Thứ 2, 22/07/2024, 23:35[GMT+7]

Để “tàu 67” không chịu cảnh nằm bờ (Kỳ 1)

Thứ 2, 23/09/2019 | 09:05:28
2,553 lượt xem
Nghị định số 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản được Chính phủ ban hành ngày 7/7/2014. Đây là một trong những chính sách có ý nghĩa rất to lớn nhằm khuyến khích ngư dân đóng tàu công suất lớn, vỏ thép để dần chuyển từ khai thác gần bờ sang khai thác xa bờ có giá trị kinh tế cao hơn, từ đó góp phần phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương.

Tàu dịch vụ hậu cần của ngư dân Nguyễn Thị Khang (xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải) được đóng mới theo Nghị định số 67.

KỲ 1: CÚ HÍCH CHO NGÀNH THỦY SẢN


Quyết liệt triển khai

Sau khi Nghị định số 67 được ban hành, tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện; đồng thời, phê duyệt danh sách 25 chủ tàu trên địa bàn đủ điều kiện đóng mới tàu cá, trong đó có 18 tàu khai thác và 7 tàu dịch vụ hậu cần. Là huyện có số lượng tàu cá đóng mới được phê duyệt lớn nhất tỉnh với tổng số 19 tàu, thời gian qua, huyện Thái Thụy đã nỗ lực triển khai thực hiện để phát huy tối đa hiệu quả của Nghị định số 67. Ông Bùi Đức Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Quá trình triển khai thực hiện Nghị định số 67 đã được người dân nhiệt tình hưởng ứng, tạo niềm tin lớn cho ngư dân, thúc đẩy mọi thành phần kinh tế đầu tư phát triển  ngành nghề khai thác thủy sản, giải quyết một phần khó khăn cho ngư dân và từng bước mang lại hiệu quả kinh tế cho ngư dân. Toàn huyện có 4 chủ tàu đủ điều kiện được các ngân hàng ký kết hợp đồng tín dụng, trong đó có 3 tàu vỏ thép và 1 tàu vỏ gỗ; các tàu được đóng mới đã đi vào hoạt động từ tháng 8/2016 và đã phát huy tốt hiệu quả trong hoạt động khai thác  thủy hải sản. Về chất lượng tàu cá vỏ thép đóng mới theo Nghị định số 67, các chủ tàu của huyện đã tổ chức triển khai thực hiện bảo đảm theo đúng quy định nhất là chất lượng tôn vỏ.

Tàu đóng theo Nghị định số 67 tại Công ty Cổ phần Đại Dương (xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy).


Cùng với các địa phương, các sở, ngành cũng vào cuộc rất tích cực để những con “tàu 67” sớm được vươn khơi. Bà Phan Thị Tuyết Trinh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh cho biết: Để triển khai thực hiện Nghị định số 67, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh đã giao 4 ngân hàng thực hiện cho vay đó là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh tỉnh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh tỉnh, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh tỉnh và Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh tỉnh. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh cũng cử cán bộ tham gia Ban Chỉ đạo, tích cực chỉ đạo 4 ngân hàng chủ động tiếp cận các chủ tàu, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các chủ tàu nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng. Trên cơ sở thẩm định các hồ sơ vay vốn, các ngân hàng đã chấp thuận cho 8 chủ tàu vay vốn với tổng số tiền cam kết cho vay 111,5 tỷ đồng, tổng số tiền đã giải ngân đạt 111,4 tỷ đồng và tổng dư nợ cho vay đến ngày 31/7/2019 đạt 103,151 tỷ đồng. Với vai trò chủ đạo trong đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) được coi là ngân hàng trụ cột trong việc triển khai cho vay theo Nghị định số 67, tích cực đưa các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đến với nông dân và ngư dân. Ông Phạm Hữu Chuyên, Giám đốc Agribank Chi nhánh huyện Tiền Hải cho biết: Thực hiện Nghị định số 67, Chi nhánh đã thực hiện ký hợp đồng và giải ngân vốn vay cho 3 chủ tàu (tổng giá trị tàu 47,148 tỷ đồng, tổng công suất 2.422CV, trong đó có 2 tàu làm nghề lưới rê và 1 tàu làm nghề dịch vụ hậu cần) với tổng số tiền đã giải ngân 44,544 tỷ đồng, dư nợ cho vay đến ngày 31/7/2019 đạt 42,711 tỷ đồng, chiếm 41,4% tổng dư nợ toàn ngành về cho vay đóng tàu theo Nghị định số 67.


Những con “tàu 67” vươn khơi


Hồ hởi, phấn khởi là tâm trạng chung của các chủ tàu khi những con “tàu 67” được hạ thủy, hòa vào dòng Biển Đông khai thác nhằm đem lại giá trị kinh tế cao hơn cho ngành thủy sản. Cách đây 4 năm, chị Nguyễn Thị Khang (thôn Quang Thịnh, xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải), chủ tàu cá TB.98989.TS được Agribank Chi nhánh huyện Tiền Hải chấp thuận cho vay 14 tỷ đồng để đóng mới tàu vỏ thép có công suất 822CV để kinh doanh dịch vụ hậu cần nghề cá. Chị Khang tâm sự: Đây là một chủ trương lớn đã đáp ứng được nguyện vọng bấy lâu của ngư dân bởi nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước thì ngư dân chúng tôi không thể đóng mới được tàu với kinh phí lớn như vậy. Nhận thức được ý nghĩa to lớn đó nên mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức trong quá trình kinh doanh, tôi vẫn luôn thu xếp để có thể thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ trả nợ cho ngân hàng. Ngoài việc trả đều đặn tiền lãi, đến nay, chị Khang đã trả được 1,411 tỷ đồng nợ gốc và dư nợ đến thời điểm hiện tại là 12,589 tỷ đồng. Cũng như chị Khang, Nghị định số 67 đã làm thay đổi căn bản cuộc sống gia đình ông Đỗ Quang Dũng (xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy). Với số tiền 5,1 tỷ đồng vay của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh Thái Bình cộng với tiền tự có của gia đình và các khoản huy động khác, ông Dũng đã đóng được tàu dịch vụ hậu cần, vỏ gỗ có công suất 650CV với tổng trị giá con tàu 7,366 tỷ đồng. Sau khi xuất xưởng, với trung bình 18 chuyến đi biển/năm, ông Dũng không chỉ trả đều đặn tiền lãi ngân hàng mà còn trả 1,403 tỷ đồng tiền gốc, số tiền còn nợ ngân hàng đến thời điểm hiện tại là 3,697 tỷ đồng.

Mục tiêu của Nghị định số 67 nhằm hạn chế tàu khai thác thủy sản ven bờ.


Đến hết tháng 7/2019

  • Toàn tỉnh có 1.144 tàu, thuyền với tổng công suất 123.306,8CV trong đó có 1.088 tàu thuyền khai thác (224 tàu khai thác xa bờ) và 56 tàu dịch vụ hậu cần;
  • Tổng sản lượng thủy sản ước đạt gần 135.000 tấn, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó sản lượng khai thác ước đạt gần 53.100 tấn, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2018.


Có thể nói đây là hệ thống chính sách đồng bộ, toàn diện nhất từ trước đến nay không chỉ hỗ trợ ngư dân đóng mới, nâng cấp tàu phục vụ khai thác hải sản xa bờ có giá trị kinh tế cao, tạo cú hích cho ngành thủy sản mà còn góp phần bảo vệ và giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, đưa đất nước ta ngày càng phát triển vững mạnh.

Ông Nguyễn Văn Chiến,
(Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)


(còn nữa)

Phan Lợi - Minh Hương


  • Từ khóa