Thứ 3, 23/07/2024, 06:25[GMT+7]

Thái Thụy: Nhân rộng bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng

Thứ 2, 14/10/2019 | 08:23:52
1,717 lượt xem
Theo thống kê của ngành chuyên môn huyện Thái Thụy, lượng bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sau sử dụng thải ra môi trường trên địa bàn huyện ước khoảng 2,1 tấn/năm. Nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực cánh đồng, huyện Thái Thụy đã tăng cường chỉ đạo, đôn đốc các xã, thị trấn xây dựng bể chứa bao bì thuốc BVTV theo quy định của các bộ, ngành trung ương và hướng dẫn của sở, ngành liên quan.

Bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại cánh đồng xã Thái Nguyên (Thái Thụy).

Thái Nguyên là một trong những xã có diện tích cấy lúa và cây màu lớn của huyện. Vì thế, số lượng thuốc BVTV người dân sử dụng trong bảo vệ cây trồng và thải bao bì ra môi trường cũng tương đối nhiều, nhất là trên các cánh đồng chuyên màu của xã. Trước đây, xã đã đầu tư xây dựng được một số bể chứa bao bì thuốc BVTV nhưng số lượng vẫn còn chưa đủ để đặt trên tất cả các cánh đồng trên địa bàn. Điều này phần nào đã gây ra tình trạng người dân vứt bao bì thuốc BVTV sau sử dụng trên bờ ruộng, kênh mương... Ông Nguyễn Quốc Huy, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Nhằm giảm thiểu tác hại do bao bì thuốc BVTV gây ra với môi trường, địa phương đã đầu tư xây dựng thêm các bể chứa theo chỉ đạo của Huyện ủy và kế hoạch của UBND huyện. Bằng nguồn kinh phí hỗ trợ của huyện, của xã, các thôn đã huy động nguồn lực từ nhân dân để xây dựng mới gần 100 bể chứa bao bì thuốc BVTV, từ đó nâng tổng số bể chứa bao bì thuốc BVTV của toàn xã đạt 131 bể, bảo đảm tối thiểu 3ha/bể và được đặt ở các vị trí thuận lợi để người dân bỏ bao bì thuốc BVTV sau sử dụng.


Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc thu gom, xử lý rác thải chưa đúng quy định, gây ô nhiễm môi trường, nhất là việc thu gom bao bì thuốc BVTV, túi nilon sau sử dụng ở các cánh đồng trên địa bàn huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy Thái Thụy đã ban hành Chỉ thị số 25 ngày 5/6/2019 về việc lãnh đạo, chỉ đạo trồng hoa, cây cảnh, xây bể chứa rác thải nguy hại và tăng cường thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn huyện. Trên cơ sở đó, UBND huyện ban hành Kế hoạch số 71 ngày 26/7/2019 để các ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện. Theo đó, yêu cầu các xã, thị trấn xây dựng phương án đầu tư, khảo sát diện tích đất trồng cây hàng năm có sử dụng thuốc BVTV để xây dựng bảo đảm tối thiểu 3ha/bể chứa, dung tích 0,5m3, vị trí đặt bể chứa phù hợp, thuận tiện cho người dân bỏ bao bì thuốc BVTV sau sử dụng (theo quy định tại Thông tư liên tịch số 05/2016/TTLT-BNNPTNT-BTNMTngày 16/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Tài nguyên và Môi trường). UBND huyện cũng chỉ đạo các phòng, ban, ngành chức năng nghiên cứu, thiết kế mẫu bể chứa bao bì thuốc BVTV để các xã, thị trấn triển khai xây dựng mẫu đồng bộ trên địa bàn. Đồng thời, thực hiện hỗ trợ 50% kinh phí cho các địa phương xây dựng bể chứa bao bì thuốc BVTV theo quy chuẩn, thiết kế.


Nhờ sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của các cấp, các ngành, đến nay, các xã, thị trấn trong huyện đã xây dựng được gần 2.400 bể chứa bao bì thuốc BVTV, trong đó xây dựng mới hơn 1.000 bể, xây dựng cũ 1.351 bể. Một số xã xây dựng bể chứa bao bì thuốc BVTV với số lượng nhiều như: Thụy Liên 150 bể, Thái Hồng 118 bể, Thụy Hưng 107 bể, Thụy Dương 86 bể... Theo kế hoạch, toàn huyện sẽ xây dựng 4.430 bể chứa bao bì thuốc BVTV để bảo đảm tối thiểu 3ha/bể chứa. Thời gian tới, Thái Thụy sẽ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các địa phương đầu tư xây dựng thêm gần 2.000 bể chứa bao bì thuốc BVTV để bảo đảm theo kế hoạch đề ra.


Bên cạnh việc xây dựng các bể chứa thì công tác thu gom, xử lý bao bì thuốc BVTV sau sử dụng cũng được các địa phương trong huyện thực hiện tốt. Hiện nay, 100% các xã đã ban hành và triển khai quy chế về thu gom, quản lý bao bì thuốc BVTV trên địa bàn. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến công khai quy định của nhà nước, quy chế của địa phương về thu gom quản lý bao bì thuốc BVTV. UBND huyện đã tiến hành ký hợp đồng thu gom, vận chuyển và xử lý bao bì thuốc BVTV sau sử dụng với Công ty Cổ phần Công nghệ môi trường An Sinh để xử lý. Sau mỗi vụ thu hoạch, bao bì thuốc BVTV được các địa phương tổ chức thu gom, lưu chứa tại kho chứa chất thải nguy hại tại khu xử lý rác thải của địa phương và Công ty Cổ phần Công nghệ môi trường An Sinh thu gom, vận chuyển để xử lý theo quy định.


Trần Tuấn

  • Từ khóa