Thứ 2, 05/08/2024, 15:18[GMT+7]

Phụ nữ Thái Bình sáng tạo, tự tin phát triển kinh tế và khởi nghiệp

Thứ 2, 21/10/2019 | 09:08:28
1,872 lượt xem

Nhận thức sâu sắc vai trò của tổ chức hội và của hội viên, phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong 3 năm (2017 - 2019), các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã nỗ lực, năng động, sáng tạo tổ chức các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp. Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh đã tổ chức các lớp tập huấn cho 100% cán bộ hội chuyên trách từ tỉnh đến cơ sở về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về khởi nghiệp, phát triển kinh doanh, vai trò của phụ nữ đối với sự phát triển kinh tế. Tiến hành rà soát, khảo sát phụ nữ có nhu cầu khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh, để nắm bắt số lượng phụ nữ có nhu cầu tham gia phát triển kinh tế, từ đó có các giải pháp hỗ trợ phù hợp, hiệu quả. Tổ chức tập huấn hướng dẫn xây dựng kế hoạch, ý tưởng kinh doanh, kế hoạch marketing, kế hoạch quản lý tài chính và quản lý nhân sự cho gần 200 chị là thành viên ban quản lý hợp tác xã, tổ hợp tác và chị em hội viên, phụ nữ có nhu cầu, mong muốn khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp. Phối hợp với các công ty và các trường đại học tổ chức lớp tập huấn về kỹ năng kinh doanh công nghệ số, kỹ năng mềm, kỹ năng lập kế hoạch kinh doanh; kiến thức “Giới và kinh doanh”, kiến thức, kỹ năng quản lý chợ, kinh doanh hộ gia đình tại khu vực nông thôn cho gần 500 cán bộ, hội viên, phụ nữ. Phối hợp triển khai chương trình “Chị Nest” giúp 331 cán bộ, hội viên tại 56 xã về vốn, kỹ năng bán hàng. Thành lập nhóm phụ nữ khuyết tật tự lực khởi nghiệp tại tỉnh thu hút 25 phụ nữ khuyết tật tự lực có nhu cầu và mong muốn khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp tham gia. Định kỳ tổ chức sinh hoạt, tập huấn các kiến thức, kỹ năng về quản lý tài chính, xây dựng kế hoạch kinh doanh, marketing, kỹ năng kinh doanh công nghệ số, kỹ năng lập kế hoạch kinh doanh online... giúp chị em tự tin khởi nghiệp.

Các cấp hội phụ nữ trong tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ có nhu cầu, ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh chủ động xây dựng, đề xuất các ý tưởng, kế hoạch kinh doanh tham gia ngày phụ nữ sáng tạo năm 2018 và cuộc thi Chứng minh ý tưởng (PoC) lần thứ 3 với chủ đề: “Phụ nữ và tương lai của nền kinh tế xanh” năm 2019. Các cấp hội trong tỉnh đã hỗ trợ thành lập được 6 hợp tác xã và 16 tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh nhiều ngành nghề khác nhau có phụ nữ tham gia quản lý; đồng thời đẩy mạnh các hoạt động dạy nghề, giới thiệu, tìm tạo việc làm cho gần 5.000 hội viên, phụ nữ. Hàng năm tổ chức các buổi tọa đàm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa các chị em khởi nghiệp thành công với các chị em mới khởi nghiệp. Hội doanh nhân nữ và các câu lạc bộ nữ chủ doanh nghiệp của các huyện, thành phố tiếp tục duy trì hoạt động và thu hút thành viên, hội viên tham gia.

Quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các tổ chức tài chính vi mô với số dư nợ đến nay gần 2.000 tỷ đồng cho gần 55.000 thành viên vay vốn. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tương trợ, giúp đỡ nhau thông qua các hình thức cho vay không lấy lãi, giúp không hoàn lại bằng tiền, thóc, vàng, vật tư phân bón... trị giá trên 4 tỷ đồng; hàng năm giúp được trên 600 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo.

Những kết quả hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp trong 2 năm qua của các cấp hội LHPN tỉnh Thái Bình có ý nghĩa rất quan trọng, khẳng định tinh thần trách nhiệm, nhận thức đúng đắn và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp hội phụ nữ trong tỉnh và tinh thần, ý chí vươn lên của hội viên, phụ nữ.

Trong thời gian tới, để tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đó là:

Một là, tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, sâu rộng, nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về khởi nghiệp, phát triển kinh doanh; vai trò, vị trí của phụ nữ đối với phát triển kinh tế, đồng thời tiếp tục tuyên truyền đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”.

Hai là, các cấp hội tiếp tục tham mưu UBND cùng cấp chỉ đạo các ngành, đoàn thể thực hiện đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”. Trong thực hiện, ưu tiên và quan tâm tuyên truyền, vận động nông dân tích tụ ruộng đất, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con vật nuôi; tích cực tham gia xây dựng, phát triển vùng sản xuất hàng hóa, ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao hướng tới nền nông nghiệp hữu cơ, sản xuất liên kết theo chuỗi và gắn với tiêu thụ sản phẩm.

Ba là, căn cứ vào kế hoạch giai đoạn, kế hoạch hàng năm, rà soát, nắm bắt nhu cầu khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp của hội viên, phụ nữ, từ đó có kế hoạch tập huấn, hỗ trợ phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp thành công. Tiếp tục các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tín chấp vay vốn, dạy nghề, tạo việc làm cho hội viên, phụ nữ; sản xuất bảo đảm an toàn và bảo vệ môi trường, đồng thời tích cực hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”.

Bốn là, làm tốt công tác tuyên truyền các gương điển hình trong lĩnh vực khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh và kinh doanh thành công. Hàng năm tổ chức các hoạt động Ngày phụ nữ sáng tạo - khởi nghiệp; khích lệ hội viên, phụ nữ phát huy trí tuệ, tài năng, sự sáng tạo, mạnh dạn trong đầu tư phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng.

Năm là, duy trì các hoạt động phối hợp với Hội Doanh nhân nữ tỉnh, các câu lạc bộ nữ chủ doanh nghiệp của 8 huyện, thành phố; duy trì các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, dạy nghề giới thiệu việc làm cho phụ nữ. Động viên phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh và những phụ nữ đã khởi nghiệp thành công tiếp tục rèn luyện phẩm chất đạo đức, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị trường để phát triển kinh tế và làm giàu chính đáng.

Với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, trách nhiệm, sự nỗ lực phấn đấu, vào cuộc quyết liệt của các cấp hội phụ nữ trong tỉnh cùng với những ý tưởng sáng tạo, tinh thần tự lực, tự cường, ham học hỏi, hăng say lao động và ý thức tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật vào cuộc sống của phụ nữ; sự phối hợp, gắn bó chặt chẽ với các cấp, các ngành, đoàn thể, các đơn vị, các tổ chức và cá nhân tiến bộ, nhất định các cấp hội phụ nữ trong tỉnh sẽ gặt hái được những thắng lợi mới trong lĩnh vực phát triển kinh tế, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, góp phần xây dựng tỉnh Thái Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nguyễn Thị Minh Hiền
(Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh)

  • Từ khóa

Đoàn thị Chầm - 5 năm trước

E muốn vay vốn khởi nghiệp cần thủ tục như nào ạ

Tải thêm