Thứ 3, 23/07/2024, 12:21[GMT+7]

Những con đường hoa của phụ nữ Thái Thụy

Thứ 2, 09/09/2019 | 08:40:22
4,778 lượt xem
Về Thái Thụy hôm nay, bên cạnh những tuyến đường bê tông trục thôn, xã khang trang, rộng rãi xuất hiện những con đường hoa lung linh khoe sắc càng tạo cho bức tranh làng quê thêm rực rỡ, đầy sức sống.

Đường hoa do phụ nữ xã Thái Thượng (Thái Thụy) trồng ven tuyến đường đê biển, đoạn qua thôn Đông Thọ.

Đi dọc tuyến đê biển đoạn qua thôn Đông Thọ (Thái Thượng) mọi người sẽ ngỡ ngàng và trầm trồ trước vẻ đẹp lung linh của thảm hoa mười giờ do bà Phạm Thị Yến trồng. Xuất phát từ tình yêu của một người phụ nữ với hoa, năm 2018, bà Yến đã tự mình dọn cỏ dại để trồng nhiều loại hoa mười giờ trên sườn dốc tuyến đê biển đoạn đi qua trước cổng của gia đình. Nhờ bàn tay chăm sóc của bà Yến, đến nay, hoa mười giờ phát triển tốt, dài gần 30m chạy dọc sườn dốc tuyến đê biển, trông giống như một tấm thảm dệt với đủ màu sắc.

Bà Bùi Thị Xoa, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Thái Thượng chia sẻ: Từ mô hình trồng hoa của chị Yến, Hội LHPN xã đã xây dựng, vận động các hội viên, gia đình sinh sống ven các tuyến đê biển đoạn qua địa bàn thực hiện vệ sinh, dọn cỏ dại để trồng hoa, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp. Đồng thời, trồng hoa, cây cảnh thêm tại các tuyến quốc lộ, trục thôn, xã trên địa bàn theo chủ trương của huyện.

Mô hình “Trồng hoa thay thế cỏ dại” được Hội LHPN huyện Thái Thụy phát động từ năm 2017. Từ một mô hình làm điểm ở xã Thụy Bình, đến cuối năm 2018 các cấp hội đã nhân rộng ra 37 xã và trồng được hơn 39km đường hoa, cây cảnh ven các tuyến đường liên thôn, liên xã với đủ các loại hoa như: mười giờ, chiều tím, sam, mẫu đơn... Hiện nay, phong trào này đang thực sự lan tỏa, nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự tham gia hưởng ứng của người dân địa phương. Đặc biệt, từ khi Huyện ủy, UBND huyện ban hành chỉ thị, kế hoạch về việc trồng hoa, cây xanh, cây cảnh và thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo các cấp hội tích cực phối hợp với ban, ngành, đoàn thể tại địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, nhân dân tham gia, xã hội hóa nguồn kinh phí để thực hiện trồng các tuyến đường hoa, cây cảnh trên địa bàn. Hội LHPN huyện ký kết chương trình phối hợp, thống nhất hành động giữa Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện để thực hiện Chỉ thị số 25 ngày 5/6/2019 của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc lãnh đạo, chỉ đạo trồng hoa, cây cảnh, cây xanh, xây bể chứa rác thải nguy hại và tăng cường thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn huyện. Qua đó đóng góp kết quả chung của toàn huyện hiện nay đã trồng được hơn 127km đường hoa, cây cảnh, cây xanh làm bóng mát ven các tuyến quốc lộ, đường huyện, các trục đường liên thôn, liên xã.

Không chỉ thể hiện được vai trò là lực lượng tiên phong trong phong trào trồng hoa, cây cảnh, phụ nữ Thái Thụy còn là lực lượng nòng cốt trong việc chăm sóc, bảo vệ đường hoa tại các địa phương. Nhiều tổ chức hội đã có những cách làm hay, sáng tạo trong việc chăm sóc, bảo vệ đường hoa như huy động phụ nữ tham gia dọn cỏ, chăm sóc đường hoa vào ngày tổng vệ sinh môi trường hàng tháng, huy động xã hội hóa kinh phí để thực hiện; bàn giao cho các gia đình hội viên sinh sống ven đường tự chăm sóc, bảo vệ đoạn đường hoa qua khu vực nhà mình. Với các đoạn đường hoa xa khu dân cư thì tham mưu cho chính quyền địa phương phân công, giao cho các ban, ngành, đoàn thể tự chăm sóc, bảo vệ thường xuyên. Nhờ vậy, hoa, cây cảnh trồng ven các tuyến đường trên địa bàn huyện sinh trưởng và phát triển tốt.


Bà Nguyễn Thị Phương Hiền, Chủ tịch Hội LHPN huyện Thái Thụy
Thời gian qua, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo các cấp hội thực hiện mô hình “Trồng hoa thay thế cỏ dại” tại các xã, thị trấn. Kết quả, hiện đã trồng được gần 50km đường hoa tại các trục thôn, xã. Hội đang tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, hội viên, nhân dân tích cực tham gia trồng hoa, cây cảnh, cây xanh ven đường theo chủ trương của huyện, hướng tới xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Bà Phạm Thị Yến, thôn Đông Thọ, xã Thái Thượng
Dọc hai bên tuyến đê biển đi qua địa bàn xã cỏ dại vẫn thường mọc um tùm. Vì thế, tôi mong muốn mọi người cùng chung tay góp sức để thu dọn cỏ dại và trồng hoa ven tuyến đường này, từ đó tạo cho cảnh quan thêm sạch đẹp hơn. Hiện nay tôi đang tích cực chăm sóc hoa mười giờ của mình để nhân giống cho chị em phụ nữ trong thôn trồng ven tuyến đê biển này.

Trần Tuấn 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày