Thứ 2, 05/08/2024, 17:17[GMT+7]

Làm tốt công tác tuyên truyền đại hội đảng và nhân lên niềm tự hào về mảnh đất, con người Thái Bình

Thứ 2, 14/10/2019 | 09:32:56
1,354 lượt xem
Trước thềm hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc mở rộng năm 2019 với chủ đề: “Báo Đảng địa phương tuyên truyền phục vụ đại hội đảng các cấp” và sơ kết trao giải cuộc thi báo chí viết về người Thái Bình, đất Thái Bình giai đoạn 2018 - 2019, phóng viên Báo Thái Bình đã gặp gỡ, ghi lại những cảm nhận, tâm tư, tình cảm của một số đại biểu và tác giả có tác phẩm tham dự cuộc thi.


TS Trần Bá Dung, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam


Qua theo dõi nghiệp vụ của báo chí cả nước những năm gần đây, Ban Nghiệp vụ tập hợp được nhiều kết quả hoạt động nghiệp vụ nổi bật của nhiều cấp hội nhà báo, nhiều cơ quan báo chí trong cả nước. Với Báo Thái Bình, chúng tôi thấy có sự bứt phá về nghiệp vụ báo chí, nhất là báo điện tử www.baothaibinh.com.vn. Đây là một trong số không nhiều báo điện tử địa phương thực hiện tốt tính năng đa phương tiện trên nền tảng internet; giao diện dễ đọc, nhiều chuyên mục, chất lượng âm thanh, hình ảnh khá tốt. Đã có hơn 105 triệu lượt người truy cập trang, là kết quả đáng ghi nhận, thể hiện sự lan tỏa thông tin tới đông đảo công chúng. Kết quả dễ thấy của Báo Thái Bình là gặt hái được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi, các giải báo chí. Trong những năm gần đây Báo Thái Bình đã đạt 4 giải Báo chí quốc gia, đạt 2 giải ba, 2 giải khuyến khích giải Báo chí toàn quốc; 1 giải nhất giải báo chí viết về BHXH, BHYT; 2 giải B giải về đề tài môi trường; giải ba viết về nông thôn mới; 3 giải khuyến khích giải búa liềm vàng và nhiều giải khác... Tôi cho rằng, làm nghề mà đoạt nhiều giải nghề nghiệp là sự khẳng định tin cậy về chất lượng chuyên môn của cá nhân cũng như của cơ quan báo chí. Đặc biệt, trong các tác phẩm dự và đoạt giải, đều có tính phát hiện và phản biện cao - những tiêu chí đánh giá chất lượng báo chí hiện đại.


Về vai trò của đổi mới chuyên môn nghiệp vụ của các cơ quan báo Đảng địa phương đối với công tác tuyên truyền phục vụ đại hội đảng các cấp mà hội thảo báo Đảng các tỉnh phía Bắc bàn tới, tôi cho rằng đây là vấn đề mấu chốt để nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả tuyên truyền lĩnh vực này trên báo Đảng nói chung, báo địa phương nói riêng. Tuyên truyền đại hội đảng các cấp có tính chất đặc thù trong hoạt động báo chí, có những yêu cầu riêng, vừa đòi hỏi tính phát hiện, tính thời sự, lại vừa đòi hỏi tính tổng kết thực tiễn để làm sáng tỏ những vấn đề lý luận của Đảng, vừa gợi mở những tư duy mới, cách tiếp cận mới để làm cơ sở lý luận và thực tiễn cho đại hội đảng đề ra những chủ trương, định hướng mới. Đổi mới chuyên môn nghiệp vụ của các cơ quan báo Đảng địa phương trong lĩnh vực này đòi hỏi phải nâng cao kỹ năng thu thập thông tin, tổng hợp, phân tích thực tiễn, trên cơ sở bám sát các nghị quyết của Đảng.



Nhà báo Nguyễn Khắc Hiếu, Tổng Biên tập Báo Vĩnh Phúc


Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc mở rộng năm 2019 với chủ đề: “Báo Đảng địa phương tuyên truyền phục vụ đại hội đảng các cấp”, tôi thấy rằng, Báo Thái Bình đã lựa chọn trúng, đúng vấn đề, thể hiện rõ tính chính trị, tính đảng của báo chí. Bối cảnh diễn ra đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 có nhiều thuận lợi, đất nước đạt được những thành tựu to lớn cả về kinh tế - xã hội; quốc phòng, an ninh được giữ vững; công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và đấu tranh phòng, chống tham nhũng đạt được kết quả quan trọng, niềm tin đối với Đảng của cán bộ và nhân dân được củng cố mạnh mẽ. Tuy nhiên, tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các thế lực thù địch tăng cường các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước ta. Vì vậy, công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ này cần được chú trọng hơn bao giờ hết. Qua hội thảo, lãnh đạo các cơ quan báo chí có dịp trao đổi, chia sẻ, học hỏi lẫn nhau kinh nghiệm, cách làm hay trong công tác tuyên truyền qua các kỳ đại hội ở mỗi địa phương để thời gian tới hệ thống báo Đảng địa phương sẽ làm thật tốt việc chuyển tải thông tin, định hướng dư luận về sự kiện chính trị có ý nghĩa trọng đại của đất nước, dân tộc.


Trong dịp tổ chức hội thảo, Báo Thái Bình có sơ kết cuộc thi viết về người Thái Bình, đất Thái Bình. Đây là cũng hoạt động rất hay và ý nghĩa. Nội dung này, các báo Đảng địa phương khác cũng có thể tham khảo, học tập. Thái Bình là miền quê địa linh nhân kiệt, nhiều người con quê hương sống và làm việc trên khắp mọi miền của Tổ quốc, trong đó có nhiều người thành đạt ở các lĩnh vực khác nhau. Cuộc thi viết này cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất và người Thái Bình một cách chân thực, sinh động nhất.


Nhà báo Phạm Thị Thanh Phương, Tổng Biên tập Báo Trà Vinh


Tôi chưa một lần đến Thái Bình, chỉ nghe nói về Thái Bình mà thôi. Nghĩ đến Thái Bình là tôi nhớ ngay đến bài hát “Hai chị em” của nhạc sĩ Hoàng Vân: “Cô Ba dũng sĩ quê ở Trà Vinh, chị Hai năm tấn quê ở Thái Bình. Hai chị em trên hai trận tuyến, anh hùng bất khuất trung hậu đảm đang”. Vì vậy, khi nhận được thư mời dự hội thảo của Báo Thái Bình, tôi rất vui bởi dịp về Thái Bình thăm anh em đồng nghiệp đã đến. Về thăm quê hương Thái Bình, tôi có cảm giác giống như người em đến thăm nhà của chị và anh mình vậy, vừa hồi hộp vừa vui mừng, cảm giác nao nao thật khó tả. Về Thái Bình, nơi đầu tiên tôi muốn đến thăm đó là “cánh đồng năm tấn”, muốn tận mắt chứng kiến bà con nông dân Thái Bình lao động và sản xuất ra sao, để cảm nhận được sự dẻo dai, đảm đang, sự thương yêu, chia sẻ của “Chị Hai năm tấn” ở hậu phương đối với cô em là “Cô Ba dũng sĩ” ở chiến trường ác liệt miền Nam. Xem như tôi là người đại diện cho những người con quê hương Trà Vinh, người em ra thăm những người con quê hương Thái Bình - người chị cả đã vì em mà lao động hết mình, để tiếp tế cho cô em ở chiến trường miền Nam ruột thịt chiến đấu năm xưa. Muốn về Thái Bình bởi tôi cũng có một kỷ niệm rất sâu sắc với người Thái Bình, đó là quê hương Thái Bình đã sản sinh cho tôi và các bạn tôi một cô giáo rất mực thương yêu học trò. Lần này về thăm Thái Bình, chẳng những như về thăm anh và chị của mình mà còn là về thăm quê hương của cô giáo - người đã một thời khuyên bảo và yêu thương mình. Thật vui và hạnh phúc! Bây giờ đây, đất nước đã thống nhất, Bắc - Nam đã sum họp một nhà và cùng đang ra sức xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh. Riêng quê tôi đang ra sức xây dựng một Trà Vinh “sáng, xanh, sạch, đẹp” để sánh vai cùng Thái Bình đang khởi sắc về mọi mặt.


Nhà báo Phạm Ngọc Hân, Tổng Biên tập Báo Điện Biên Phủ


Là những người làm báo Đảng ở khu vực Tây Bắc của Tổ quốc về dự hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc mở rộng năm 2019 do Báo Thái Bình tổ chức, với chúng tôi đặt ra rất nhiều kỳ vọng vào các nội dung chương trình của hội thảo. Đặc biệt đồng tình rất cao việc Ban tổ chức chọn chủ đề hội thảo là “Báo Đảng địa phương tuyên truyền phục vụ đại hội đảng các cấp”. Đây là một chủ đề rất đúng, trúng, kịp thời và bổ ích đối với những người làm báo Đảng bởi hiện nay toàn Đảng đang tích cực chuẩn bị các nội dung cho đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, trong đó công tác tuyên truyền cần phải đi trước một bước.


Là những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, các cơ quan báo Đảng và mỗi nhà báo cần xác định rõ trọng trách to lớn của mình, cần tích cực, chủ động tuyên truyền cho công tác xây dựng Đảng nói chung, đặc biệt là tuyên truyền phục vụ đại hội đảng các cấp. Tôi mong muốn qua hội thảo sẽ tiếp thu, học tập được nhiều cách làm hay, sáng tạo, những kinh nghiệm bổ ích, những đổi mới, nâng cao tính hấp dẫn, tính thuyết phục trong công tác tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng của các cơ quan báo, các đồng nghiệp trong thời gian qua. Đồng thời qua hội thảo báo Đảng, các cơ quan báo Đảng địa phương sẽ thống nhất được phương pháp, cách thức phù hợp để cùng nhau làm tốt công tác tuyên truyền về đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.



Nhà báo Tuấn Ngọc, Báo Lào Cai


Cuộc thi viết về người Thái Bình, đất Thái Bình đã thôi thúc chúng tôi, những phóng viên Báo Lào Cai đi và viết về những cống hiến, đóng góp quan trọng của đồng bào Thái Bình trong công cuộc xây dựng, phát triển Lào Cai. Trong quá trình thực hiện loạt bài “Lào Cai một dải ân tình” nhóm tác giá Tuấn Ngọc - Tô Dung đã đi suốt dọc chiều dài biên giới Lào Cai, từ thành phố đến các bản làng xa xôi để gặp gỡ, trò chuyện, nghe biết bao câu chuyện xúc động của những người con Thái Bình trong ngày đầu lên Lào Cai khai hoang, lập nghiệp, vượt qua biết bao gian khó để xây dựng cuộc sống mới. Họ là những người nông dân chăm chỉ, miệt mài trên đồng ruộng để cây trái bốn mùa trĩu quả; những doanh nhân tài năng với sự năng động, sáng tạo đi đầu trong việc xây dựng, kiến thiết Lào Cai; những cán bộ gương mẫu, hết lòng vì nhân dân; những nghệ sĩ, nhà văn, nhà báo thể hiện tình yêu Lào Cai, Thái Bình bằng tiếng hát, câu thơ, những dòng tin, bút ký, phóng sự nóng bỏng hơi thở cuộc sống… Trong câu chuyện với những người con quê lúa Thái Bình, chúng tôi luôn cảm nhận được ở họ một niềm tự hào to lớn về truyền thống tốt đẹp của “quê hương năm tấn”. Ở quê hương mới, các thế hệ người Thái Bình luôn đoàn kết, gắn bó trong Hội đồng hương Thái Bình, vừa nỗ lực xây dựng Lào Cai thêm giàu đẹp, vừa gửi theo con nước về “cuối dòng sông nơi ấy quê nhà” tình yêu và nỗi nhớ quê cha, đất mẹ tha thiết, để mãi mãi Thái Bình – Lào Cai một dải ân tình.


Nhà báo Đặng Hồng Hiếu, Báo Bắc Giang


Là người con quê hương Thái Bình đi lập nghiệp xa quê, bao năm công tác, gặp gỡ nhiều người ở các vùng quê khác nhau, tôi chiêm nghiệm rõ hơn về phẩm chất người quê mình. Đó là bản tính chân thành, mộc mạc, chăm chỉ, cần cù lao động, học tập - những yếu tố cốt lõi để làm nên thành công trong cuộc sống. Sống và làm việc ở đất Bắc Giang, là phóng viên, tôi cũng có cơ duyên gặp gỡ rất nhiều người Thái Bình lập nghiệp nơi đây. Ở lĩnh vực nào họ cũng cho thấy sự bền bỉ vươn lên trong cuộc sống. Chính vì vậy, khi tham gia hưởng ứng cuộc thi viết về người Thái Bình, đất Thái Bình, tôi đã rất thuận lợi khi lựa chọn nhân vật cho bài viết của mình… Khi viết về họ, tôi cảm giác thật tự hào về hai chữ quê hương Thái Bình. Tôi nhận thấy cuộc thi viết về người Thái Bình, đất Thái Bình thực sự có ý nghĩa thiết thực, góp phần nhân lên niềm tự hào về mảnh đất và con người Thái Bình. Để mỗi người dân quê hương Thái Bình dù công tác, lao động, học tập ở bất cứ nơi đâu cũng có thể soi rọi, phản chiếu thấy mình trong đó. Từ đó, biết trân trọng, gìn giữ, phát huy phẩm chất, truyền thống tốt đẹp này.


Đồng chí Đinh Thành Trung, Ban Kinh tế Trung ương


Tôi vẫn thường xuyên theo dõi Báo Thái Bình điện tử để cập nhật tin tức của tỉnh Thái Bình và nhiều thông tin khác. Tình cờ thấy thông tin Thái Bình tổ chức cuộc thi viết về người Thái Bình, đất Thái Bình, lúc đó, Thái Bình trong tôi hiện lên thật rõ ràng với những người bạn tôi quen; những dịp đến Thái Bình, được thăm thú cảnh đẹp; được thưởng thức các tiết mục nghệ thuật dân gian đặc sắc. Có thể bài viết của tôi không sâu sắc bằng chính người sinh ra ở Thái Bình viết, nhưng đó là những cảm nhận, suy nghĩ thực sự của tôi, dưới con mắt của một du khách yêu mến Thái Bình. Tham dự cuộc thi này, tôi mong muốn góp chút công sức để lan tỏa hình ảnh và văn hoá đặc sắc của Thái Bình đến với mọi người. Thái Bình đã vươn mình mạnh mẽ, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, mang trong mình động lực để phát triển thành công. Trên bước đường phát triển ấy, dấu ấn của sự quyết tâm, cố gắng của Báo Thái Bình trên mặt trận thông tin rất đáng trân trọng, trong đó có việc tổ chức cuộc thi viết về người Thái Bình, đất Thái Bình hết sức ý nghĩa này.

Hà Dung


  • Từ khóa