Thứ 7, 20/07/2024, 20:21[GMT+7]

Xây dựng bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và UBND huyện, thành phố

Thứ 2, 21/10/2019 | 16:47:18
1,821 lượt xem
Chiều ngày 21/10, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh báo cáo đề xuất việc triển khai bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và UBND huyện, thành phố (DDCI).

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND chủ trì cuộc họp.

Audio: 2110_nang_luc_canh_tranh_mixdown.mp3

Tại cuộc họp, lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết, DDCI có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, thông thoáng, minh bạch tại địa phương giúp cho tỉnh thu hút đầu tư và các doanh nghiệp phát triển ổn định. Để triển khai thực hiện bộ chỉ số DDCI thực chất, có hiệu quả thì quá trình khảo sát lấy ý kiến các đối tượng kinh doanh, cộng đồng doanh nghiệp phải rộng rãi và có tính quy trình với các giai đoạn cụ thể. Đối tượng khảo sát gồm các sở, ngành, chính quyền cấp huyện, thành phố. Nội dung khảo sát tập trung vào 8 vấn đề cơ bản: Vai trò người đứng đầu; tính minh bạch và tiếp cận thông tin; tính năng động và hiệu quả của hệ thống sở, ban, ngành và chính quyền địa phương; chi phí thời gian; chi phí không chính thức; cạnh tranh bình đẳng; hỗ trợ doanh nghiệp; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự. Mỗi chỉ tiêu đánh giá được cụ thể hóa bằng hệ thống các câu hỏi bảo đảm thu thập được đầy đủ thông tin từ doanh nghiệp khi trả lời các câu hỏi. Về phương pháp khảo sát, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đề xuất thực hiện bằng thư khảo sát. Sau khi thu nhận các phiếu khảo sát, điều tra từ doanh nghiệp; trên cơ sở phân tích số liệu, cơ quan chức năng đánh giá xếp hạng DDCI và có sự so sánh chất lượng điều hành giữa các cơ quan trong khối sở, ngành và UBND huyện, thành phố. Kết quả điều tra, khảo sát DDCI phải được công bố công khai; các sở, ngành, UBND huyện, thành phố cần tổ chức hội nghị để chuyên gia phân tích chi tiết những điểm tốt, hạn chế và đề xuất khuyến nghị để lãnh đạo các sở, ngành, UBND huyện, thành phố có giải pháp cải cách tại đơn vị góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh.

 Lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đề xuất xây dựng bộ chỉ số DDCI tại cuộc họp. 

Sau khi nghe các đại biểu thảo luận, đề xuất một số nội dung liên quan đến việc thực hiện xây dựng bộ chỉ số DDCI, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực và tinh thần trách nhiệm của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc xây dựng bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, UBND huyện, thành phố của tỉnh. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Xây dựng bộ chỉ số DDCI là rất cần thiết, nó sẽ là công cụ quan trọng để UBND tỉnh giám sát, chỉ đạo cải thiện chất lượng điều hành đối với các sở, ngành, UBND huyện và thành phố. DDCI cũng hỗ trợ cho lãnh đạo các sở, ngành, UBND huyện, thành phố nhận diện những điểm mạnh và hạn chế trong hoạt động điều hành, từ đó xác định những vấn đề trọng tâm cần cải cách và giải pháp thực hiện hiệu quả nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh, tạo sự gắn kết giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước. 

Để sớm triển khai xây dựng, thực hiện bộ chỉ số DDCI, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cần phối hợp với các sở, ngành, UBND huyện, thành phố và các chuyên gia chuẩn bị chu đáo về nội dung, cách làm, lộ trình thực hiện và nhất là  xây dựng bộ chỉ số DDCI có uy tín, chất lượng cao. Tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện các nội dung, chỉ số đánh giá đối với các sở, ngành, huyện, thành phố phù hợp với thực tiễn của tỉnh. Hệ thống câu hỏi để khảo sát đánh giá phải bảo đảm hợp lý, lượng hóa chất lượng các tiêu chí; đối tượng khảo sát cần phân chia tỷ lệ cụ thể cho phù hợp giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh. Hiệp hội là đơn vị chủ trì xây dựng bộ chỉ số DDCI và có trách nhiệm triển khai thực hiện các bước quy trình và trình bộ chỉ số DDCI, thời gian triển khai và chịu trách nhiệm kết quả đánh giá; Hiệp hội nên thuê đơn vị tư vấn độc lập để phối hợp thực hiện khảo sát, công bố kết quả bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả. Việc lựa chọn các chỉ số để đánh giá DDCI có lộ trình theo hướng giải quyết những vấn đề bức thiết, dễ thực hiện trước. UBND tỉnh sẽ tổ chức hội thảo thu thập thông tin để triển khai có thực hiện sớm nhất. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng UBND tỉnh hoàn thành xây dựng được chi tiết nội dung bộ chỉ số DDCI trong tháng 11/2019  và tổ chức hội thảo để triển khai thực hiện.

Việc nghe Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đề xuất triển khai bộ chỉ số DDCI thể hiện quyết tâm của UBND tỉnh trong việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính đi vào chiều sâu, thực chất, xây dựng nền hành chính công hiện đại; nâng cao tác phong, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo tinh thần phục vụ nhân dân, doanh nghiệp, góp phần tích cực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) trong thời gian tới.

Khắc Duẩn


  • Từ khóa