Chủ nhật, 28/07/2024, 09:29[GMT+7]

Phường Hoàng Diệu: Khuyến khích phát triển cây, con đặc sản

Thứ 4, 23/10/2019 | 08:42:23
630 lượt xem
Với mục tiêu phát triển một số cây trồng, vật nuôi là đặc sản có lợi thế của địa phương theo hướng sản xuất hàng hóa bền vững, tạo ra các sản phẩm đặc trưng cung cấp cho thị trường, những năm qua, phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích hỗ trợ về vốn, giống và kỹ thuật để người dân phát triển một số cây, con đặc sản theo hướng hàng hóa. Qua đó góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững cho người dân.

Ông Vũ Đình Văn phát triển mô hình nuôi ong.

Ông Vũ Đình Văn ở tổ 31 những năm qua đã phát triển mô hình nuôi ong kết hợp nuôi cá cảnh và trồng đào, hàng năm gia đình ông có thu nhập lên tới 500 triệu đồng. Ông Văn chia sẻ: Trước kia trồng lúa kém hiệu quả, do vậy tôi quyết định chuyển sang phát triển mô hình các cây con đặc sản như hiện nay. Ban đầu có gặp khó khăn nhưng sau được các cấp chính quyền phường khuyến khích hỗ trợ nhiều để tiếp cận vốn, giống, kỹ thuật, tạo điều kiện về thủy lợi, lưới điện, đường  giao thông, đến nay gia đình tôi có thu nhập đều đặn hàng tháng.

Hiện nay, phường Hoàng Diệu đang tập trung tạo ra các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, cung cấp sản phẩm sạch, chất lượng cho thị trường, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Tính đến năm 2019, phường đã phát triển được một số cây trồng, vật nuôi đặc sản có lợi thế trên địa bàn. Đối với vật nuôi, phường tập trung phát triển nuôi ong lấy mật, nuôi cá cảnh. Đối với cây trồng, tập trung phát triển trồng đào, quất, các loại hoa và các loại rau thơm. Hiện phường đã thành lập được câu lạc bộ nuôi ong lấy mật và tổ hợp tác trồng đào cảnh, thu hút hàng trăm hội viên tham gia, trao đổi hàng trăm ngày công mỗi năm và chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật giúp nhau phát triển bền vững.

Tổ hợp tác đào cảnh phường Hoàng Diệu hoạt động từ năm 2016, hiện đang thu hút 110 thành viên tham gia trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ ngày công, giúp đỡ nhau về kỹ thuật trồng ghép đào cảnh, mang lại những cây đào cảnh độc đáo với giá trị hàng chục, thậm chí là hàng trăm triệu đồng mỗi cây. 

Ông Vũ Trọng Trưởng, một thành viên tích cực của tổ hợp tác đào cảnh chia sẻ: Được sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền các cấp và sự giúp đỡ của các thành viên trong tổ hợp tác đào cảnh, gia đình tôi đã mở rộng diện tích chuyên trồng đào khoảng 1ha với nhiều cây đào rừng thế đẹp, gốc to. Thu nhập mỗi năm của gia đình khoảng 1 tỷ đồng. Sản xuất tập trung, anh em trong tổ cùng hỗ trợ nhau đi lên.

Để thực hiện có hiệu quả hơn nữa các mô hình nuôi trồng cây, con đặc sản tại địa phương, phường Hoàng Diệu khuyến khích người dân thành lập các tổ hợp tác, nhóm sở thích để cùng nhau phát triển sản xuất. Giới thiệu địa chỉ các cơ sở cung cấp giống cho bà con đến tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm. 

Ông Trần Văn Chỉnh, Chủ tịch Hội Nông dân phường cho biết thêm về các cơ chế khuyến khích hỗ trợ phát triển cây, con đặc sản của địa phương: Từ đầu năm Hội đã khuyến khích, động viên nông dân phát triển các mô hình cây, con đặc sản. Hội phối hợp với các đoàn thể, các ngành chuyên môn tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi các loại cây, con đặc sản có lợi thế tại địa phương, hướng dẫn hội viên thực hiện các thủ tục vay vốn nhanh chóng.

Nhờ chú trọng tập huấn kỹ thuật chăm sóc, bảo vệ cây trồng và vật nuôi cho các gia đình, đặc biệt là lồng ghép các nguồn vốn để hỗ trợ các gia đình đầu tư, nhân rộng các mô hình phát triển sản xuất, chăn nuôi theo hướng hàng hóa nên kinh tế của phường Hoàng Diệu có chuyển biến rõ nét. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của phường còn 1,88%. Đây là tín hiệu đáng mừng để phường tiếp tục nhân rộng mô hình phát triển các loại cây, con đặc sản có lợi thế, trở thành sản phẩm hàng hóa đặc trưng, hướng tới cung cấp sản phẩm sạch, chất lượng cho thị trường.


         Nhung Vũ
       (Đài TTTH thành phố)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày