Thứ 2, 29/07/2024, 17:16[GMT+7]

Công ty Cổ phần Kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng Liên Quảng Thành làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy

Thứ 4, 23/10/2019 | 08:47:09
2,243 lượt xem
Hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh khí hóa lỏng, mặt hàng tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao nhưng với sự quan tâm đầu tư và thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), những năm qua, Công ty Cổ phần Kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng Liên Quảng Thành (cụm công nghiệp Trần Lãm, thành phố Thái Bình) không chỉ được biết đến là đơn vị kinh doanh gas uy tín, chất lượng mà còn là một điểm sáng trong công tác PCCC.

Công nhân bơm nước làm mát bồn chứa gas trong những ngày nắng nóng.

Bà Trần Thị Kim Tân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cho biết: Công ty thành lập năm 2008, ngành nghề kinh doanh chính là chiết nạp khí dầu mỏ hóa lỏng phục vụ nhu cầu sử dụng gas dân dụng và cung cấp các sản phẩm gas công nghiệp để phục vụ sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Sang chiết gas là ngành nghề có yêu cầu cao về bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, đặc biệt là phòng, chống cháy, nổ. Với phương châm “Phòng cháy hơn chữa cháy” nên ngay từ khi bắt tay vào xây dựng Công ty đã đầu tư các máy móc hiện đại, công nghệ cao, trong đó có hệ thống cảnh báo rò rỉ gas tự động và báo cháy tự động, thành lập đội PCCC tại chỗ ở tất cả các bộ phận. Hàng năm, Công ty đầu tư hàng trăm triệu đồng để mua sắm bổ sung và thay thế các trang thiết bị, phương tiện PCCC cũ, hỏng; cải tạo hệ thống chống sét, đo tiếp địa; tổ chức đào tạo, huấn luyện công tác PCCC; trang bị bảo hộ lao động cho công nhân. Đến nay, 100% cán bộ, công nhân đều được đào tạo nắm vững các kiến thức về PCCC. Cùng với đó, Công ty luôn quan tâm, chủ động tổ chức tập huấn cho cán bộ, công nhân xử lý tình huống khi có sự cố xảy ra. 

Ngoài tập huấn PCCC theo quy định, Công ty còn tập huấn theo chương trình PCCC mà các hãng gas quy định. Công ty cũng đẩy mạnh tuyên truyền đồng thời ban hành quy chế không hút thuốc lá, không đem các vật dụng gây cháy, nổ vào nơi làm việc. Trong quy trình vận chuyển gas, ngoài thực hiện nghiêm các quy định của nhà nước về tiêu chuẩn xe thông thoáng, trang bị từ 2 - 4 bình chống cháy/xe và có đầy đủ các giấy tờ về điều kiện chở khí hóa lỏng, Công ty còn quản lý chặt chẽ về thời gian vận chuyển của từng chuyến hàng đi các tuyến trong ngày; kèm theo đó là thực hiện tốt một số quy định khác như gas phải đạt tiêu chuẩn mới được lưu thông, không có mùi hơi...

Trung tá Nguyễn Hồng Phong, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) cho biết: Trong các đợt kiểm tra định kỳ và đột xuất, công tác PCCC được Công ty thực hiện khá bài bản, chuyên nghiệp. Hệ thống văn bản quản lý đã chuẩn hóa các nội quy, quy định, quy trình về phòng, chống cháy, nổ; phương án chữa cháy đã nâng cao khả năng chủ động xử lý các các tình huống khi có cháy, nổ xảy ra. Công nhân được tuyển dụng đều có chứng chỉ PCCC, trong công việc luôn tự giác thực hiện nghiêm túc các biện pháp, yêu cầu cần thiết bảo đảm an toàn về cháy, nổ. Tất cả các nơi làm việc trong Công ty, từ văn phòng đến khu vực chiết nạp gas, kho bãi đều có nội quy và quy trình làm việc bảo đảm an toàn PCCC và được trang bị đầy đủ các phương tiện chữa cháy, tiêu lệnh chữa cháy, biển bảng chỉ dẫn lối thoát hiểm. Do quan tâm và làm tốt công tác PCCC nên từ khi thành lập đến nay Công ty không để xảy ra cháy, nổ.

Anh Trần Văn Hải, thành viên đội PCCC Công ty cho biết: Hàng năm, toàn thể thành viên đội PCCC đều được huấn luyện nghiệp vụ PCCC và cứu nạn, cứu hộ, qua đó hoàn toàn có thể xử lý nhanh các tình huống phát sinh. Ngoài ra, các thành viên đội PCCC còn thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở công nhân trong tất cả các công đoạn sang chiết gas luôn đề cao tinh thần cảnh giác với phương châm phòng là chính. Cùng với làm tốt công tác PCCC tại chỗ, Công ty còn hướng dẫn sử dụng, bảo quản gas an toàn cho gần 300 đại lý trong toàn tỉnh. Ngoài ra, Công ty còn hướng dẫn tiêu dùng an toàn cho khách hàng, thay dây dẫn gas và cung cấp, hướng dẫn sử dụng các thiết bị dùng gas đạt tiêu chuẩn quốc tế như van chống nổ, dây chống cháy bảo đảm chất lượng cao.

Kinh doanh mặt hàng dễ cháy, nổ với khối lượng lên đến vài trăm tấn gas, do đó chỉ cần một chút bất cẩn để xảy ra hỏa hoạn thì ngoài thiệt hại về tài sản còn ảnh hưởng đến tính mạng con người. Ý thức rõ điều đó, trong những năm qua, từ lãnh đạo đến công nhân Công ty Cổ phần Kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng Liên Quảng Thành đều luôn tuân thủ nghiêm kỷ luật lao động, tuân thủ tuyệt đối quy trình sản xuất, không để xảy ra bất kỳ sự cố gây mất an toàn lao động, cháy, nổ, đây là yếu tố quan trọng giúp Công ty phát triển thành công, bền vững.

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa