Thứ 2, 29/07/2024, 03:19[GMT+7]

Bình Định nâng cao thu nhập cho nông dân

Thứ 2, 28/10/2019 | 17:01:42
1,349 lượt xem
Mạnh dạn dồn điền đổi thửa, xây dựng cánh đồng mẫu lớn, chủ động liên kết với Công ty Cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Thái Bình (Thái Bình Seed) cấy các giống lúa chất lượng cao, có bao tiêu sản phẩm. Đó là cách mà thời gian qua xã Bình Định (Kiến Xương) giúp người nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất.

Thu hoạch lúa mùa trên cánh đồng mẫu lớn tại xã Bình Định.

Bình Định là xã có tổng diện tích đất nông nghiệp lớn của huyện Kiến Xương với 530ha. Những năm trước đây việc sản xuất lúa thương phẩm chỉ giúp nông dân ổn định lương thực cho gia đình. Nhưng từ khi xã tích cực dồn điền đổi thửa, quy hoạch thành vùng, đặc biệt là từ khi HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp đứng lên kết nối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Thái Bình (Thái Bình Seed) vận động được gần 640 hộ nông dân góp ruộng xây dựng cánh đồng mẫu lớn liên kết sản xuất thì cây lúa thực sự trở thành cây hàng hóa, giúp bà con nông dân nơi đây vươn lên làm giàu. Cánh đồng mẫu lớn có tổng diện tích 143ha chuyên cấy lúa giống BC15, TBR225 (2 loại lúa chất lượng cao nổi tiếng của Thái Bình Seed). 

Ông Trần Xuân Bộc, Phó Giám đốc HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp xã Bình Định cho biết: Trước đây, HTX cũng đã liên kết với một số công ty trong và ngoài tỉnh, tổ chức cho bà con xã viên sản xuất lúa hàng hóa song mấy vụ nay HTX chỉ liên kết sản xuất với Thái Bình Seed bởi liên kết này bền vững và mang lại hiệu quả cao nhất cho bà con xã viên. Liên kết sản xuất lúa giống với Thái Bình Seed có nhiều ưu điểm nên các hộ xã viên hưởng ứng nhiệt tình như: Quy hoạch được vùng cấy lúa tập trung tạo thuận lợi cho việc đưa cơ giới hóa vào phục vụ sản xuất, giảm sức lao động, giảm chi phí đầu vào; được công ty cung ứng giống chất lượng sau thu hoạch lúa mới phải trả tiền; công ty phối hợp với HTX tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cấy, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho bà con xã viên tham gia mô hình. Với HTX thì việc liên kết tạo thuận lợi trong chỉ đạo, điều hành sản xuất như gieo cấy, chăm bón, phòng trừ sâu bệnh tập trung, đúng lịch thời vụ… Khi thu hoạch được công ty bao tiêu sản phẩm với giá cao hơn gấp 1,3 - 1,5 lần lúa thịt tại thị trường ở cùng thời điểm.

Vụ mùa này, do được đầu tư sản xuất đúng quy trình nên lúa được mùa, năng suất cao; sản phẩm thu hoạch đến đâu được công ty về tận nơi thu mua thóc tươi ngay đến đó nên bà con nông dân ai cũng phấn khởi. 

Bà Hồ Thị Lan, thôn Công Bình (Bình Định) cho biết: Tôi tham gia mô hình liên kết cấy lúa giống BC15 nhiều năm nay với diện tích 8 sào. Nhờ được tập huấn kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, giữ mực nước cho cây lúa đúng, đủ vào thời điểm vàng nên năm nay lại được mùa lúa, năng suất bình quân 2,8 tạ/sào, có ruộng còn đạt 3 tạ/sào, thu được trên 16 triệu đồng. Mong, Thái Bình Seed tiếp tục liên kết và mở rộng liên kết để giúp thêm nhiều nông dân trong xã được tham gia mô hình, yên tâm sản xuất, tăng thu nhập. 

Vụ mùa này, gia đình chị Trần Thị Phin, thôn Tân Đông (Bình Định) cấy 1 mẫu BC15 kháng đạo ôn trên cánh đồng mẫu lớn. Hiện, gia đình chị Phin đã thu hoạch xong, năng suất bình quân 2,8 tạ/sào. Thu hoạch, cân thóc xong cho công ty chị đã chắc chắn có trong tay 20 triệu đồng, một số tiền mà trước đây cấy lúa thương phẩm gia đình chị không bao giờ mơ đến. Chị Phin cho biết: Cấy lúa theo mô hình liên kết hạn chế được sâu bệnh, tiết kiệm nước và chi phí sản xuất, năng suất cao và còn được công ty bao tiêu sản phẩm với giá cao hơn lúa thịt, cũng không phải vất vả phơi thóc vì công ty thu mua thóc tươi.

Đây là năm thứ 11 Bình Định liên kết với ThaiBinh Seed tổ chức cấy lúa giống trên cánh đồng mẫu lớn nên bà con đều nắm vững quy trình thâm canh. Riêng vụ mùa năm 2019, do được mùa, nông dân Bình Định cung ứng trên 500 tấn thóc giống cho ThaiBinh Seed, thu về gần 4 tỷ đồng. Do vậy, vụ xuân năm 2020, HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp xã Bình Định đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các thôn mở rộng diện tích sản xuất lúa giống liên kết với ThaiBinh Seed lên 250 ha đến 350ha.

Việc liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm không chỉ bảo đảm được đầu ra ổn định, giúp nông dân xã Bình Định nâng cao giá trị kinh tế trên cùng diện tích canh tác, là hướng đi tất yếu trong sản xuất nông nghiệp bền vững, góp phần giảm ruộng bỏ ruộng mà còn giúp doanh nghiệp có vùng nguyên liệu ổn định, xây dựng thương gạo Thái Bình.

Nhóm phóng viên


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày