Thứ 2, 05/08/2024, 19:19[GMT+7]

Việc làm thiết thực hỗ trợ nữ công nhân

Thứ 2, 16/09/2019 | 09:52:16
1,198 lượt xem
Với mong muốn người lao động (NLĐ) yên tâm làm việc, gần 10 năm qua, Công ty TNHH May Lan Lan (khu công nghiệp Phúc Khánh, thành phố Thái Bình) đã đầu tư kinh phí mở nhà trẻ ngay tại doanh nghiệp để hỗ trợ công nhân chăm sóc, nuôi dạy con cái, qua đó góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp.

Các cháu được giáo viên chăm sóc chu đáo.

Công ty TNHH May Lan Lan thành lập năm 2000, 100% vốn đầu tư của Nhật Bản, chuyên may gia công xuất khẩu sang Nhật. Công ty hiện có trên 500 lao động, trong đó 80% là lao động nữ, 60% lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi. Những năm qua, ngoài việc thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với NLĐ, nhất là lao động nữ, Công ty đã và đang từng bước thực hiện tốt việc hỗ trợ nữ công nhân có con trong độ tuổi mầm non, trong đó chú trọng việc trông giữ, chăm sóc, nuôi dạy trẻ. Thấu hiểu nỗi vất vả, khó khăn của phụ nữ có con nhỏ không có người thân trông nom khi làm tăng ca, năm 2011, lãnh đạo Công ty đã chủ trương xây dựng nhà trẻ ngay tại doanh nghiệp và làm các thủ tục theo quy định. Từ 20 cháu từ lúc mở nhà trẻ, đến nay đã tăng lên trên 50 cháu ở 2 nhóm tuổi (từ 1 - 3 tuổi và từ 3 - 5 tuổi). Việc mở nhà trẻ ngay tại doanh nghiệp đã giúp nhiều lao động nữ có con nhỏ yên tâm làm việc. 

Chị Trịnh Thị Hương, xã Phú Xuân (thành phố Thái Bình) làm công nhân tại Công ty được 8 năm, chị có hai con nhỏ đều gửi tại nhà trẻ của Công ty từ khi các cháu 18 tháng tuổi. Với chị, được gửi con gần nơi mình làm việc là niềm hạnh phúc, không phải nữ công nhân nào cũng có được. 

Chị Hương chia sẻ: Hai vợ chồng tôi đều làm tại Công ty, bố mẹ hai bên đều bận công việc nên không có thời gian đưa đón cháu đi học. Việc Công ty mở nhà trẻ rất thuận lợi cho công nhân chúng tôi, sáng đi làm đưa con đi, hết giờ đón con về, nếu làm tăng ca Công ty cũng bố trí giáo viên trông các cháu. Nhiều phụ nữ có con trong độ tuổi bú sữa mẹ còn được xuống thăm con mỗi ngày hai lần, mỗi lần 15 phút để cho con bú. Chi phí gửi trẻ cũng thấp, chúng tôi chỉ đóng tiền ăn cho con, còn mọi thứ Công ty hỗ trợ nên chúng tôi phấn khởi và yên tâm làm việc.

Để bảo đảm cho các cháu phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ, Công ty ký hợp đồng với 5 giáo viên tại 2 nhóm tuổi và cán bộ nuôi dưỡng. Mọi chế độ ăn uống cho các cháu được giám sát chặt chẽ. 

Chị Trần Thị Hường, hội trưởng hội phụ huynh chia sẻ: Khi mua thực phẩm cho các cháu, chúng tôi giám sát chặt chẽ từ khâu đầu vào, đầu giờ sáng, khi nhà bếp mua thực phẩm về chúng tôi xuống kiểm tra thực phẩm bảo đảm độ tươi ngon trước khi đưa vào chế biến. Trong quá trình chế biến, chúng tôi cũng xuống xem cách chế biến phải bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Các món ăn hàng ngày thường xuyên được thay đổi và công khai ngay tại lớp để công nhân biết, sau mỗi bữa ăn, thức ăn đều được lưu mẫu theo quy định. Hầu hết các cháu con công nhân đã gửi vào đây đều ngoan ngoãn, bụ bẫm lên, vì vậy chúng tôi rất phấn khởi, yên tâm. 

Cũng theo chị Hường, mỗi trẻ khi gửi phụ huynh chỉ phải nộp tiền ăn cho các cháu 18.000 đồng/ngày cho 4 bữa. Các chi phí khác như cơ sở vật chất, đồ dùng học tập, máy điều hòa, điện nước... được Công ty hỗ trợ 100%. Chưa kể, vào ngày lễ, tết, ngày Quốc tế thiếu nhi, tết Trung thu, Công ty đều tổ chức các hoạt động và có quà cho các cháu. Ngoài ra, trong thời gian các trường mầm non công lập nghỉ hè, con của công nhân làm việc tại Công ty nhưng không gửi tại nhà trẻ cũng được nhận vào nhóm trẻ để học tập, vui chơi, chăm sóc.

Theo thống kê, hiện nay toàn tỉnh có gần 7.000 doanh nghiệp nhưng Công ty TNHH May Lan Lan là doanh nghiệp duy nhất có mô hình hỗ trợ công nhân trông giữ, chăm sóc, nuôi dạy trẻ. 

Ông Bùi Gia Hiệp, Chủ tịch Công đoàn Công ty khẳng định: Chính từ sự quan tâm đến đời sống của NLĐ, nhất là lao động nữ mà NLĐ rất yên tâm làm việc; năng suất lao động và doanh thu hàng năm của doanh nghiệp đều tăng, thu nhập bình quân của NLĐ đạt từ 6 - 7 triệu đồng/tháng.

Trong bối cảnh cạnh tranh lao động như hiện nay, việc mở nhà trẻ ngay tại doanh nghiệp như Công ty TNHH May Lan Lan là nỗ lực lớn mà những doanh nghiệp khác nên tham khảo và học tập, cũng là cách giữ ổn định nguồn lao động, bảo đảm sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Nguyễn Cường

  • Từ khóa