Thứ 2, 29/07/2024, 17:22[GMT+7]

Đẩy mạnh tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh

Thứ 2, 14/10/2019 | 08:25:53
1,737 lượt xem
Xác định công tác tìm kiếm, quy tập và xác định hài cốt liệt sĩ là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện chính sách hậu phương quân đội, những năm qua, Thái Bình đã phát huy trách nhiệm, sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, địa phương và mọi tầng lớp nhân nhân để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ này.

Quy tập hài cốt liệt sĩ về Nghĩa trang liệt sĩ xã Thái Thượng (Thái Thụy).

4 năm qua, huyện Hưng Hà đã thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ, phân tích danh sách liệt sĩ theo địa bàn nơi hy sinh, an táng ban đầu. Địa phương cũng đẩy mạnh tuyên truyền, phát hàng chục nghìn phiếu thu thập thông tin liệt sĩ, mộ liệt sĩ; vận động nhân dân và các đơn vị cung cấp thông tin liên quan đến mộ liệt sĩ an táng trên địa bàn huyện. Từ đó tạo điều kiện cho các cơ quan chức năng rà soát, bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ. Đồng chí Đỗ Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện chia sẻ: Trải qua các cuộc kháng chiến, Hưng Hà có 6.075 liệt sĩ, trong đó 1.468 liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến chống Pháp, 4.065 liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, 542 liệt sĩ hy sinh trong chiến tranh biên giới. Trên địa bàn huyện qua rà soát có 12 nghĩa trang liệt sĩ với 1.642 mộ liệt sĩ, trong đó 644 mộ liệt sĩ chưa có thông tin, 311 mộ liệt sĩ mới biết một phần thông tin. Đối với các liệt sĩ chưa biết thông tin chủ yếu là liệt sĩ chống Pháp. Ngoài ra, trên địa bàn 3 xã Đông Đô, Điệp Nông, Bắc Sơn nghi có mộ liệt sĩ. Đây là những nơi có các đồn bốt giặc đóng trên địa bàn và nơi xảy ra các trận càn quét của giặc Pháp. Từ nay đến cuối năm, huyện sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát, xác minh, kết luận thông tin các mộ nghi là mộ liệt sĩ để tiến hành cất bốc, quy tập vào nghĩa trang liệt sĩ.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 99 nghĩa trang liệt sĩ với 16.784 mộ liệt sĩ, trong đó trên 12.600 mộ có đầy đủ thông tin về liệt sĩ, 3.394 mộ chưa có thông tin về liệt sĩ, 742 mộ chưa có hài cốt liệt sĩ. Theo Đại tá Hoàng Chí Long, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh: Do chiến tranh kết thúc đã lâu, các nhân chứng trực tiếp tham gia chiến đấu và biết thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ ngày càng ít đi, nhất là các nhân chứng trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp. Hiện nay, nhiều người còn sống tuổi đã cao, sức khỏe yếu, trí nhớ giảm sút nên rất khó khăn trong việc thu thập thông tin về liệt sĩ và mộ liệt sĩ. Mặt khác, do sự phát triển kinh tế - xã hội nên địa hình, địa vật trong toàn tỉnh có sự thay đổi so với trước; đồng thời, việc quản lý, lưu trữ thông tin, dữ liệu về liệt sĩ hy sinh trên địa bàn ở các cơ quan, đơn vị, địa phương không đầy đủ, ảnh hưởng trực tiếp đến việc tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Với phương châm “còn thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ còn tổ chức tìm kiếm, quy tập”, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh xác định việc triển khai thực hiện lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là một trong những giải pháp quan trọng để tiến hành tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ một cách triệt để nhất. Sau hơn một năm triển khai, cơ quan quân sự các cấp đã phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức gần 300 hội nghị tập huấn cho gần 7.600 thành viên hội đồng chính sách các xã, phường, thị trấn, trưởng thôn, tổ dân phố...; đồng thời, cấp phát 509.756 phiếu điều tra đến từng gia đình nhằm thu thập thông tin về nơi chôn cất ban đầu của liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 2.603/2.603 thôn, tổ dân phố, 286 xã, phường, thị trấn và 8/8 huyện, thành phố hoàn thành thu thập kết quả từ phiếu điều tra và tổ chức kết luận địa bàn.

Đồng chí Chính ủy Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh: Hội nghị kết luận địa bàn phục vụ công tác lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ các cấp đều bảo đảm chặt chẽ, nghiêm túc, đạt chất lượng cao, đặc biệt là hội nghị điểm cấp huyện tổ chức tại Thái Thụy là cơ sở để các địa phương trong tỉnh kịp thời khắc phục những khó khăn, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện cũng như trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay của mỗi địa phương trong công tác này. Đáng chú ý, trong tổng số 509.756 phiếu thu thập thông tin thu về có 2.264 phiếu có thông tin cung cấp mộ liệt sĩ ngoài nghĩa trang liệt sĩ, 9 phiếu cung cấp thông tin mộ liệt sĩ chưa quy tập, 2.255 phiếu cung cấp thông tin mộ liệt sĩ nằm trong nghĩa trang nhân dân do gia đình, dòng họ quản lý. Đây là cơ sở quan trọng để Ban Chỉ đạo 515 tỉnh và các địa phương tiến hành các bước khảo sát, tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ trong thời gian tới.


Đồng chí Phí Ngọc Thành, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát toàn bộ hồ sơ lưu trữ về các đợt cất bốc, quy tập tại các địa phương, nhất là hồ sơ quản lý mộ liệt sĩ ở các ban quản lý nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh; đồng thời, phối hợp với gia đình, thân nhân liệt sĩ để thu thập thêm thông tin về từng mộ liệt sĩ trên địa bàn, kết luận rõ thông tin của từng ngôi mộ, làm cơ sở để kết luận số liệt sĩ hy sinh chôn cất ban đầu và số liệt sĩ đã tìm kiếm, cất bốc trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Bùi Quốc Phòng, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh
Cuối năm 2017, Thái Bình tổ chức cuộc tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ với quy mô lớn tại hai huyện Thái Thụy và Kiến Xương. Kết quả đã tìm kiếm, quy tập được 27 hài cốt liệt sĩ. Theo dự kiến, cuối năm 2019, tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức một cuộc tìm kiếm, cất bốc và quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn các huyện Vũ Thư, Kiến Xương, Hưng Hà, Quỳnh Phụ. Đây là việc làm hết sức ý nghĩa, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Các cấp hội cựu chiến binh trong tỉnh sẽ luôn đồng hành, phối hợp để làm tốt nhiệm vụ kết nối, cung cấp thông tin, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.


Tất Đạt

  • Từ khóa