Thứ 6, 05/07/2024, 06:26[GMT+7]

Lá cờ đầu trong đổi mới hoạt động HTX

Thứ 4, 18/09/2019 | 13:09:48
1,197 lượt xem
Tháng 1/2016, HTX SXKD DVNN xã Bình Định (Kiến Xương) chuyển sang hoạt động theo Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012 với số hộ thành viên tham gia là 3.145 thành viên. Với những hoạt động thiết thực, hiệu quả HTX đã từng bước khẳng định và là cầu nối giữa nông dân với các doanh nghiệp, giúp thành viên, người lao động yên tâm phát triển sản xuất.

HTX SXKD DVNN xã Bình Định thực hiện dịch vụ thu hoạch lúa cho nông dân.

Ông Trần Thanh Sơn, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Hiện nay, HTX đang hoạt động 12 khâu dịch vụ sản xuất, kinh doanh, gồm: dịch vụ thủy nông; khoa học - kỹ thuật; bảo vệ thực vật; tín dụng nội bộ; cung ứng vật tư nông nghiệp, giống cây trồng; cung ứng thuốc thú y, chữa bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; sấy khô sản phẩm nông nghiệp và cho thuê nhà kho; tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; môi trường; máy nông nghiệp; quản lý và thu lệ phí chợ; sản xuất giá thể gieo mạ khay máy cấy. Để phục vụ sản xuất, kinh doanh, HTX có nhà kho với diện tích sử dụng là 216m2; một lò sấy khô sản phẩm nông nghiệp với công suất 25 tấn/lượt. Ngoài ra, HTX còn có nhà xưởng phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt tập trung với công suất 3 tấn/giờ, nhà cung ứng vật tư nông nghiệp, xe ô tô tải, 2 máy cấy, máy gieo hạt tự động, máy nghiền đất, máy trộn giá thể và 5.500 khay gieo mạ.

Cũng theo ông Sơn, sau chuyển đổi theo Luật Hợp tác xã năm 2012, để bảo đảm sản xuất hiệu quả, HTX tổ chức cung ứng giống lúa, vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho thành viên và nông dân bằng các hình thức trả chậm, nhiều ưu đãi, đồng thời mở thêm 3 điểm bán vật tư nông nghiệp trên địa bàn xã. Xác định liên kết sản xuất và phát triển nông sản sạch là “chìa khóa” thành công của HTX, từ nhiều năm nay, HTX đã liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh sản xuất lúa giống, lúa hàng hóa mang lại hiệu quả kinh tế cao, đồng thời bảo đảm đầu vào, đầu ra trong cung ứng, tiêu thụ sản phẩm. Trung bình tổng sản phẩm tiêu thụ cho nông dân trong nhiều năm qua luôn đạt trên 2.100 tấn/năm, tăng giá trị sản phẩm cho người nông dân hơn 1,3 lần so với trước đây, lợi nhuận của HTX đạt 200 - 300 triệu đồng/năm. 

Đặc biệt, từ năm 2008, HTX đã chủ động liên kết với Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed sản xuất gần 200ha lúa giống theo phương thức liên kết, doanh nghiệp cung cấp giống lúa trả chậm để nông dân sản xuất theo quy trình. Cuối vụ, doanh nghiệp thu mua sản phẩm cho nông dân. Kết quả, từ 15ha ban đầu, đến nay xã Bình Định đã phát triển thành công 6 vùng cánh đồng mẫu lớn với 300ha, thu hút gần 2.000 hộ tham gia sản xuất. Ngoài ra, HTX còn thực hiện liên kết với Công ty TNHH Hưng Cúc để phát triển mô hình sản xuất theo chuỗi, trong đó, HTX là đơn vị đại diện cho thành viên và người nông dân trong xã. 

Ông Sơn nhấn mạnh: Liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị là con đường tất yếu, bảo đảm phát triển bền vững. Để phục vụ tốt cho sản xuất, HTX chủ động phối hợp với cán bộ bảo vệ thực vật thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc an toàn bảo đảm sức khỏe cho người sản xuất. HTX cũng thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn nâng cao nghiệp vụ, phổ biến các nguyên tắc sản xuất an toàn. Đặc biệt, đội ngũ vận hành máy móc được đào tạo cả về chuyên môn và ý thức trách nhiệm khi tham gia sản xuất. Chỉ đạo các tổ thủy nông thường xuyên theo dõi, điều tiết nước hợp lý để phục vụ cho công tác chăm sóc lúa. HTX cũng là đơn vị điều hành, trực tiếp điều tiết để bảo đảm đủ nước tưới cho thành viên.

Với những hoạt động thiết thực, HTX đã phát triển dịch vụ bao tiêu sản phẩm, tăng giá trị lợi nhuận cho thành viên trong năm từ 2 - 2,5 tỷ đồng. Đến nay, HTX vẫn duy trì sản xuất  ở  5 vùng cánh đồng mẫu lớn với 200ha. Dịch vụ làm đất, máy gặt đã thu hút được 72 máy. Từ năm 2011 đến nay HTX tổ chức duy trì tốt dịch vụ thu gom và xử lý rác thải, không để rác tồn đọng lâu ngày gây mất vệ sinh ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân. 

Đáng chú ý là HTX tăng cường chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật về giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, khoa học công nghệ mới cho thành viên để nâng cao trình độ và áp dụng trong sản xuất. Điển hình như HTX đã quy hoạch vùng tập trung cấy 5ha bón phân hữu cơ Ong Biển và không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật ở vụ mùa năm 2018, mở rộng lên 15ha ở vụ xuân năm 2019. Mô hình đã cho kết quả cao trong việc giảm chi phí sản xuất chống ô nhiễm môi trường, không ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân do không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.  

Các hoạt động dịch vụ của HTX đã đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của thành viên trong xã và các địa phương lân cận. Xứng đáng là một trong những HTX dẫn đầu của tỉnh, đóng góp quan trong đối với sự phát triển của địa phương.

Lưu Thị Chỉ

(Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày