Thứ 4, 24/07/2024, 22:32[GMT+7]

Giảm lãi suất điều hành, lãi suất cho vay có giảm?

Thứ 4, 18/09/2019 | 14:31:49
704 lượt xem
Các ngân hàng thương mại đang chịu áp lực tăng lãi suất huy động trung và dài hạn để huy động vốn nên sẽ khó giảm lãi suất cho vay.

Lãi suất cho vay sẽ khó giảm trong thời gian tới. (Ảnh minh họa: KT)

Từ ngày 16/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam giảm lãi suất tái cấp vốn từ 6,25%/năm xuống 6,0%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 4,25%/năm xuống 4,0%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng từ 7,25%/năm xuống 7,0%/năm; lãi suất chào mua giấy tờ có giá qua nghiệp vụ thị trường mở từ 4,75%/năm xuống 4,5%/năm...

Chia sẻ về động thái này của NHNN, chuyên gia tài chính - ngân hàng Bùi Quang Tín nhận định, việc giảm lãi suất tại thời điểm này phù hợp với xu hướng của thế giới khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED), Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) và 19 Ngân hàng Trung ương khác trên thế giới đã giảm lãi suất trong bối cảnh kinh tế toàn cầu chậm lại vì cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Theo ông Tín, việc giảm lãi suất vừa rồi không chỉ phù hợp với xu hướng từ bên ngoài mà cũng là cách để NHNN phát đi tín hiệu, tổ chức tín dụng có khả năng giảm thêm lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp trong nước đúng như cam kết cơ quan này đưa ra từ đầu năm là nỗ lực ổn định lãi suất cho vay và giảm lãi suất khi có điều kiện.

“Ngoài tác nhân từ bên ngoài, ngay cả ở trong nước, đã có nhiều yếu tố ủng hộ quyết định này như: lạm phát đang ở mức thấp, tỷ giá được điều hành ổn định trong thời gian qua. Đây là cơ sở để NHNN yên tâm hơn khi giảm lãi suất và không tạo áp lực lên tỷ giá, không lo ngại ảnh hưởng đến mục tiêu lạm phát”, ông Bùi Quang Tín phân tích.

Theo nhận định chung của giới chuyên gia kinh tế, mức giảm 0,25 điểm phần trăm vẫn khá khiêm tốn so với các mức lãi suất hiện hành. Việc cắt giảm lãi suất điều hành khá thấp so với mặt bằng lãi suất cho vay hiện nay. Do đó, ảnh hưởng của động thái cắt giảm lãi suất điều hành tới mặt bằng lãi suất huy động và lãi suất cho vay sẽ là không nhiều. Ngân hàng Nhà nước vẫn giữ quan điểm thận trọng./.

Theo vov.vn

  • Từ khóa