Thứ 3, 23/07/2024, 06:16[GMT+7]

Xây dựng vùng biên ngày càng khởi sắc

Thứ 6, 06/09/2019 | 08:12:07
1,458 lượt xem
Cùng với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển, bằng trách nhiệm và tình cảm, những người lính quân hàm xanh luôn tích cực thực hiện phong trào “Bộ đội Biên phòng tham gia xây dựng nông thôn mới”.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh giúp dân xây dựng nông thôn mới.

Tháng 7/2019, Thụy Trường (Thái Thụy) là 1 trong 15 địa phương được tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới (NTM). Đây không chỉ là niềm vui của Đảng bộ và nhân dân trong xã mà còn là niềm vui của cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh. Ông Vũ Tiến Thiện, Chủ tịch UBND xã Thụy Trường chia sẻ: Nhận thấy địa phương còn nhiều khó khăn trong xây dựng NTM nên Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã có nhiều hoạt động thiết thực cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương quyết tâm hoàn thành 19/19 tiêu chí. Cùng với việc ủng hộ 100 triệu đồng cho địa phương, BĐBP tỉnh còn huy động cán bộ, chiến sĩ về các thôn, làng tham gia xây dựng, sửa chữa các công trình phúc lợi. Diện mạo NTM của xã nhờ vậy mà thay đổi, tình đoàn kết quân dân càng thêm gắn bó...

Không chỉ ở Thụy Trường, đến nay, phong trào “BĐBP tham gia xây dựng NTM” đã có sức lan tỏa sâu rộng trên khu vực biên giới biển, huy động cả hệ thống chính trị đồng hành với BĐBP tỉnh. Quá trình tổ chức thực hiện, nhiều cơ quan, đơn vị BĐBP đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, góp phần cùng với địa phương thực hiện những tiêu chí khó, tiêu chí chưa đạt như giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường...

Đại tá Vũ Kim Tấn, Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: Xác định phong trào “BĐBP tham gia xây dựng NTM” là một nhiệm vụ trong thời bình, một nội dung rất quan trọng của công tác vận động quần chúng, vì vậy, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác này. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã thành lập tổ công tác chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2015 - 2020. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chọn xã Nam Phú (Tiền Hải) làm điểm và giao cho mỗi đồn, hải đội chọn một thôn, khu dân cư để giúp đỡ địa phương. Theo đó, các đồn, hải đội đã bám sát 19 tiêu chí để kịp thời ra nghị quyết lãnh đạo, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tiến hành khảo sát địa bàn, xây dựng chương trình, kế hoạch, nội dung trọng tâm và giải pháp xây dựng NTM sát với điều kiện, khả năng của từng đơn vị, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân.

Từ năm 2010 đến nay, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã vận động cán bộ, chiến sĩ quyên góp và trích quỹ gần 600 triệu đồng; đồng thời, vận động 34 đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ 365 triệu đồng và hơn 200 tấn xi măng ủng hộ các địa phương ven biển xây dựng NTM. Đến nay 14/14 xã, thị trấn khu vực biên giới biển của tỉnh đã hoàn thành các tiêu chí về NTM và đạt chuẩn đô thị văn minh.

Cùng với đó, tranh thủ các nguồn vốn, đơn vị đã triển khai xây dựng, nâng cấp các công trình quốc phòng kết hợp dân sinh với tổng số tiền trên 175,6 tỷ đồng như: đường cồn Vành, xã Nam Phú (Tiền Hải), đường cứu hộ, cứu nạn Trạm Kiểm soát biên phòng Trà Lý, công trình cấp điện Trạm Kiểm soát biên phòng cồn Vành và cụm dân cư xã Nam Phú, công trình cấp nước Đồn Biên phòng Trà Lý và cụm dân cư xã Thái Đô (Thái Thụy), đường giao thông từ UBND xã Thái Đô đến Đồn Biên phòng Trà Lý... Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh đã phối hợp với Tỉnh đoàn, tổ chức đoàn các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh tham gia hàng trăm ngày công tình nguyện làm trên 1.500m đường giao thông nông thôn, 2 sân chơi thanh thiếu nhi ở các địa phương trong tỉnh...

Ngoài ra, BĐBP tỉnh còn tăng cường công tác hướng dẫn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho người dân, giúp nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình; hướng dẫn người dân vay vốn đầu tư xây dựng các mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao như: mô hình nuôi chim bồ câu Pháp, mô hình mây tre đan... Cùng với tham gia xây dựng NTM, công tác bảo vệ môi trường gắn với ứng phó với biến đổi khí hậu luôn được BĐBP tỉnh quan tâm, đặc biệt là tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho ngư dân trong khai thác thủy hải sản bền vững gắn liền với bảo đảm quốc phòng - an ninh, bảo vệ môi trường. Về nhiệm vụ này, BĐBP tỉnh đã phối hợp tuyên truyền được 153 buổi với 22.500 lượt người tham gia.

Đại úy Nguyễn Hữu Khiêm, Trợ lý Thanh niên Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: BĐBP tỉnh còn phối hợp tổ chức thực hiện nghiêm các hoạt động bảo vệ môi trường. Hàng tuần, các đồn, hải đội triển khai cho cán bộ, chiến sĩ, nòng cốt là đoàn viên thanh niên của đơn vị phối hợp với đoàn thanh niên địa phương tổ chức ngày chủ nhật xanh, ngày thứ bảy tình nguyện, tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm, các tuyến đê biển. Thành công nổi bật của BĐBP tỉnh phối hợp tham gia chiến dịch “Hãy làm sạch biển”, “Tết trồng cây”... Từ năm 2010 đến nay, đơn vị đã phối hợp trồng gần 13.000 cây xanh các loại, thu gom hàng chục tấn rác thải trên khu vực bãi biển.

Bên cạnh đó, BĐBP tỉnh còn tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, giúp đỡ 22 học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến trường; tổ chức tốt các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng nhà tình nghĩa tặng hộ nghèo, gia đình chính sách; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách, người có công tại các địa phương khu vực biên giới... Dấu ấn 10 năm trên chặng đường xây dựng NTM, các hoạt động thiết thực, ý nghĩa của cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh đã được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Tất Đạt 

  • Từ khóa