Thứ 3, 23/07/2024, 10:19[GMT+7]

Thụy Liên: Nâng cao thu nhập cho người dân

Thứ 5, 24/10/2019 | 08:32:23
3,590 lượt xem
Thu nhập, hộ nghèo là một trong những tiêu chí khó trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao. Tuy nhiên, thời gian qua, xã Thụy Liên (Thái Thụy) đã tích cực triển khai nhiều giải pháp phát triển sản xuất, tạo việc làm để nâng cao thu nhập cho người dân.

Xã Thụy Liên phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao năm 2019.

Theo Quyết định số 2538, ngày 5/10/2018 của UBND tỉnh quy định xã đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2018 - 2020, để đạt tiêu chí số 7 về thu nhập, hộ nghèo, các xã trên địa bàn tỉnh phải đạt mức thu nhập bình quân đầu người tại thời điểm xét, công nhận xã NTM nâng cao phải bằng hoặc hơn 1,2 lần so với thời điểm xã đạt chuẩn NTM, tỷ lệ hộ nghèo giảm bằng hoặc dưới 1%.


Ông Vũ Thành Quang, Chủ tịch UBND xã Thụy Liên cho biết: Để đạt được mục tiêu trên, thời gian qua, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, chủ yếu là khai thác tối đa những lợi thế của địa phương, vận động người dân thực hiện tốt chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để tăng hiệu quả kinh tế trên cùng diện tích đất sản xuất. Đồng thời, tập trung phát triển lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại, dịch vụ để đa dạng hóa nguồn thu, tạo thêm nhiều việc làm và từng bước nâng cao thu nhập cho người dân. Nếu như thời điểm về đích NTM vào cuối năm 2014, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt khoảng 26 triệu đồng/năm thì đến năm 2019 đạt gần 53 triệu đồng, cao hơn 1,2 lần; tỷ lệ hộ nghèo năm 2014 là 3%, đến năm 2019 giảm còn 0,6%.


Trong lĩnh vực nông nghiệp, Thụy Liên đã hình thành được các vùng chuyên canh lúa chất lượng cao. Tổng diện tích gieo trồng lúa toàn xã hơn 440ha, trồng màu hàng năm đạt 185ha với các loại cây màu chủ lực cho giá trị kinh tế cao như ớt, dưa chuột, khoai tây. Đặc biệt, những năm gần đây, Thụy Liên đã chuyển đổi 41ha cấy lúa kém hiệu quả tại thôn Trung Tỉnh, thôn Cam Đoài và khu vực ven sông Diêm để phát triển mô hình nuôi cá lóc bông, các loại cá nước ngọt cho hiệu quả kinh tế cao. Đến nay đã có hơn 50 hộ đang nuôi trồng thủy sản tại khu vực chuyển đổi này, hàng năm đạt sản lượng từ 600 - 700 tấn cá thương phẩm, giá trị đạt hơn 40 tỷ đồng.


Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp cũng là lĩnh vực hiện đang phát triển mạnh mẽ tại Thụy Liên. Nhờ cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn được đầu tư đồng bộ đã giúp xã thu hút được nhiều doanh nghiệp vào đầu tư phát triển công nghiệp, qua đó tạo thêm nhiều việc làm cho người dân địa phương. Hiện toàn xã có 4 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất may mặc, giày da, tạo việc làm cho gần 1.000 lao động, trong đó 70% là lao động địa phương với mức thu nhập từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp như chế biến gỗ, móc sợi, sản xuất gạch không nung... cũng đang duy trì hoạt động ổn định. Cùng với đó, hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn xã cũng phát triển mạnh với đa dạng các loại hình, hoạt động như kinh doanh vật liệu xây dựng tại các bến bãi, sắt thép, đồ gỗ... Qua đó góp phần đưa tổng giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại, dịch vụ của xã những năm gần đây đạt trên 260 tỷ đồng/năm, chiếm gần 80% cơ cấu kinh tế của địa phương.

Mô hình nuôi cá lóc bông tại xã Thụy Liên cho hiệu quả kinh tế cao.


Cùng với thực hiện tiêu chí thu nhập, hộ nghèo trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, Thụy Liên còn chú trọng thực hiện các tiêu chí như giao thông, thủy lợi, trường học, văn hóa thể thao, môi trường... Trong tiêu chí giao thông đã tiếp nhận 1.800 tấn xi măng của tỉnh hỗ trợ, cùng các thôn hoàn thành tiếp 4,3km giao thông nội đồng, 5,1km đường trục thôn. Các thôn làm được nhiều tuyến đường nội đồng là Trung An, Đoài, Trà Linh. Xã xây dựng thêm được gần 1,4km rãnh thoát nước chạy dọc theo đường giao thông trục xã. Hoạt động vệ sinh môi trường luôn được bảo đảm, ngoài việc vận chuyển, thu gom rác thải sinh hoạt về bãi rác thải tập trung để xử lý, xã còn tích cực vận động nhân dân trồng hơn 11km cây xanh và trồng hai bên các đường trục thôn, xã; xây dựng 150 bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Hoạt động văn hóa thể thao diễn ra sôi nổi, xã hiện có 9/11 thôn có câu lạc bộ bóng chuyền hoạt động thường xuyên...


Ông Vũ Thành Quang cho biết thêm: Qua rà soát, đánh giá của địa phương, đến nay Thụy Liên cơ bản đạt 10/11 tiêu chí NTM nâng cao, còn tiêu chí trường học chưa đạt. Để hoàn thiện tiêu chí này, địa phương đang tập trung xây dựng thêm 4 phòng học của Trường Mầm non, phấn đấu hoàn thành vào cuối tháng 10 này. Qua đó hoàn thiện hồ sơ trình tỉnh thẩm định, xét công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao trong tháng 11/2019.


Trần Tuấn

  • Từ khóa