Thứ 2, 05/08/2024, 15:18[GMT+7]

Thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua

Thứ 4, 23/10/2019 | 08:54:22
1,005 lượt xem
Thời gian qua, Ủy ban MTTQ xã Duyên Hải (Hưng Hà) đã phát huy vai trò nòng cốt trong vận động toàn dân tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân.

Cơ sở may của anh Nguyễn Văn Chĩnh tạo việc làm ổn định cho 30 lao động.

Ông Phạm Văn Nhiệm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: MTTQ xã đã hướng dẫn ban công tác mặt trận các thôn đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với triển khai, tổ chức thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Dân vận khéo”, xây dựng quỹ “Vì người nghèo”. Thông qua đó đã khơi dậy tiềm năng và sức mạnh nội lực của nhân dân, bà con tích cực góp công, góp của xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới. Cụ thể, ban công tác mặt trận các thôn đã vận động nhân dân hiến hơn 157.000m2 đất nông nghiệp, 18.600m2 đất thổ cư, tự nguyện tháo dỡ các công trình, cổng dậu để mở rộng đường giao thông. Các gia đình đã vận động người thân, con em xa quê ủng hộ hơn 42,5 tỷ đồng xây dựng các công trình phúc lợi xã hội. Ngoài ra, ban công tác mặt trận các thôn cũng tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện quy ước, hương ước của thôn, khu dân cư; nâng cao ý thức, tham gia giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, xây dựng đời sống văn hóa... Hàng năm, qua bình xét, xã Duyên Hải có 92% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 8/8 thôn đạt thôn văn hóa, trong đó 2 thôn 5 năm liên tục đạt danh hiệu này.

Thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh về giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh, MTTQ xã đã vận động nhân dân tháo dỡ trên 3.000m2 mái che, mái vẩy, phát quang 219 cây cối trả lại hành lang thông thoáng cho người tham gia giao thông. Các tổ chức thành viên đã đứng ra nhận chăm sóc cây xanh ven đường, thành lập mô hình tự quản về bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự và đã có những mô hình được UBND tỉnh, UBND huyện biểu dương, khen thưởng. Điển hình như mô hình cựu chiến binh tự quản về an toàn giao thông thôn Khả Tân, mô hình “Thắp sáng đường quê xây dựng nông thôn mới” với hơn 3.000m đường giao thông được thắp sáng của Đoàn Thanh niên xã. Thực hiện chính sách an sinh xã hội, MTTQ xã đã vận động được hơn 411 triệu đồng ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn kinh phí này đã có 1.025 hộ nghèo được tặng quà nhân các ngày lễ, ngày kỷ niệm. MTTQ xã và các tổ chức thành viên tiếp sức đến trường cho các cháu học sinh nghèo với tổng kinh phí trên 20 triệu đồng.

Những năm qua, nhờ MTTQ tích cực tuyên truyền, vận động, người dân Duyên Hải hăng hái lao động sản xuất, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và đời sống. Cơ sở may của anh Nguyễn Văn Chĩnh, thôn Bùi Minh tạo việc làm ổn định cho 30 lao động có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài xã với thu nhập bình quân từ 4 - 7 triệu đồng/người/tháng. Anh Chĩnh cho biết: Đa phần nhân công là người địa phương, có hoàn cảnh khó khăn được tôi tiếp nhận và hướng dẫn để có việc làm. Với nguồn thu nhập ổn định, nhiều gia đình có điều kiện chăm lo cho con cái học hành, cuộc sống đỡ vất vả hơn so với trước.

Ông Nguyễn Văn Tưởng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hưng Hà đánh giá: MTTQ xã Duyên Hải là một trong những đơn vị điển hình của huyện thực hiện tốt và có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Thông qua đó, ý thức và tinh thần tự giác của người dân ngày càng được nâng cao, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tiến Đạt

  • Từ khóa