Thứ 3, 23/07/2024, 06:29[GMT+7]

Đông Hưng: Để môi trường xanh, sạch, đẹp

Thứ 3, 01/10/2019 | 08:30:28
1,450 lượt xem
Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác vệ sinh môi trường đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, những năm qua, huyện Đông Hưng đã triển khai đồng bộ các giải pháp vì môi trường xanh, sạch, đẹp.

Phụ nữ xã Đông Động (Đông Hưng) trồng hoa làm đẹp cảnh quan thôn xóm.

Trước hết, huyện chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về môi trường đến các thôn, xóm, khu dân cư. Tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, từng bước khắc phục ô nhiễm và cải thiện chất lượng môi trường tại các làng nghề. Thành lập nhiều tổ thu gom rác thải và xây dựng đoạn đường tự quản do các đoàn thể đảm nhận tại các địa bàn khu dân cư. Tổ chức nhiều đợt tổng vệ sinh, thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt về nơi tập kết, xử lý đúng quy trình, quy định, bảo đảm không còn tình trạng xả rác thải bừa bãi ra môi trường. Dọn cỏ, phát quang bụi rậm trên các trục đường giao thông, nơi công cộng, quét dọn, nạo vét ao hồ, khơi thông cống rãnh bảo đảm các tuyến đường đều sạch sẽ. Trồng và chăm sóc cây bóng mát, lựa chọn trồng các loại cây có hoa ở công sở, các điểm công cộng, các tuyến đường. Đặt bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật theo đúng tiêu chuẩn và tổ chức thu dọn bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên các xứ đồng. Các địa phương đã cải tạo, sửa chữa lò đốt rác bảo đảm xử lý triệt để rác, không để ùn ứ tại bãi rác. Các cơ sở sản xuất trong các cụm công nghiệp thực hiện đầy đủ các nội dung cam kết trong hồ sơ đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Chị Vũ Thị Thuần, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện cho biết: Hàng năm, 100% cơ sở hội đăng ký với cấp ủy, chính quyền địa phương đảm nhận ít nhất một phần việc góp phần xây dựng nông thôn mới. Đến nay, các cấp hội phụ nữ đã trồng được trên 70 tuyến đường hoa với tổng chiều dài trên 30.000m, duy trì hàng trăm đoạn đường phụ nữ tự quản về vệ sinh môi trường, đường hoa phụ nữ, dòng sông tự quản, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng. Chị em phụ nữ cũng là lực lượng nòng cốt của các tổ thu gom rác thải sinh hoạt tại các địa phương, tham gia tích cực trong ngày tổng vệ sinh môi trường 24 hàng tháng. Chị Nguyễn Thị Dậu, thôn Quyết Thắng, xã Hồng Châu cho biết: Tôi và chị em phụ nữ thôn Quyết Thắng thường bảo nhau giữ vệ sinh trong gia đình, cùng nhau dọn cỏ, nhặt rác trên các trục đường làng, ngõ xóm, trồng và chăm sóc gần 1.000m đường hoa góp phần tạo cảnh quan môi trường của thôn xanh, sạch, đẹp.


Vừa qua, huyện Đông Hưng đã phát động các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn và toàn thể nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường. Đồng chí Tô Xuân Thức, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Đông Hưng quyết tâm thực hiện các biện pháp làm xanh, sạch, đẹp môi trường đô thị và nông thôn. Sau đó, toàn huyện duy trì thường xuyên mỗi tháng thực hiện tổng vệ sinh vào ngày thứ bảy, chủ nhật của tuần cuối tháng, tạo ý thức cho người dân trong giữ gìn môi trường trên các tuyến đường, khu dân cư, các hộ dân cũng như các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Đồng chí Phạm Xuân Cảnh, Chủ tịch UBND xã Đông Phương cho biết: Đến nay, toàn xã có 109 tổ tự quản về an ninh trật tự và vệ sinh môi trường, lực lượng nòng cốt là phụ nữ, cựu chiến binh, thanh niên, mỗi thôn đều có tổ thu gom rác thải sinh hoạt, tổ chức thu gom và đưa về khu xử lý rác. Ngày tổng vệ sinh môi trường, cán bộ, nhân dân tích cực thu gom rác thải, phát quang cỏ dại bên đường, khơi thông dòng chảy; các doanh nghiệp trên địa bàn cũng tổ chức cho người lao động dọn vệ sinh tại nơi làm việc.


Với nhiều mô hình và cách làm sáng tạo đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp ở mỗi làng quê, giúp người dân Đông Hưng nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, từ đó biến thành hành động cụ thể tích cực bảo vệ môi trường.


Thu Hiền

  • Từ khóa