Thứ 2, 05/08/2024, 17:20[GMT+7]

Phụ nữ Hưng Hà thực hiện “5 không, 3 sạch”

Thứ 2, 14/10/2019 | 08:21:10
961 lượt xem
Thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Hưng Hà đã góp phần cùng các địa phương nâng cao các tiêu chí nông thôn mới.

Mô hình thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật được đông đảo hội viên, phụ nữ huyện Hưng Hà tham gia.

Triển khai thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động, các cấp hội đã có nhiều cách làm sáng tạo, thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia. Theo chị Nguyễn Thị Lệ Hà, Chủ tịch Hội LHPN huyện, để đưa cuộc vận động đến với chị em một cách thiết thực nhất, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo các cấp hội rà soát danh sách hộ nghèo, tạo điều kiện cho phụ nữ tiếp cận các chương trình hỗ trợ về nhà ở, nước sạch, phát triển kinh tế. Kết quả, số hộ đạt gia đình “5 không, 3 sạch” được Hội giúp đỡ từ năm 2016 đến nay đạt trên 1.000 hộ. Các cấp hội còn vận động phụ nữ tích cực tham gia các tổ chức kinh tế tập thể, tham gia gửi tiền tiết kiệm hàng tháng tạo nguồn vốn giúp phụ nữ nghèo vay phát triển sản xuất. Đến nay, các cấp hội đã thành lập trên 300 tổ tiết kiệm; vận động 1.170 hội viên, phụ nữ tham gia nuôi lợn nhựa tiết kiệm với gần 20 mô hình. Cùng với đó, các cấp hội tiếp tục quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đến tháng 9/2019 dư nợ đạt 348,5 tỷ đồng cho 9.202 hộ vay, tăng 41,6 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2018.

Bên cạnh hoạt động phát triển kinh tế, các cấp hội còn tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động tại cơ sở; tư vấn, giải đáp những ý kiến liên quan đến hôn nhân, gia đình, chính sách liên quan đến phụ nữ; duy trì sinh hoạt câu lạc bộ phụ nữ; tổ chức các lớp truyền thông kiến thức về vai trò của gia đình trong bảo vệ trẻ em và hướng dẫn kỹ năng hỗ trợ phụ nữ, trẻ em bị bạo lực gia đình, kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe phụ nữ. Hội đã thành lập 9 mô hình phòng, chống xâm hại trẻ em ở 9 xã và 1 mô hình phòng, chống bạo lực gia đình. Hội LHPN huyện và các xã đã hỗ trợ xây dựng 3 mái ấm tình thương, mỗi mái ấm trị giá 30 triệu đồng. Ngoài ra Hội còn tổ chức 255 lớp chuyên đề, tập huấn nghiệp vụ công tác hội cho 100% cán bộ hội cơ sở và hàng nghìn lượt hội viên...

Cùng với đó, các cấp hội đã tổ chức chuyên đề, tọa đàm về vai trò của phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới, vệ sinh môi trường, phân loại và xử lý rác thải tại nguồn. Xây dựng và nhân rộng các mô hình bảo vệ môi trường như: tổ thu gom rác thải, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng. Điển hình như mô hình thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng của Hội LHPN các xã Canh Tân, Minh Hòa... Bên cạnh việc duy trì hoạt động các mô hình, các cơ sở hội còn thành lập mới 65 mô hình giúp phụ nữ và trẻ em nghèo, đường hoa nông thôn mới, vệ sinh môi trường... Điển hình là Hội LHPN các xã Độc Lập, Minh Hòa, Hòa Bình, Canh Tân... Chị Nguyễn Thị Lê, xã Canh Tân chia sẻ: Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” đã tạo sự gắn bó, đoàn kết giữa phụ nữ trong thôn, xã qua các hoạt động vì gia đình, vì cộng đồng. Hoạt động này còn góp phần đẩy lùi tình trạng rác thải ứ đọng, gây ô nhiễm trong khu dân cư. Do đó, chúng tôi sẽ duy trì và thực hiện hiệu quả cuộc vận động, góp phần xây dựng cuộc sống tốt đẹp cho phụ nữ nói riêng, cho cộng đồng nói chung.

Thời gian tới, Hội LHPN huyện Hưng Hà tiếp tục chỉ đạo hội LHPN các xã, thị trấn vận động cán bộ, hội viên thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Qua đó góp phần khẳng định vai trò quan trọng của phụ nữ trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Mai Thư

  • Từ khóa