Thứ 3, 23/07/2024, 21:10[GMT+7]

Lan tỏa việc học và làm theo gương Bác

Thứ 3, 01/10/2019 | 08:23:36
1,448 lượt xem
Qua hơn 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đã đi vào thực tiễn cuộc sống với nhiều điển hình tiên tiến, cách làm hay, sáng tạo, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cơ sở hạ tầng của xã Bình Định (Kiến Xương) được đầu tư xây dựng hướng đến nông thôn mới kiểu mẫu.

17 năm là giáo viên giảng dạy bộ môn Lịch sử ở một địa phương xa trung tâm, cơ sở vật chất nhà trường còn nhiều khó khăn, cô giáo Phạm Hồng Lê, Trường Tiểu học và THCS Kỳ Đồng, xã Văn Cẩm (Hưng Hà) luôn khắc ghi sâu sắc lời Bác dạy: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt” để vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thấm nhuần quan điểm của Bác về lịch sử: “Dân ta phải biết sử ta/Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”, cô giáo Lê luôn trăn trở tìm phương pháp dạy học mới, truyền cho học sinh ngọn lửa đam mê lịch sử để qua đó giáo dục truyền thống anh dũng, kiên cường của dân tộc và hình thành những phẩm chất tốt đẹp cho thế hệ trẻ. Cô giáo Phạm Hồng Lê chia sẻ: Cùng với kiến thức trong sách giáo khoa, tôi cho các em tìm hiểu lịch sử từ những sự vật, hiện tượng xung quanh; đồng thời, thay vì thụ động tiếp nhận kiến thức, tôi sẽ cho các em đóng vai nhân vật lịch sử, đưa ra quyết định xử lý tình huống hoặc đọc một bài thơ, hát một bài hát liên quan đến sự kiện lịch sử đang học... Qua đó, những bài học lịch sử không còn khô khan và sẽ thu hút sự chú ý của học sinh hơn. Ngoài ra, tôi còn giúp các em rút ra từ lịch sử những quy luật, bài học và ứng dụng vào thực tế. Do tích cực đổi mới, sáng tạo trong dạy học, năm 2018, cô giáo Lê được vinh danh trong “Lễ vinh danh gương đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức; được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cấp bằng lao động sáng tạo. Cô có 1 dự án giải nhất, 1 dự án giải nhì cấp bộ. Nhưng có lẽ niềm vui lớn nhất của cô đó chính là sự tin yêu của học sinh và sự háo hức, đợi chờ của học sinh trước mỗi giờ học lịch sử.


Còn đối với anh Phạm Đình Chinh, Bí thư Chi đoàn 13, phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình, học và làm theo Bác chính là phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, tích cực tham gia các hoạt động xã hội và phát triển kinh tế gia đình. Anh chia sẻ: Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, năm 2012 tôi đã viết đơn tình nguyện thực hiện nghĩa vụ quân sự. Trong thời gian tại ngũ, tôi đã tích cực học tập, rèn luyện, cống hiến và vinh dự được kết nạp Đảng. Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, tôi luôn tích cực tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, hiến máu nhân đạo, đặc biệt là tích cực phát triển kinh tế gia đình. Với diện tích đất sẵn có (900m2) của gia đình, tôi phát triển nghề trồng cây quất cảnh mang lại thu nhập mỗi năm khoảng 200 triệu đồng, ngoài ra còn tạo việc làm cho nhiều lao động thời vụ. Nhận thấy nhu cầu của thị trường ưa chuộng những cây quất bonsai và quất mini có những thế độc, đẹp và lạ nên tôi quyết định đi học hỏi, tìm hiểu để về áp dụng tại vườn quất của gia đình. Năm 2018, tôi và gia đình đầu tư thêm 600m2 để trồng quất. Hiện tại, gia đình tôi đang có 4 vườn quất, góp phần tăng thu nhập cho cả gia đình lên 20%. Ngoài ra, tôi còn động viên đoàn viên thanh niên trên địa bàn tích cực tham gia các hoạt động xã hội và phát triển kinh tế gia đình. Năm 2019, tôi đã cùng 7 thanh niên sáng lập HTX Sáng tạo trẻ mô hình cửa hàng thực phẩm sạch, an toàn tạo ra chuỗi giá trị phục vụ cộng đồng, phát triển quê hương. Với những thành tích đạt được trong các hoạt động của đoàn, tháng 8/2019, anh Chinh vinh dự được Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tặng bằng khen.

Số lượng thủ tục, thời gian giải quyết thủ tục hành chính được cắt giảm, rút ngắn tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cá nhân.


Cùng với cô giáo Phạm Hồng Lê và Bí thư Chi đoàn Phạm Đình Chinh, còn rất nhiều cá nhân, tập thể điển hình với những việc làm thiết thực, hiệu quả học và làm theo gương Bác được Ban Thường vụ Tỉnh ủy biểu dương, khen thưởng trong dịp sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Để có được kết quả trên, 3 năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã quán triệt sâu sắc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phải bằng hành động, việc làm cụ thể, thiết thực, gắn việc học tập và làm theo Bác với các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị. Căn cứ tình hình thực tiễn của mỗi địa phương, đơn vị, các chi bộ, đảng bộ cơ sở đã chọn những mô hình hay, cách làm hiệu quả của các tập thể, cá nhân để bồi dưỡng, xây dựng điển hình tiên tiến. Theo đó, mỗi cơ quan, đơn vị tập trung xây dựng từ 1 - 2 tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến đăng ký với cấp ủy để theo dõi, giám sát. Đến nay, việc học và làm theo gương Bác gắn với các phong trào thi đua yêu nước đã phát triển sâu rộng trên các lĩnh vực, trong mọi ngành, mọi giới và các tầng lớp nhân dân, có sức lan tỏa lớn trong toàn xã hội. Kết quả việc thực hiện các phong trào, các cuộc vận động cũng như việc nhân rộng các mô hình hay, điển hình tiêu biểu trong thực hiện lời Bác dạy đã góp phần quan trọng và tạo sự chuyển biến rõ nét trong thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của các địa phương, cơ quan, đơn vị. Cụ thể, những năm qua, kinh tế của tỉnh luôn đạt tốc độ tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đến hết tháng 8/2019, hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch đã đạt và vượt chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra. Toàn tỉnh có 263/263 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới; 1 huyện được công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới; 4 huyện đã hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới; phấn đấu cuối năm 2019 các huyện đều về đích nông thôn mới. Các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế, văn hóa, thể dục thể thao, thông tin và truyền thông đều đạt kết quả tốt. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh; số lượng thủ tục và thời gian giải quyết thủ tục hành chính được cắt giảm và rút ngắn, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cá nhân. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể đạt được những kết quả quan trọng, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, từ đó chung sức đồng lòng xây dựng quê hương Thái Bình ngày càng văn minh, giàu đẹp.


Đào Quyên


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày