm học vừa qua, cô giáo Nguyễn Thị Thùy cho biết thêm: Nhờ làm tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ nên so với năm học trước tỷ lệ suy dinh dưỡng ở nhà trẻ giảm 0,2%, mẫu giáo 0,1%. Nhà trường đã bảo đảm an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ.

Không chỉ có Trường THCS Hồng Phong và Trường Mầm non Hòa Bình, rất nhiều trường học khác trong tỉnh đang nỗ lực khắc phục các khó khăn, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học. Cùng với sự nỗ lực của mỗi nhà trường, các cấp, các ngành cũng tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể để giáo viên, học sinh yên tâm dạy và học. Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, trong năm 2018, các đơn vị đã được cấp bù miễn học phí cho gần 9.000 học sinh với tổng kinh phí 1,7 tỷ đồng; hỗ trợ chi phí học tập, tiền ăn trưa cho gần 14.000 học sinh khó khăn với kinh phí 6 tỷ đồng; giảm học phí cho 6.579 học sinh. UBND tỉnh đã phân bổ nguồn chi thường xuyên cấp huyện để hỗ trợ các cơ sở giáo dục do UBND huyện quản lý đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị với tổng kinh phí 155 tỷ đồng. Trong 2 năm 2018, 2019 có 69 trường phổ thông được đầu tư cải tạo, nâng cấp thư viện với tổng kinh phí gần 30 tỷ đồng; đầu tư 40 tỷ đồng cho 24 trường THPT để mua sắm trang bị thiết bị dạy học hiện đại. Dự kiến đến hết năm 2019, 100% trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh có phòng học ngoại ngữ, phòng học tiên tiến được đưa vào sử dụng.

Năm học mới đã bắt đầu, ngành Giáo dục, đặc biệt là các trường còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị đang rất cần sự hỗ trợ, đồng hành của các tổ chức, đơn vị... để sẵn sàng triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ thực hiện vào năm học 2020 - 2021.

Đặng Anh

  • Từ khóa