Thứ 3, 23/07/2024, 15:15[GMT+7]

Thị trấn Hưng Hà: Không để người dân dựng rạp dưới lòng đường

Thứ 2, 09/09/2019 | 10:08:12
2,155 lượt xem
Để chấm dứt tình trạng người dân dựng rạp cưới, tổ chức sự kiện dưới lòng đường, thời gian qua, thị trấn Hưng Hà (Hưng Hà) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, ký cam kết đến các hộ dân, bước đầu nhận được sự đồng tình ủng hộ từ phía người dân.

Các phương tiện tham gia giao thông trên quốc lộ 39 đoạn qua địa bàn thị trấn Hưng Hà (Hưng Hà).

Trên địa bàn thị trấn Hưng Hà có quốc lộ 39 đi qua với chiều dài khoảng 3,5km. Ngoài ra, còn các tuyến đường tỉnh, đường huyện như ĐT.454, ĐH.59, ĐH.66C. Dọc hai bên các tuyến đường trên có hàng trăm hộ kinh doanh, buôn bán với mật độ người tham gia giao thông rất đông. 

Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 25/1/2019 của UBND tỉnh, thời gian qua, UBND thị trấn Hưng Hà  đã đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở người dân không làm rạp, tổ chức sự kiện dưới lòng đường các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và đường huyện. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, ký cam kết nên thời gian qua trên địa bàn thị trấn Hưng Hà không còn xảy ra tình trạng người dân làm rạp, tổ chức sự kiện dưới lòng đường. 

Ngoài tuyên truyền, vận động, UBND thị trấn còn tổ chức ký cam kết với các gia đình, tổ chức, cá nhân cho thuê nhà rạp, cam kết không làm rạp dưới lòng đường. Mặt khác, tại các cuộc họp khu dân cư đều tổ chức vận động, khuyến khích các gia đình có nhà cửa chật hẹp hoặc không có điều kiện thuê nhà hàng tổ chức tiệc cưới thì đến hội trường của khu dân cư để tổ chức, thay vì làm rạp dưới lòng đường như trước kia.

Ông Nguyễn Duy Minh ở thị trấn Hưng Hà cho biết: Nguyên nhân của việc làm rạp dưới lòng đường là do thói quen, tâm lý của người dân sinh sống dọc hai bên đường với suy nghĩ việc hỷ thì trăm năm mới có một lần, thêm nữa do điều kiện kinh tế nhiều gia đình có hạn, không thể thuê địa điểm tổ chức sự kiện chuyên nghiệp; việc hiếu thì do tang gia bối rối và thời gian dựng rạp dưới lòng đường cũng không kéo dài. Hành vi dựng rạp dưới lòng đường không chỉ gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Do địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên đến nay đại đa số người dân sinh sống hai bên các tuyến đường đều vui vẻ đồng tình ủng hộ việc không làm rạp dưới lòng đường.

Cùng với việc thực hiện nghiêm Chỉ thị số 05, UBND thị trấn Hưng Hà còn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao các ngành, đoàn thể, các khu dân cư kiên quyết thực hiện mục tiêu bảo đảm an toàn giao thông, kiềm chế tai nạn giao thông. Trong đó, tập trung làm tốt công tác tuyên truyền với các khẩu hiệu hành động “Một người có ý thức chấp hành luật giao thông đem lại hạnh phúc cho nhiều người”, “Đội mũ bảo hiểm đúng quy định khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện”, “Đã uống rượu, bia thì không tham gia giao thông”, “Đằng sau tay lái là gia đình, người thân của bạn”, “Không lấn chiếm, buôn bán hàng hóa ở lòng đường, hè phố trái phép”...

Ông Nguyễn Duy Hiền, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Hà cho biết: Để thực hiện nghiêm Chỉ thị số 05 của UBND tỉnh thì chính quyền cơ sở cần đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở người dân không làm rạp, tổ chức sự kiện dưới lòng đường; khuyến khích người dân tổ chức các hoạt động tập thể tại nhà văn hóa khu dân cư. Đối với các gia đình có nhà cửa chật hẹp hoặc không có điều kiện thuê nhà hàng thì nên tận dụng những khoảng đất trống ở địa phương để tổ chức, thay vì dựng rạp dưới lòng đường. Đồng thời yêu cầu các gia đình, các cơ sở cho thuê nhà rạp phải ký cam kết không dựng rạp, tổ chức sự kiện dưới lòng đường. Thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các gia đình cố tình vi phạm để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Phạm Hưng

  • Từ khóa