Thứ 3, 30/07/2024, 11:25[GMT+7]

Hai cô gái vàng trong làng cầu lông

Thứ 2, 28/10/2019 | 07:55:43
8,352 lượt xem
Con đường đến với sự nghiệp cầm vợt của Đinh Thị Phương Hồng và Phạm Thị Khánh gặp nhiều gian nan, vất vả. Thế nhưng, dưới sự dìu dắt của các huấn luyện viên, sự động viên của gia đình và hơn hết là niềm đam mê, sự nỗ lực của bản thân, cả hai đã chạm đến vinh quang, đạt nhiều thành tích cao ở các giải đấu trong nước.

Đinh Thị Phương Hồng và Phạm Thị Khánh thi đấu trong màu áo đội tuyển Thái Bình tại giải cầu lông các cây vợt xuất sắc toàn quốc năm 2019.

Xuất thân từ gia đình nông dân thuần túy, không có truyền thống hoạt động thể thao nên con đường đến với sự nghiệp cầm vợt của Đinh Thị Phương Hồng (xã An Vinh, Quỳnh Phụ) và Phạm Thị Khánh (xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình) gặp nhiều gian nan, vất vả. Thế nhưng, dưới sự dìu dắt của các huấn luyện viên, sự động viên của gia đình và hơn hết là niềm đam mê, sự nỗ lực của bản thân, cả hai đã chạm đến vinh quang, đạt nhiều thành tích cao ở các giải đấu trong nước. Riêng Đinh Thị Phương Hồng đã đạt huy chương đồng tại Đại hội thể thao Đông Nam Á - SEA Games 29, năm 2017.

Đinh Thị Phương Hồng và Phạm Thị Khánh là những cái tên khá quen thuộc trong đội tuyển cầu lông quốc gia bởi cả hai đã nhiều năm tập luyện, thi đấu ở các giải lớn. Dưới sự dìu dắt của cựu vận động viên quốc gia Nguyễn Thị Bình Thơ và các thầy cô trong đội tuyển cầu lông quốc gia, cả hai được đánh giá là cây vợt trẻ xuất sắc. Sở trường của cả hai vận động viên đều là đánh đôi, trong đó thế mạnh là nội dung đôi nữ. Dù mới ghép đôi thi đấu từ cuối năm 2018 nhưng đến nay Đinh Thị Phương Hồng và Phạm Thị Khánh đã đạt huy chương vàng ở nội dung đôi nữ tại giải vô địch cầu lông cá nhân toàn quốc thi đấu ở Đồng Nai và huy chương vàng tại giải cầu lông các cây vợt trẻ xuất sắc toàn quốc năm 2019 diễn ra ở Thái Bình vừa qua.

Sinh năm 1995, Đinh Thị Phương Hồng sớm bộc lộ năng khiếu thể thao, trong đó có môn cầu lông. Đến nay, em đã gắn bó với môn thể thao này hơn 14 năm. Phương Hồng chia sẻ: Từ bé em đã thích các hoạt động liên quan đến thể dục thể thao. Hầu hết các môn thể thao em đều tham gia nhưng đặc biệt yêu thích môn cầu lông và được chọn để thi đấu các giải cấp trường, cụm trường, huyện, tỉnh. Đến năm 2005, em trúng tuyển vào đội tuyển của tỉnh, tập luyện tại Trường Năng khiếu thể dục thể thao tỉnh. Sớm phải xa nhà để thực hiện niềm đam mê với môn thể thao yêu thích nên Phương Hồng rất tự lập, từ việc học tập đến sinh hoạt cá nhân. Sau một thời gian ngắn tập luyện, Phương Hồng xuất hiện tình trạng đau tức ngực, bác sĩ khuyên ngừng tập thể dục, thể thao. Gia đình vì quá lo lắng nên đã ngăn không cho tập cầu nhưng với niềm đam mê em đã thuyết phục gia đình. Dù mới 10 tuổi nhưng cuối tuần nào Phương Hồng cũng về nhà đi kiểm tra sức khỏe rồi lại mang thuốc lên trường uống. Từ năm 2011 - 2015, Phương Hồng chuyên thi đấu ở nội dung đơn và đạt huy chương đồng quốc gia. Tuy nhiên, sau năm 2015, em bị chấn thương gót chân phải chuyển sang đánh đôi. Với lợi thế về ngoại hình cùng những pha đập cầu uy lực, Đinh Thị Phương Hồng có khả năng điều chỉnh trận đấu tốt, xử lý cầu ổn định và đập cầu tốt. Thành tích đạt được của Phương Hồng từ năm 15 - 19 tuổi là huy chương vàng ở các giải lứa tuổi. Năm 2014, 2015, 2018, 2019, Đinh Thị Phương Hồng thi đấu ở giải toàn quốc và đều đạt huy chương vàng, bạc.

Cũng như Đinh Thị Phương Hồng, Phạm Thị Khánh sớm bộc lộ năng khiếu thể thao. Năm học lớp 4, khi các thầy Trường Năng khiếu thể dục thể thao tỉnh về địa phương tuyển chọn, thấy Khánh có lợi thế chiều cao đã gợi ý cho em đến với môn cầu lông. Sau vài buổi tập, Khánh đã có hứng thú đặc biệt với môn thể thao này. Song cũng phải mất một năm, tay vợt trẻ mới hoàn thiện kỹ thuật và có thể bước vào đánh cầu. Sau thành tích đạt huy chương đồng nội dung đôi nam nữ ở giải vô địch quốc gia, Khánh chính thức là thành viên của đội tuyển quốc gia. Từ đó đến nay, Khánh đã tham gia hai giải quốc tế, một giải trong nước.

Huấn luyện viên Nguyễn Thị Bình Thơ, Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao tỉnh cho biết: Hồng và Khánh là những vận động viên trẻ nhưng có thái độ tập luyện rất tốt. Cả hai vận động viên đều có sở trường đánh đôi. Nếu Hồng có khả năng điều chỉnh trận đấu, xử lý cầu ổn định và đập tốt thì Khánh lại có lợi thế về sức khỏe. Điểm mạnh của Khánh là những pha đập cầu, em có thể đập liên tục mà không bị xuống sức.

Hiện tại, sau giải cầu lông các cây vợt xuất sắc toàn quốc năm 2019 tại Thái Bình, Đinh Thị Phương Hồng và Phạm Thị Khánh đang tập trung tại đội tuyển quốc gia ở Bắc Ninh để luyện tập, chuẩn bị thi đấu tại SEA Games 30 diễn ra ở Philippines vào cuối tháng 11, đầu tháng 12 tới. Cả hai đang nỗ lực luyện tập, cố gắng đạt thành tích cao nhất như món quà dành tặng thầy cô, bố mẹ và người hâm mộ.

Hoàng Lanh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày