Thứ 3, 23/07/2024, 12:11[GMT+7]

Minh Châu: “Ngược dòng” đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ 5, 12/09/2019 | 08:44:30
4,565 lượt xem
Đến tháng 3/2019, xã Minh Châu mới đạt 12/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM), thấp nhất trong các xã chưa về đích của huyện Đông Hưng. Song với nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận của người dân, chỉ 3 tháng sau Minh Châu đã hoàn thành 7 tiêu chí còn lại, sớm hơn dự kiến 3 tháng.

Làng quê Minh Châu.

Minh Châu là xã khó khăn, “ì ạch” suốt hơn 7 năm mới thực hiện được 12 tiêu chí NTM. Thế nhưng, với sự cố gắng vượt bậc, huy động tối đa các nguồn lực cùng nhiều giải pháp hiệu quả, đến nay, diện mạo nông thôn ở Minh Châu đã thực sự thay đổi, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển. 

Đồng chí Nguyễn Quang Hải, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xác định xây dựng NTM là cơ hội để thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển nhưng giai đoạn đầu còn một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức về xây dựng NTM hạn chế, có tư tưởng trông chờ vào đầu tư của nhà nước. Sau một thời gian đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, được đả thông tư tưởng, cán bộ, đảng viên và nhân dân đã tích cực hưởng ứng làm nên một cuộc “lội ngược dòng” ngoạn mục, về đích sớm hơn dự kiến 3 tháng. Trong quá trình tăng tốc để về đích, Minh Châu vẫn gặp nhiều khó khăn bởi khối lượng công việc cần thực hiện còn quá nhiều, kinh phí đối ứng lớn (gần 13,5 tỷ đồng). Một trong những cái khó của xã là hệ thống đường giao thông nông thôn dài trong khi nguồn thu ngân sách chủ yếu dựa vào hỗ trợ của cấp trên. Để tháo gỡ khó khăn, Minh Châu tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương về xây dựng NTM, tăng cường các hình thức tuyên truyền trực quan như biển tường, pa nô, băng rôn, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã. 

Thực hiện đúng phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”. Từ công tác quy hoạch, xây dựng đề án, dồn điền đổi thửa, làm đường giao thông..., Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của xã đều triển khai để nhân dân bàn bạc, thảo luận, đi đến thống nhất phương án tối ưu, tự nguyện hiến kế, hiến công và thực hiện tốt. Do vậy, dù đời sống còn khó khăn nhưng người dân, con em Minh Châu xa quê và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn đã đóng góp trên 13 tỷ đồng (chiếm gần 37% tổng kinh phí đầu tư xây dựng NTM của xã), ngoài ra nhân dân còn tự nguyện hiến trên 93.000m2 đất và hàng nghìn ngày công làm đường giao thông nội đồng, mở rộng đường giao thông nông thôn theo tiêu chí NTM. 

Có sức dân, chỉ trong 3 tháng, Minh Châu đã hoàn thiện 5,79km đường giao thông nông thôn và đường giao thông thủy lợi, chỉnh trang các phòng học của 3 cấp học, làm sân thể thao xã, nhà văn hóa thôn, cơ sở vật chất thương mại. Nhân dân cũng tổ chức lại khâu sản xuất theo hướng phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, mạnh dạn đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp hàng hóa đã nâng mức thu nhập bình quân lên 41,2 triệu đồng/người (năm 2018), giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống 1,59%. Để làm cho diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, nhân dân còn đầu tư trên 62 tỷ đồng xây dựng mới, sửa chữa nhà ở, công trình phụ của gia đình. 

Bà Nguyễn Thị Dung ở thôn Thọ Sơn phấn khởi cho biết: NTM đã hiện hữu trên quê hương Minh Châu. Đường trong làng, ngoài đồng đều được bê tông hóa, rộng rãi, thuận tiện cho việc đi lại, phục vụ sản xuất và còn được điểm tô thêm những hàng hoa ven đường lung linh sắc màu, nhà cao tầng mọc lên như ở phố. Quan trọng nhất là 96% tổng số người trong độ tuổi lao động có việc làm.

Đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM nhưng Minh Châu không tự bằng lòng, thỏa mãn, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục xây dựng kế hoạch huy động các nguồn lực duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, ưu tiên các tiêu chí phục vụ an sinh xã hội, giáo dục, sản xuất, văn hóa, nâng cao đời sống nhân dân, bảo đảm sự tăng trưởng, phát triển bền vững. Tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống đường giao thông nông thôn tạo điều kiện lưu thông hàng hóa cho bà con, nâng cao chất lượng hệ thống thủy lợi ở khu sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung; quy hoạch khu dân cư NTM kiểu mẫu, khu nghĩa trang nhân dân kiểu mẫu hướng tới mục tiêu xã NTM nâng cao.


Thu Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày