Thứ 4, 03/07/2024, 02:14[GMT+7]

Thái Thụy chăm lo sự nghiệp giáo dục và đào tạo

Thứ 4, 11/09/2019 | 09:19:12
1,976 lượt xem
Về Thái Thụy hôm nay, điều cảm nhận rõ nét đó là những ngôi trường đã được xây dựng khang trang với những phòng học kiên cố, đầy đủ trang thiết bị dạy học, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên... Đó là thành quả từ sự quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục của cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như của phụ huynh, học sinh và mỗi thầy cô giáo.

Tiết học của cô và trò Trường Tiểu học Thụy Sơn (Thái Thụy).

Trong những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thái Thụy luôn đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và các phong trào thi đua: “Hai tốt”, “Xây dựng trường học sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn” bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Năm học 2018 - 2019, toàn huyện có 48/48 xã, thị trấn đạt phổ cập giáo dục tiểu học, THCS mức độ 3 và đạt mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, xóa mù chữ mức độ 2, từ đó góp phần hoàn thành tiêu chí số 14 về giáo dục trong xây dựng nông thôn mới. Hiện toàn huyện có trên 2.600 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, 100% nhà giáo có trình độ đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn. Một trong những thành tích nổi bật của ngành Giáo dục huyện Thái Thụy trong năm học qua đó là việc phát triển giáo dục STEM trong các nhà trường và tích cực giáo dục kỹ năng sống, đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy và lồng ghép trong các chương trình ngoại khóa được các em học sinh tích cực hưởng ứng và nhiệt tình tham gia.

Ông Đỗ Trường Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thái Thụy cho biết: Năm học vừa qua, thực hiện và đẩy nhanh tiến độ triển khai đề án kiên cố hóa trường học, Phòng đã tham mưu với các cấp, các ngành thực hiện xây dựng trường, lớp học góp phần thực hiện các tiêu chí về giáo dục với tổng kinh phí gần 24 tỷ đồng. Đến nay, 100% trường học trên địa bàn huyện đều đạt tiêu chí số 5 trong xây dựng nông thôn mới về cơ sở vật chất trường học. Bên cạnh đó, các trường đã thực hiện tốt việc quản lý, sử dụng trang thiết bị vào các hoạt động dạy học. Năm học 2018 - 2019, các trường được bổ sung kinh phí đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy và học từ nguồn vốn tăng cường cơ sở vật chất với tổng số tiền trên 5,8 tỷ đồng. 100% trường học có tủ sách phụ huynh, 48 trường tiểu học, tiểu học và THCS xây dựng thư viện xanh. Trong ngày hội sách đầu xuân, toàn huyện đã huy động được trên 41.000 cuốn sách với tổng trị giá trên 670 triệu đồng. Bên cạnh đó, các trường tích cực làm thêm đồ dùng dạy học có chất lượng cao để góp phần nâng cao chất lượng các giờ dạy. Việc ứng dụng công nghệ thông tin tại các nhà trường được triển khai và thực hiện hiệu quả. Năm học vừa qua, tổng số tài khoản của học sinh Thái Thụy tự nguyện tham gia các cuộc thi qua mạng tiếp tục dẫn đầu toàn tỉnh. Đây là kết quả đáng mừng của ngành Giáo dục huyện nói riêng và toàn huyện nói chung.

Góp phần vào thành công đó có đóng góp không nhỏ của các nhà trường, trong đó có Trường Tiểu học Thụy Sơn. Thầy giáo Nguyễn Văn Chanh, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Xác định chất lượng chuyên môn của giáo viên là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng giáo dục, nhà trường đã đặt ra mục tiêu: đội ngũ giáo viên chuẩn về nghề nghiệp, tốt về đạo đức, giỏi về chuyên môn, tận tâm với nghề và vững vàng về chính trị. Bên cạnh đó, nhà trường còn chú trọng gắn kết 3 môi trường giáo dục: nhà trường, gia đình và xã hội nhằm cộng đồng trách nhiệm chăm lo cho sự nghiệp “trồng người” của địa phương. Sự gắn kết đó được thể hiện thông qua việc ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu tổ chức đón học sinh lớp 1 và gặp gỡ phụ huynh lớp đầu cấp và cuối cấp; phân công giáo viên dạy giỏi, nhiều kinh nghiệm đảm nhận chủ nhiệm 2 khối lớp này. Đặc biệt, với học sinh đầu cấp, nhà trường chú trọng xây dựng cho các em tình cảm yêu trường, mến bạn, tạo động lực để các em hăng hái thi đua trong học tập. Vì vậy, kết quả kiểm tra các môn học so với năm học trước tăng 1,5%; tỷ lệ điểm 9 - 10 môn Toán, tiếng Việt tăng trên 2%; kết quả đánh giá các môn học, năng lực, phẩm chất đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra từ 1,5 - 2%.

Những thành tựu đã đạt được là sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên và các em học sinh. Đây cũng là tiền đề vững chắc để giáo dục Thái Thụy tin tưởng vào những kết quả cao hơn trong năm học mới.

Đặng Anh

  • Từ khóa