Thứ 4, 03/07/2024, 02:16[GMT+7]

Đông Hưng xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện

Thứ 3, 24/09/2019 | 09:24:02
4,693 lượt xem
Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Đông Hưng đã phối hợp chặt chẽ với các trường học trên địa bàn triển khai, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện để học sinh tu dưỡng, rèn luyện, cùng nhau thi đua học tốt.

Cô và trò Trường Mầm non Đông Hoàng (Đông Hưng) trong giờ kể chuyện.

Đồng chí Trần Đức Cường, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đông Hưng cho biết: Thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo, ngành Công an, các trường học trên địa bàn huyện đã làm tốt công tác tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của các cấp về công tác bảo đảm an ninh trường học. Hàng năm, 100% trường học tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm tệ nạn xã hội, an toàn giao thông. Bên cạnh việc triển khai thực hiện tốt cuộc vận động “Hai không”, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, các trường còn xây dựng nhiều mô hình phù hợp với từng cấp học, đã phát huy hiệu quả, góp phần bảo đảm an ninh học đường, được nhân dân và phụ huynh đánh giá cao, học sinh tích cực hưởng ứng. Các trường THPT, THCS phối hợp với ngành Công an tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền ngoại khóa, các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm an toàn giao thông... cho trên 24.000 giáo viên, học sinh. Duy trì hiệu quả mô hình cổng trường an toàn và mô hình công an xã có học sinh theo học tại các trường THPT phối hợp với nhà trường bảo đảm an ninh, an toàn từ nhà đến trường và từ trường về nhà. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, cam kết, nhắc nhở đối với chủ các cơ sở cầm đồ, kinh doanh Internet, bi-a, hàng quán trước cổng trường học, yêu cầu chấp hành nghiêm quy định của pháp luật để học sinh không bị lôi kéo vào các hoạt động không lành mạnh ở ngoài trường học, ảnh hưởng đến việc học tập, phát triển nhân cách của các em. 

Đồng chí Trần Vũ Dương, Trưởng Công an xã Liên Giang cho biết: Để học sinh được học tập trong môi trường an toàn, thân thiện, Công an xã đã phối hợp với các nhà trường và các thôn duy trì hiệu quả 5 mô hình tự quản, dòng họ tự quản về an ninh trật tự; thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra đột xuất tại các nhà trường nên năm học vừa qua các trường trên địa bàn không xảy ra mất trật tự an ninh, an toàn giao thông, không có học sinh đánh nhau, không mất tài sản.

Huyện đoàn và đoàn thanh niên các xã, thị trấn cũng vào cuộc rất tích cực, thường xuyên phối hợp với các trường thực hiện tốt phong trào cánh én báo tin, hòm thư giúp bạn, phong trào học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp... Ngoài ra, mỗi trường còn có các giải pháp khác nhau để luôn là điểm đến thân thiện, an toàn của học sinh. 

Thầy giáo Nguyễn Duy Nhất, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Mê Linh cho biết: Để xây dựng trường học thân thiện, an toàn, nhà trường đã triển khai thực hiện đồng thời 6 giải pháp chính gồm: làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh với phương châm “mưa dầm thấm lâu”; xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa nhà trường - gia đình - xã hội để quản lý, giáo dục học sinh thông qua tin nhắn điện tử hoặc gặp gỡ trao đổi trực tiếp; xây dựng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm vững về chuyên môn, có tinh thần, trách nhiệm cao; kiểm tra nội bộ học sinh thông qua tổ bảo vệ, giáo viên và đội cờ đỏ; khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân làm tốt và nhắc nhở, phê bình những tập thể, cá nhân vi phạm theo hướng tích cực để cùng nhau tiến bộ. Do vậy, năm học 2018 - 2019, tỷ lệ học sinh đạt hạnh kiểm tốt, khá của nhà trường chiếm trên 95%, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp kỳ thi THPT quốc gia, đỗ vào các trường đại học, cao đẳng hàng năm đều tăng.

Trước tình trạng trẻ em bị xâm hại, bạo lực, bị tai nạn thương tích có chiều hướng gia tăng trong cả nước, các trường học trên địa bàn huyện Đông Hưng càng chú trọng hơn công tác bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ về thể chất và tinh thần, nhất là phòng tránh tai nạn thương tích trong các cơ sở giáo dục mầm non. 

Cô giáo Vũ Thị Lụa, Hiệu trưởng Trường Mầm non Đông Xá cho biết: Không chỉ quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, nhà trường còn thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, đầu tư bình chữa cháy, bình nước chữa cháy, cấm hút thuốc trong trường học, tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy cho cán bộ, giáo viên; phụ huynh phải ký nhận trẻ hàng ngày vào sổ; chọn thực phẩm an toàn, rõ nguồn gốc. Nhà trường còn mời chuyên gia về dạy trẻ kỹ năng thoát hiểm. Năm học 2018 - 2019, 100% trẻ được bảo đảm an toàn, không có trẻ nào bị tai nạn thương tích hay ngộ độc thực phẩm.

Bước vào năm học 2019 - 2020, ngoài việc chuẩn bị cho học sinh những điều kiện tốt nhất để học tập, các trường học trên địa bàn huyện Đông Hưng còn chủ động phối hợp với chính quyền các cấp, ngành chức năng, đặc biệt là lực lượng công an tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh; kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của các sao nhi đồng, đội cờ đỏ, đội thanh niên xung kích, tình nguyện; tăng cường các biện pháp quản lý, giáo dục học sinh, nhất là học sinh hư, học sinh cá biệt... để mỗi ngày đến trường đối với các em là một ngày vui.

Thu Hiền

  • Từ khóa