Thứ 2, 29/07/2024, 17:16[GMT+7]

Thực hiện tốt chính sách đối với dân công hỏa tuyến

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:42:20
1,353 lượt xem
Sau 4 năm triển khai Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế, tỉnh Thái Bình đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần giải quyết tốt chính sách hậu phương quân đội trên địa bàn.

Chi trả chế độ cho đối tượng theo Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ.

Đông Hưng là địa phương có số lượng lớn đối tượng dân công hỏa tuyến (DCHT), do vậy quá trình tổ chức thực hiện gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Số đối tượng này cơ bản không có giấy tờ; đồng thời, việc kê khai làm hồ sơ, thủ tục cho đối tượng trải qua nhiều giai đoạn, mất nhiều thời gian. Là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo 24 huyện, Ban CHQS huyện đã cử cán bộ phụ trách xã, thị trấn xuống từng cơ sở, hướng dẫn đối tượng và cơ sở thôn làm các thủ tục, hồ sơ kê khai, xét duyệt bảo đảm dân chủ, công khai, đúng quy định. Ban Chỉ đạo 24 huyện cử các thành viên Ban Chỉ đạo phụ trách cụm xuống kiểm tra, giám sát, dự các hội nghị xét duyệt của hội đồng chính sách xã, thị trấn, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, giúp hội đồng chính sách xã, thị trấn tổ chức xét duyệt bảo đảm công khai, chính xác, đúng đối tượng.

Thượng tá Đặng Văn Dũng, Chính trị viên Ban CHQS huyện cho biết: Đây là chủ trương đúng đắn, kịp thời của Đảng, Nhà nước, có ý nghĩa chính trị, xã hội sâu rộng, không chỉ ghi nhận, tôn vinh những đóng góp của lực lượng DCHT mà còn thể hiện sâu sắc đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, đáp ứng nguyện vọng của lực lượng DCHT trong các thời kỳ, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, xây dựng “thế trận lòng dân” trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Công tác chi trả được tổ chức chặt chẽ, trang trọng, tận tình, chu đáo. Huyện tổ chức chi trả tập trung và cấp giấy chứng nhận DCHT đến tận tay đối tượng. Tính đến tháng 9/2019, Ban CHQS huyện đã tiếp nhận, thẩm định, báo cáo Bộ CHQS tỉnh 2.045 hồ sơ gửi các cấp; đồng thời, chi trả chế độ cho 1.995 người với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng. Toàn huyện chỉ còn 50 hồ sơ đủ điều kiện chờ Quân khu ra quyết định chi trả.

Với tinh thần chủ động và trách nhiệm cao, ngay sau khi có Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của cấp trên, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh và các ban, ngành liên quan, tích cực tham mưu giúp Ban Chỉ đạo 24 tỉnh xây dựng và triển khai kế hoạch xác định rõ mục đích, yêu cầu, nội dung, thủ tục hồ sơ, quy trình các bước tổ chức thực hiện; phân công rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, các đoàn thể và từng thành viên Ban Chỉ đạo. Các địa phương, đơn vị khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, tổ chức kiện toàn ban chỉ đạo thực hiện công tác chính sách, hội đồng chính sách cơ sở, thành lập tổ tư vấn ở cấp huyện, cấp xã và tập huấn cho các thành phần tham gia thực hiện chính sách theo quy định. Công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chính sách được chú trọng thực hiện trước một bước, tạo sự thống nhất về nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhất là giúp đối tượng trong diện thụ hưởng và nhân dân nắm vững Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ CHQS tỉnh, các địa phương, các cơ quan, đơn vị đã tập trung hướng dẫn đối tượng kê khai, lập hồ sơ và tiến hành xét duyệt ở các cấp. Đại tá Hoàng Chí Long, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Quá trình thực hiện Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ ở các cấp đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Đặc biệt, công tác tiếp nhận, thẩm định, xét duyệt hồ sơ ở các cấp bảo đảm đúng quy trình, quy định. Sau khi xét duyệt hồ sơ của đối tượng ở cấp xã sẽ tiến hành niêm yết công khai 15 ngày, thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm phát huy vai trò giám sát của nhân dân. Ở từng giai đoạn, Bộ CHQS tỉnh chủ động tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ trực tiếp làm công tác xét duyệt hồ sơ ở các cấp; đồng thời, tham mưu Ban Chỉ đạo 24 tỉnh chỉ đạo ban chỉ đạo 24 các huyện, thành phố thường xuyên kiện toàn và bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ làm công tác chính sách ở cơ sở, bảo đảm đủ về số lượng và có chất lượng tốt. Qua đó đã hạn chế được sai sót, tiêu cực xảy ra trong quá trình thực hiện.

Tính đến tháng 10/2019, toàn tỉnh có gần 8.000 đối tượng được xét duyệt theo Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, cơ quan quân sự các huyện, thành phố đã tổ chức chi trả trợ cấp một lần và cấp giấy chứng nhận DCHT cho gần 6.767 người, trong đó có 1.960 DCHT tham gia kháng chiến chống Pháp, 4.520 DCHT tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, 287 DCHT tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế sau ngày 30/4/1975. Tổng kinh phí chi trả trợ cấp một lần trên 18 tỷ đồng. Ngoài ra, 2.150 đối tượng đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế, 176 đối tượng từ trần đã được giải quyết mai táng phí...

Đại tá Hoàng Chí Long, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh: Trong thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục tham mưu Ban Chỉ đạo 24 tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tổ chức xét duyệt số hồ sơ còn tồn đọng ở các cấp bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình, đúng đối tượng, không để nhầm hoặc sót, lọt đối tượng. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn gần 2.300 đối tượng chưa được giải quyết theo Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ. Lý do chủ yếu là hồ sơ đã được kê khai chưa được giải quyết và số đối tượng hiện chưa xác lập hồ sơ theo khảo sát của các huyện, thành phố. Ban Chỉ đạo 24 tỉnh phấn đấu hoàn thành tốt việc giải quyết chế độ, chính sách cho các đối tượng trong thời gian sớm nhất.

Tất Đạt 

  • Từ khóa