Thứ 3, 23/07/2024, 06:12[GMT+7]

Phụ nữ thành phố: Nói không với rác thải nhựa

Thứ 6, 25/10/2019 | 08:47:14
2,627 lượt xem
Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Thái Bình đã có những hoạt động tiên phong trong phong trào “Hạn chế sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần”. Những mô hình, sáng kiến, cách làm hiệu quả của Hội đang dần được nhân rộng, góp phần hạn chế sử dụng đồ nhựa trong sinh hoạt và giảm rác thải nhựa ra môi trường.

Sử dụng làn nhựa để đi chợ đã trở thành thói quen của nhiều bà nội trợ.

Thời gian gần đây, việc đem theo làn đi chợ đã trở thành thói quen của bà Đặng Thị Phượng ở tổ 58, phường Bồ Xuyên. Tất cả thức ăn, từ rau, thịt, cá và hoa quả đều được đựng gọn trong chiếc làn nhựa. Bà Phượng cho biết: Trước đây, mỗi khi ra chợ tôi chủ yếu đi tay không, mọi thức ăn đều đựng bằng túi nilon. Nhưng từ 2 năm nay, thấy tác hại của việc sử dụng túi nilon đối với môi trường, đặc biệt là từ khi Chi hội Phụ nữ phát cho chiếc làn nhựa và phát động hạn chế sử dụng túi nilon, tôi đã dùng làn để đi chợ.

Bà Nguyễn Thị Phú, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ 58 cho biết: Nhận thức được tác hại của việc sử dụng túi nilon trong cuộc sống hàng ngày, nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Chi hội đã tổ chức tặng làn nhựa cho 100% hội viên. Đồng thời, phát động phong trào phụ nữ chung tay thực hiện phong trào “Hạn chế sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần”.

Còn đối với chị Nguyễn Thị Khuy, thôn Vân Động, xã Vũ Lạc, việc không sử dụng túi nilon đã trở thành việc làm thường xuyên. Chị Khuy chia sẻ: Trước đây, mỗi ngày đi chợ, bình quân gia đình tôi sử dụng ít nhất 5 chiếc túi nilon, như vậy một năm sử dụng tới khoảng 1.800 chiếc. Đấy là chưa kể đến hàng nghìn loại hộp, cốc, chai, lọ nhựa sử dụng một lần. Sau khi sử dụng tất cả sẽ được vứt bỏ ra bãi rác. Nhưng một năm nay, đối với tôi việc sử dụng túi nilon chỉ tính trên đầu ngón tay. Ở quê sẵn lá chuối nên hàng ngày đi chợ tôi thường gói thịt, cá bằng lá chuối còn rau, quả bỏ trực tiếp vào làn. Tất cả những phế phẩm từ thức ăn sau sơ chế, chế biến tôi đem ủ men vi sinh làm phân bón bón cho cây trồng để vừa tốt đất lại vừa hạn chế rác thải.

Bà Nguyễn Thị An, Chủ tịch Hội LHPN thành phố cho biết: Ngay từ đầu năm, Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng mô hình mới nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên trong việc bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Hội đã triển khai, chỉ đạo các đơn vị cơ sở thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa và nói không với túi nilon”; trong đó, tập trung tổ chức chiến dịch truyền thông trên hệ thống truyền thanh tới toàn thể nhân dân, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ sử dụng các sản phẩm dễ tiêu hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường. 100% đơn vị trực thuộc tổ chức tuyên truyền hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa như ống hút, chai nước suối, hộp cơm, bát, đĩa, cốc, thìa... trong các hoạt động của đơn vị, doanh nghiệp; sử dụng cốc thủy tinh, cốc sứ hoặc bình thủy tinh khi hội họp, tiếp khách.

Trước đó, Hội LHPN thành phố đã triển khai thí điểm mô hình phân loại rác thải tại nguồn tại hội LHPN các phường, xã như Bồ Xuyên, Phú Khánh, Vũ Lạc... Mô hình được đông đảo hội viên hưởng ứng và dần đi vào nền nếp. Đến nay, 19/19 hội LHPN phường, xã của thành phố đã phát động và thực hiện hiệu quả phong trào “Phụ nữ thành phố nói không với sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần”. Hội đã cấp phát hơn 5.000 làn nhựa cho chị em. 

Cũng theo bà Nguyễn Thị An, việc tuyên truyền, vận động mọi người thay đổi thói quen sử dụng túi nilon chắc chắn không phải việc trong ngày một ngày hai. Trên thực tế, vì sự tiện dụng nên nhiều người, có cả chị em phụ nữ đã được phát làn nhựa nhưng vẫn dùng túi nilon. Tuy nhiên, tôi tin rằng nếu các ngành, đoàn thể cùng phối hợp với chúng tôi kiên trì tuyên truyền, vận động thì thói quen này có thể thay đổi. Song song với đó, chúng tôi tiếp tục phát động và nhân rộng mô hình phân loại rác thải tại nguồn tới từng chi hội phụ nữ cơ sở và từng chị em.

Việc sử dụng làn nhựa đi chợ hay chủ động phân loại rác thải tại nguồn là một trong những cách làm thiết thực mà cán bộ, hội viên, phụ nữ thành phố đã và đang góp phần tích cực trong công tác bảo vệ môi trường. Từ các mô hình tiên phong của Hội LHPN thành phố, nhiều đoàn thể khác cũng đang tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên hưởng ứng phong trào “Hạn chế sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần”, góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.


Minh Nguyệt

  • Từ khóa