Thứ 7, 28/09/2024, 06:22[GMT+7]

Thái Bình có nhiều đổi mới sáng tạo trong triển khai thực hiện công tác dân vận chính quyền

Thứ 5, 12/09/2019 | 15:48:26
2,383 lượt xem
Sáng ngày 12/9, Đoàn kiểm tra của Trung ương do đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Cán sự đảng UBND tỉnh về kết quả thực hiện “Năm dân vận chính quyền” năm 2019 trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí Thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 1209_thoia_nam_dan_van_chinh_quyen_mixdown.mp3

Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thành Tâm 

Triển khai thực hiện “Năm dân vận chính quyền” năm 2019, đến nay, công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước của tỉnh đã có nhiều đổi mới, chuyển biến rõ nét. Nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị, nhất là các cơ quan chính quyền về công tác dân vận được nâng lên. Vai trò công tác vận động quần chúng trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương được khẳng định, phát huy. Sự phối hợp giữa chính quyền với các cơ quan dân vận, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội được tăng cường, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng thẩm quyền, quy trình, quy định; chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đã thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định, chỉ đạo giải quyết kịp thời những phát sinh ngay từ cơ sở. Công tác thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng được tăng cường, đã kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, tồn tại góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thành Tâm 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã làm rõ thêm một số kết quả nổi bật trong thực hiện công tác dân vận chính quyền của tỉnh thời gian qua. Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác dân vận chính quyền theo chỉ đạo của trung ương; đồng thời ban hành các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; quy chế về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc tiếp dân, tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân. Chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở tăng cường đối thoại trực tiếp với nhân dân. Duy trì nghiêm chế độ tiếp công dân, kịp thời giải quyết những bức xúc của người dân; duy trì tốt hoạt động đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân. Công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính được đẩy mạnh. Hiện nay, 100% thủ tục hành chính đã được đưa ra thực hiện tại trung tâm hành chính công cấp tỉnh và cấp huyện; đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên toàn tỉnh; cắt giảm ổn định 50% thời gian giải quyết các thủ tục so với quy định hiện hành của Nhà nước; đang triển khai xây dựng quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo phương châm “5 tại chỗ” tại trung tâm hành chính công cấp tỉnh và cấp huyện. Thực hiện luân chuyển cán bộ đối với các vị trí nhạy cảm, thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với người dân, doanh nghiệp, hoặc điều chuyển cán bộ khi có ý kiến phàn nàn của người dân về cán bộ. Thường xuyên duy trì chế độ chất vấn, trả lời chất vấn trong cấp ủy. 

Ngoài ra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề xuất, kiến nghị với Đoàn kiểm tra 3 nội dung, trong đó đề nghị Quốc hội, Chính phủ kịp thời cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời một số nội dung trong các luật để tránh mâu thuẫn, chồng chéo trong quá trình thực thi; có cơ chế, chính sách để các địa phương huy động hiệu quả nguồn lực trong nhân dân; có hướng tháo gỡ khó khăn trong việc sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính ở cơ sở.

Đại biểu dự buổi làm việc. Ảnh: Thành Tâm 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương, Trưởng đoàn kiểm tra ghi nhận, đánh giá cao kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Bình đã đạt được thời gian qua, đặc biệt là kết quả trong xây dựng nông thôn mới. 

Về kết quả công tác dân vận chính quyền, đồng chí Trưởng đoàn kiểm tra biểu dương tỉnh đã có nhiều đổi mới sáng tạo trong triển khai thực hiện công tác dân vận chính quyền; có sự quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, có trọng tâm, trọng điểm, lấy sự hài lòng của người dân là mục tiêu quan trọng nhất trong thực hiện công tác dân vận chính quyền. 

Thời gian tới, đồng chí Trưởng đoàn kiểm tra đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm nâng cao đời sống của nhân dân; nâng cao tính bền vững của chương trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững. Tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, Nhà nước về tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, giảm vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài; nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Nâng cao nhận thức, đạo đức công vụ, trách nhiệm của cán bộ, đặc biệt là trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính. Tạo không gian để nhân dân được phát huy quyền làm chủ của mình. 

Về kiến nghị, đề xuất của tỉnh, đồng chí Trưởng đoàn kiểm tra ghi nhận, tiếp thu và trực tiếp trao đổi lại một số nội dung.

 Đào Quyên

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày