Thứ 3, 23/07/2024, 06:14[GMT+7]

Vũ Thư: Nỗ lực hoàn thành tiêu chí môi trường

Thứ 2, 30/09/2019 | 15:31:47
2,532 lượt xem
Môi trường là một trong những tiêu chí khó trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Mặc dù vậy, với quyết tâm trở thành huyện NTM vào cuối năm 2019, cùng với nhiều phần việc phải thực hiện, huyện Vũ Thư đang nỗ lực hoàn thành tiêu chí này.

Những tuyến đường hoa làm đẹp các làng quê Vũ Thư.

Khu xử lý rác thải liên xã Hòa Bình - thị trấn Vũ Thư được xây dựng năm 2013 nhằm xử lý rác thải sinh hoạt của xã Hòa Bình và thị trấn Vũ Thư. Ông Nguyễn Xuân Kiều, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vũ Thư cho biết: Hệ thống lò đốt rác tại đây được lắp đặt ngay khi xây dựng, tuy nhiên, do công nghệ chưa hiện đại nên chỉ xử lý được khoảng 30 - 40% lượng rác thải tập kết. Năm 2017, thị trấn Vũ Thư vận động doanh nghiệp đầu tư trên 10 tỷ đồng lắp đặt hệ thống lò đốt, xử lý rác thải sinh hoạt hiện đại hơn. Hiện mỗi tháng lò đốt xử lý 120 tấn rác thải sinh hoạt, bằng 100% lượng rác thải của hai địa phương. Việc xử lý rác thải không địa phương nào muốn “ôm vào”, tuy nhiên, vì môi trường chung, chính quyền xã Hòa Bình và thị trấn Vũ Thư đã vận động doanh nghiệp nâng công suất hoạt động của lò đốt và tạo điều kiện, ký hợp đồng, hỗ trợ khâu xử lý rác thải sinh hoạt cho một số xã gặp nhiều khó khăn trong xử lý rác thải như Đồng Thanh, Bách Thuận... Đây là một trong nhiều hoạt động góp phần tích cực giúp các địa phương nói riêng và huyện nói chung thực hiện tiêu chí môi trường trong mục tiêu xây dựng huyện đạt chuẩn NTM.

Huyện Vũ Thư hiện có 8 khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt, 10 lò đốt, xử lý rác, 5 khu xử lý, chôn lấp rác, 10 khu xử lý rác gắn với lò đốt nhưng chưa được đầu tư xây dựng lò đốt, hiện đang thực hiện xử lý chôn lấp rác; 5 xã ký hợp đồng để xử lý rác của địa phương tại các khu xử lý rác của xã khác. 80% khu xử lý rác đã được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và có đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường. Nhiều năm qua, việc thu gom, vận chuyển, xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật, xử lý chất thải rắn y tế tại các bệnh viện, phòng khám, trạm y tế chưa được huyện và các xã, thị trấn quan tâm thực hiện và còn nhiều bất cập. Đến đầu năm 2019, huyện có 15 làng nghề, trong đó nhiều làng nghề không bảo đảm các điều kiện về môi trường làng nghề, có 3/7 cụm công nghiệp được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; 585 cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đã có thủ tục môi trường.

Ông Nguyễn Đức Thiện, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết: Khó khăn hiện nay là một số cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm ở các làng nghề không đáp ứng được yêu cầu về vệ sinh môi trường do cơ sở vật chất và hệ thống máy móc chưa đạt yêu cầu; một số xã chưa quan tâm xây dựng bể chứa và vận động nông dân thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật; xã Vũ Hội chưa tạo được sự đồng thuận của nhân dân trong quy hoạch, xây dựng khu xử lý rác thải sinh hoạt của xã; một số cụm công nghiệp chưa triển khai xây dựng hạ tầng nên chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường chung của cụm công nghiệp.

Mặc dù rất nhiều khó đang khăn đặt ra nhưng Vũ Thư vẫn đặt mục tiêu quyết tâm hoàn thành tiêu chí môi trường trong tháng 10/2019. UBND huyện đã ban hành và chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện Đề án số 04 về quản lý, xử lý chất thải trên địa bàn huyện giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2025; Kế hoạch số 56 về thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng trên địa bàn huyện, Kế hoạch số 63 về thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế trên địa bàn huyện. Các địa phương đang tiến hành xây dựng, đặt hàng trăm bể thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng, trong đó UBND huyện hỗ trợ đặt 130 bể thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Huyện ký hợp đồng với doanh nghiệp tổ chức vận chuyển, xử lý chất thải rắn y tế nguy hại cho toàn bộ các cơ sở y tế trên địa bàn. UBND huyện khảo sát và đề nghị thu hồi bằng công nhận làng nghề đối với 10 làng nghề không đạt yêu cầu về môi trường; xây dựng phương án bảo vệ môi trường đối với 5/5 làng nghề hiện nay; đôn đốc các chủ đầu tư hạ tầng hoàn thiện hồ sơ trình tỉnh phê duyệt đánh giá tác động môi trường đối với các cụm công nghiệp trên địa bàn.

Đặc biệt, Huyện ủy Vũ Thư đã ban hành Chỉ thị số 37 về chỉ đạo trồng hoa, cây cảnh, cây xanh và tăng cường công tác vệ sinh cảnh quan môi trường, thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn, tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong huyện, đã góp phần tạo chuyển biến rõ nét diện mạo nông thôn Vũ Thư theo hướng sáng, xanh, sạch, đẹp hơn. 

Bà Lê Thị Duyên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, từ tháng 6/2017, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã phát động cán bộ, hội viên, nhân dân các địa phương trồng được gần 47.400m đường hoa và hàng nghìn bồn hoa tại các khu vực công cộng ở 29/30 xã, thị trấn... Hiện nay, các tuyến đường hoa, bồn hoa đã góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan, xây dựng huyện NTM.

Với sự vào cuộc tích cực, đồng bộ từ huyện đến cơ sở, nâng cao vai trò, trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc giữ gìn, bảo vệ, làm đẹp môi trường, huyện Vũ Thư quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành tiêu chí môi trường trong tháng 10/2019 để góp phần đạt mục tiêu về đích huyện NTM trong năm 2019.


Quỳnh Lưu

  • Từ khóa