Thứ 2, 29/07/2024, 17:21[GMT+7]

Chuẩn bị tốt cho công tác tuyển quân năm 2020

Thứ 5, 24/10/2019 | 08:25:38
5,478 lượt xem
Xác định công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng năm, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả để hoàn thành tốt công tác này.

Thanh niên huyện Thái Thụy tham gia đăng ký nghĩa vụ quân sự tuổi 17.

Ngay từ cuối tháng 4/2019, các địa phương trong tỉnh đã đồng loạt tổ chức đăng ký nghĩa vụ quân sự (NVQS) tuổi 17 cho nam thanh niên. Đây là bước đầu tiên trong công tác tuyển quân năm 2020 ngay sau khi các địa phương giao quân năm 2019. Làm tốt công tác đăng ký NVQS tuổi 17 giúp hội đồng NVQS các cấp nắm chắc nguồn thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, từ đó có kế hoạch tổ chức các bước tiếp theo trong quy trình tuyển quân cũng như phân bổ chỉ tiêu hợp lý cho cơ sở. 

Năm 2019, toàn huyện Thái Thụy có 1.628 thanh niên tuổi 17 đăng ký, đạt 100% so với tổng số lệnh gọi. Hiện nay, các xã, thị trấn trong huyện đã tiến hành xong việc rà soát nguồn thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ (từ 18 tuổi đến 27 tuổi). 

Thượng tá Nguyễn Trọng Kiên, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Tổng số nguồn thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS của Thái Thụy là 4.068 thanh niên, trong đó số thanh niên trong diện tạm miễn, hoãn là 942 thanh niên, số đủ điều kiện sơ tuyển NVQS là 3.126 thanh niên. Nhìn tổng quan thì rất ổn nhưng trên thực tế số thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ có mặt tại địa phương chỉ có 287 thanh niên, chiếm 9,2% và 618 thanh niên xuất khẩu lao động nước ngoài. Đặc biệt, số thanh niên trong độ tuổi từ 18 - 21 dễ gọi nhập ngũ ở Thái Thụy chỉ chiếm 30,9%. Qua đó có thể thấy công tác tuyển quân năm 2020 ở Thái Thụy rất khó khăn. Để khắc phục, Ban CHQS huyện đã chỉ đạo cơ quan quân sự các địa phương nắm chắc số thanh niên đi làm ăn xa, thường xuyên vắng mặt tại địa phương cũng như số thanh niên đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học. Từ nay đến cuối năm 2019, Hội đồng NVQS huyện làm tốt chức năng tham mưu Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các địa phương triển khai các bước trong quy trình tuyển quân. Trước mắt là làm tốt công tác phúc tra nguồn, sơ tuyển, khám tuyển NVQS.

Cũng như Thái Thụy, công tác tuyển quân năm 2020 ở Vũ Thư cũng rất khó khăn. Nắm bắt được tình hình đó, ngay từ đầu tháng 10/2019, Hội đồng NVQS huyện đã tổ chức hội nghị triển khai công tác tuyển quân năm 2020 để bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. 

Đồng chí Đặng Hồng Kỳ, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện chia sẻ: Đứng trước những khó khăn về nhiệm vụ này nhưng Vũ Thư vẫn đặt mục tiêu hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân năm 2020. Huyện sẽ huy động cả hệ thống chính trị và toàn dân cùng vào cuộc quyết liệt với quyết tâm cao nhất. Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động phải là nhiệm vụ trước tiên, quan trọng để nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là thế hệ thanh niên; đồng thời, có biện pháp xử lý mạnh tay đối với những đối tượng có hành vi chống đối, cản trở thi hành Luật Nghĩa vụ quân sự. Cùng với đó, các thành viên Hội đồng NVQS huyện, cán bộ quân sự huyện phụ trách địa bàn thường xuyên sâu sát cơ sở, nắm chắc tình hình di biến động của thanh niên, kịp thời cùng cơ sở tháo gỡ khó khăn...

Kinh nghiệm trong những năm qua ở Thái Bình cho thấy, cùng với tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh, để thực hiện tốt công tác tuyển quân phải tạo được sự đồng thuận, thống nhất nhận thức, trách nhiệm của toàn dân. Với yêu cầu đó, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về Luật Nghĩa vụ quân sự, về nhiệm vụ tuyển quân cũng như công tác quân sự, quốc phòng địa phương trước, trong và sau mùa tuyển quân. Các địa phương tăng cường thời lượng, đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp phù hợp với thực tế, trong đó chú trọng phát huy hiệu quả tuyên truyền trên Báo Thái Bình, Đài PTTH Thái Bình, đài TTTH cấp huyện và đài truyền thanh cấp xã; đồng thời, lồng ghép nội dung công tác tuyển quân trong sinh hoạt của các đoàn thể...

Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho rằng, những năm qua, Thái Bình là một trong những địa phương làm tốt công tác tuyển quân trên địa bàn Quân khu 3, được Bộ Tư lệnh Quân khu đánh giá cao về chỉ tiêu chất lượng tân binh. Dù rất khó khăn trong công tác tuyển quân nhưng chưa năm nào Thái Bình để xảy ra tình trạng thiếu quân. Thời điểm này, Quân khu chưa giao chỉ tiêu cho các địa phương nhưng để nâng cao chất lượng tuyển quân năm 2020, bảo đảm “tuyển người nào, chắc người đó”, không để lọt vào quân đội những trường hợp không đủ tiêu chuẩn, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo các địa phương đặc biệt coi trọng công tác xét duyệt, tuyển chọn công dân nhập ngũ, bảo đảm khách quan, dân chủ, minh bạch, đúng quy trình. Phát huy vai trò của hội viên các đoàn thể như hội cựu chiến binh, hội phụ nữ, hội người cao tuổi đẩy mạnh tuyên truyền, vận động con cháu tích cực tham gia thực hiện NVQS. Bên cạnh đó, đơn vị tham mưu với tỉnh đưa tiêu chí tuyển quân là tiêu chí “cứng” để xét thi đua, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các tổ chức, cá nhân trong năm.

Mùa tuyển quân 2020 đã bắt đầu, phát huy những kết quả đạt được, Thái Bình tiếp tục thực hiện tốt công tác này, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao, góp phần xây dựng quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.


Tất Đạt

  • Từ khóa