Thứ 3, 23/07/2024, 06:20[GMT+7]

Nhà máy gạch men MIKADO tăng trưởng song hành với bảo vệ môi trường

Thứ 6, 27/09/2019 | 08:44:51
8,140 lượt xem
Với mục tiêu phát triển bền vững, bảo đảm hài hòa giữa tăng trưởng và bảo vệ môi trường (BVMT), nhà máy gạch men Mikado (khu công nghiệp Tiền Hải) đã xây dựng mô hình nhà máy xanh, sạch và thân thiện.

Trạm xử lý nước thải của nhà máy được vận hành tuần hoàn và tái sử dụng.

Những năm qua, nhà máy gạch men Mikado luôn áp dụng dây chuyền kỹ thuật hiện đại, tự động hóa đồng bộ trong từng quy trình sản xuất, cung ứng ra thị trường các sản phẩm chất lượng từ bình dân tới cao cấp, tiêu thụ trong và ngoài nước. Với 4 dây chuyền sản xuất, mỗi năm nhà máy cung ứng ra thị trường 9 triệu mét vuông gạch ốp lát. Để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm gắn với BVMT, nhà máy tiếp tục ứng dụng, cải tiến công nghệ đồng thời mời các chuyên gia đánh giá, tư vấn về tiết kiệm năng lượng và thiết lập hệ thống kiểm đếm để đưa ra các giải pháp thực hiện hiệu quả nhất. 

Theo Giám đốc nhà máy Phạm Thuần Lãm, môi trường là nhân tố đóng góp vào sự tăng trưởng, do vậy, ngay từ khi đầu tư dây chuyền sản xuất đầu tiên năm 2002 nhà máy đã lựa chọn công nghệ, thiết bị trong đó xem trọng tính an toàn và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Trên nền công nghệ của Italia, nhà máy đã mạnh dạn đưa ra nhiều sáng kiến đem lại hiệu quả cao với quy trình công nghệ nung 1 lần, nung 2 lần, đạt tiêu chuẩn Việt Nam và EU. Nhiều năm qua, nhà máy luôn quan tâm những giải pháp tạo ra môi trường làm việc trong lành, quan tâm công tác BVMT tại các phân xưởng sản xuất. Đồng thời, tiên phong trong ứng dụng và nghiên cứu các công nghệ sạch, thân thiện với môi trường, đẩy mạnh triển khai các sáng kiến và giải pháp kỹ thuật để cải tiến quy trình công nghệ với mục tiêu làm cho môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp hơn.

Đặc thù của ngành gạch men là khi sản xuất thường sinh ra bụi, vì vậy nhà máy luôn chú ý đến sự tác động của quá trình sản xuất đến môi trường, từ đó có những biện pháp ngăn ngừa phát sinh ô nhiễm. Nhà máy đã trang bị đầy đủ hệ thống lọc bụi ướt, xe hút bụi lưu động, hệ thống thông gió, quạt thổi, coi trọng công tác vệ sinh công nghiệp trong và ngoài khu vực sản xuất. Tại từng khu vực, từng dây chuyền tùy theo đặc thù công việc và mức độ phát sinh ô nhiễm, nhà máy có sự đầu tư hợp lý các thiết bị hỗ trợ nhằm hạn chế tối đa các tác động ảnh hưởng đến người lao động. Đối với chất thải rắn thông thường, trung bình mỗi năm thải ra khoảng 3.800 - 3.900 tấn, nhà máy đã hợp đồng với đơn vị có đủ tư cách pháp nhân thu gom hàng ngày, khả năng gây ô nhiễm không đáng kể. 

Về rác thải nguy hại, nhà máy đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp sổ đăng ký chủ nguồn thải từ năm 2010, khối lượng xả thải 120 tấn/năm, được thu gom, bảo quản tại khu xử lý chất thải nguy hại và ký hợp đồng với đơn vị xử lý, bảo đảm đúng quy định của pháp luật. 

Đối với nước thải, nhà máy đã đầu tư hàng tỷ đồng để trang bị hệ thống xử lý nước thải. Đặc thù nước thải trong sản xuất gạch ốp lát của nhà máy thì hàm lượng kim loại nặng như Pb, Cd, Mn... gần như không có, chủ yếu là cặn lơ lửng của đất sét, cát, trường thạch... Nước thải được thu gom bằng đường ống dẫn vào bể thu gom có đặt song chắn rác ở đầu nhằm loại bỏ các rác cặn thô tránh tắc nghẽn đường ống ảnh hưởng đến quá trình xử lý sau. Nước thải sản xuất được xử lý bằng bể lắng, tuần hoàn tái sử dụng, không xả thải ra môi trường bên ngoài. 

Chính sự đầu tư hiệu quả của công nghệ hiện đại, gắn liền với giảm thiểu ô nhiễm môi trường đã tạo cho công nhân yên tâm, gắn bó với nhà máy. Hiện nhà máy gạch men Mikado đang tạo việc làm cho gần 800 lao động với thu nhập từ 6 - 8 triệu đồng/người/tháng; 100% người lao động được tham gia BHYT, BHXH và các chế độ, chính sách theo quy định. Qua kết quả giám sát môi trường định kỳ hàng năm, nhà máy gạch men Mikado đều đạt quy chuẩn cho phép về bụi, khí thải trong quá trình sản xuất thải ra môi trường; về môi trường không khí; về nước thải sau xử lý.

Mục tiêu tăng trưởng song hành với BVMT của nhà máy gạch men Mikado đã đem lại những hiệu quả thiết thực: sản xuất tăng, sản phẩm có khả năng cạnh tranh cao và được khách hàng tin dùng với thị phần tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước và xuất khẩu sang 25 nước trên thế giới.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa