Thứ 3, 23/07/2024, 15:12[GMT+7]

Giáo dục an toàn giao thông cho học sinh không dừng ở lý thuyết

Thứ 2, 23/09/2019 | 10:05:31
6,761 lượt xem
Năm học 2018 - 2019, ngành Giáo dục và Đào tạo Thái Bình có khoảng 400.000 học sinh, đây là lực lượng tham gia giao thông đông đảo. Vì vậy, việc giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, hoạt động này nên gắn với việc thực hành, không dừng lại ở lý thuyết.

Các em học sinh Trường THCS Vũ Hội (Vũ Thư) tham gia các trò chơi trong buổi ngoại khóa về ATGT.

Học sinh vừa học xong đã… quên
Hiện nay, không chỉ có khối THPT mà bậc học mầm non, cấp tiểu học và THCS cũng tích cực tuyên truyền, giáo dục ATGT cho học sinh và đưa công tác này vào nhiệm vụ năm học. Nhưng trên thực tế, ý thức chấp hành quy định về trật tự ATGT của các em học sinh mới chỉ được thực hiện nghiêm trong phạm vi nhà trường, còn trên các đoạn đường từ nhà tới trường học, tình trạng học sinh vi phạm trật tự ATGT như: chở quá số người quy định, đi xe điện không đội mũ bảo hiểm, đi dàn hàng ngang gây cản trở giao thông... vẫn diễn ra khá phổ biến và chưa có biện pháp khắc phục thực sự hiệu quả. Chị Hoàng Thị Mai, xã Đông Á (Đông Hưng) chia sẻ: So với những năm trước, tình trạng học sinh đi xe máy trên đường 39 đã giảm hẳn nhưng số lượng học sinh đi xe điện lại tăng nhanh chóng. Học sinh không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang là điều mà ai cũng dễ nhận thấy trong giờ tan tầm. Ông Nguyễn Văn Đạt, đường Lý Bôn (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Cứ đến giờ tan tầm, nhìn cảnh các cháu đi học về tôi lại thấy lo. Vừa không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh hơn cả xe máy, rồi lại vượt đèn đỏ, dàn hàng ba, bốn... Tôi thấy có nhiều phụ nữ phải đi sát vào vỉa hè để tránh các cháu.

Trước cổng Trường THPT Lê Quý Đôn, rất nhiều học sinh đi xe điện trên vỉa hè. Khi được hỏi lý do vì sao, em Trần Trung Hà, học sinh nhà trường cho biết: Mặc dù biết đi trên vỉa hè là sai nhưng em thấy đường đông quá nên em đi trên này cho nhanh. Không chỉ đi trên vỉa hè, tình trạng học sinh tụ tập dưới lòng đường, vượt đèn đỏ, lạng lách đánh võng thường xuyên xảy ra trước khu vực cổng trường này. Theo Ban giám hiệu Trường THPT Lê Quý Đôn, nhà trường đã phối hợp với Đoàn Thanh niên để kiểm tra, rà soát, nhắc nhở học sinh chấp hành nghiêm trật tự ATGT thế nhưng các em chỉ thực hiện tốt lúc đến hoặc về học tại cổng trường. Ra khỏi cổng trường, các em lại vi phạm khiến nhà trường rất khó quản lý. Đây là tình trạng chung tại nhiều trường học trong thời gian vừa qua.

Không dừng ở lý thuyết
Năm học 2019 - 2020, Trường THPT Nam Đông Quan có hơn 1.500 học sinh, trong đó khoảng 1.000 học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện đến trường hàng ngày. Riêng khối lớp 10 năm nay có đến 80% học sinh sử dụng loại phương tiện này. Để nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT cho học sinh, hàng năm, nhà trường đã tổ chức rất nhiều hình thức giáo dục như: dạy lồng ghép, nói chuyện ngoại khóa về ATGT... Thầy giáo Đặng Hoàn Kiếm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường THPT Nam Đông Quan nằm bên quốc lộ 39 theo hướng từ thành phố Thái Bình đi Thái Thụy nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn, vì vậy, việc giáo dục, hướng dẫn học sinh chấp hành đúng pháp luật về ATGT là một việc làm rất cần thiết. Bên cạnh các chương trình giáo dục trong nhà trường, những năm qua, Đội Thanh niên xung kích được thành lập, đồng thời xây dựng mô hình liên kết giữa nhà trường và công an xã để kịp thời phát hiện, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm pháp luật, vi phạm trật tự ATGT. Bên cạnh đó, nhà trường còn phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông và các doanh nghiệp để hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn cho các em. Ông Phí Ngọc Cầu, cửa hàng trưởng Head Kường Ngân 4 (chi nhánh Thái Bình) chia sẻ: Head Kường Ngân 4 thành lập được 2 năm. Trong thời gian qua, Kường Ngân đã tổ chức nhiều hoạt động giáo dục ATGT cho học sinh các cấp tại Thái Bình. Điều mà chúng tôi chú trọng trong các buổi ngoại khóa đó là thực hành cho các em kỹ năng lái xe an toàn, xử lý tình huống khi tham gia giao thông.

Tại Trường THPT Bắc Đông Quan, để bảo đảm trật tự ATGT trước, trong và sau lễ khai giảng năm học mới, hàng năm, nhà trường rất chú trọng đến việc giáo dục kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh; tổ chức ký cam kết chấp hành quy định ATGT giữa nhà trường, gia đình và học sinh; phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương bảo đảm trật tự ATGT khu vực cổng trường học; tiếp tục triển khai mô hình “Cổng trường an toàn”. Thầy giáo Phan Văn Dân, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường THPT Bắc Đông Quan chia sẻ: Vào lúc 6 giờ 15 phút hàng ngày, các giáo viên, học sinh trong Ban Chấp hành Đoàn trường luân phiên đến sớm, sử dụng xe gắn máy đi theo dòng xe của học sinh để ghi lại những cảnh học sinh không chấp hành quy định về trật tự ATGT. Hàng tuần, Đoàn trường sẽ thống kê lại số học sinh vi phạm đưa lên trang web của Trường, nêu tên trước cờ, trừ điểm thi đua của lớp. Đồng thời, giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm thông báo trực tiếp cho cha mẹ học sinh. Nhà trường kết hợp với lực lượng cảnh sát giao thông huyện thường xuyên tổ chức kiểm tra đột xuất để phát hiện và xử lý những trường hợp học sinh vi phạm. Đồng chí Phạm Đình Ngọc, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Đông Hưng chia sẻ: Trong nhiều năm qua, Đội đã phối hợp với các trường học trên địa bàn huyện lên kế hoạch, phân công các đồng chí trong Đội tham gia các chương trình ngoại khóa về giáo dục ATGT cho học sinh. Bên cạnh đó, xử lý những trường hợp học sinh không chấp hành pháp luật về ATGT, tuy nhiên, do lực lượng mỏng nên việc kiểm soát trên các tuyến đường vẫn còn nhiều hạn chế.

Với sự đổi mới trong phương pháp tuyên truyền, sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, phụ huynh học sinh và lực lượng chức năng như ở Trường THPT Nam Đông Quan và THPT Bắc Đông Quan, tình trạng vi phạm ATGT trong học sinh và số vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh đã từng bước được kiềm chế và giảm dần. Mô hình giáo dục pháp luật về ATGT tại hai trường này sẽ là kinh nghiệm hay cho các trường học để nâng cao hiệu quả của việc giáo dục pháp luật về ATGT cho học sinh hiện nay.

Đặng Anh 


  • Từ khóa

BÙI ĐĂNG QUANG - 4 năm trước

em can hoc trong day de cai thien hon ve noi dung nay

Tải thêm