Thứ 2, 22/07/2024, 21:37[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Khó khăn trong việc thành lập tổ chức công đoàn tại doanh nghiệp

Thứ 3, 29/10/2019 | 08:23:43
1,341 lượt xem
Với mong muốn bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động (NLĐ), thời gian qua, Liên đoàn Lao động huyện Quỳnh Phụ đã tích cực tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp (DN) thành lập tổ chức công đoàn. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn nhiều DN mặc dù có đủ điều kiện nhưng vẫn chưa thành lập tổ chức công đoàn. Vì vậy, việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho NLĐ gặp nhiều khó khăn.

Nhờ có hòm thư công đoàn thời gian gần đây mọi khúc mắc của người lao động Công ty TNHH Sao Vàng chi nhánh Quỳnh Phụ được giải đáp kịp thời.

Theo thống kê của Liên đoàn Lao động huyện Quỳnh Phụ, toàn huyện hiện có 212 DN và cơ sở sản xuất, trong đó 45 DN và cơ sở sản xuất dưới 5 lao động không đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn, 2 DN thuộc Công đoàn ngành Công Thương. Như vậy, trên địa bàn huyện có 165 DN đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn, tuy nhiên đến nay mới chỉ có 22 DN thành lập tổ chức công đoàn, chiếm 13,3%. Tỷ lệ DN có tổ chức công đoàn đạt thấp kéo theo hàng chục nghìn lao động không được tổ chức công đoàn đứng ra bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. 

Chia sẻ về khó khăn trong việc thành lập tổ chức công đoàn và phát triển đoàn viên tại các DN, bà Tăng Thị Hiệu, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Quỳnh Phụ cho biết: Bên cạnh khó khăn lớn là tiếp cận NLĐ trong các DN thì thực tế hiện nay, việc thành lập tổ chức công đoàn trong các DN còn phụ thuộc vào ý chí của chủ sử dụng lao động. Nếu chủ sử dụng lao động đồng thuận với chủ trương thành lập tổ chức công đoàn sẽ tạo điều kiện cho NLĐ trong DN viết đơn xin gia nhập tổ chức công đoàn. Còn chủ sử dụng lao động chưa đồng thuận với chủ trương thì sẽ không tạo điều kiện, thậm chí NLĐ có nguyện vọng được gia nhập tổ chức công đoàn nhưng do chủ sử dụng lao động chưa đồng thuận nên không dám viết đơn xin gia nhập tổ chức công đoàn. Trong khi đó, nếu thành lập tổ chức công đoàn, DN sẽ phải thực hiện việc trích nộp kinh phí công đoàn 1% trong tổng tiền lương của đoàn viên và phải chịu sự kiểm tra, giám sát của tổ chức công đoàn nên nhiều DN không thành lập tổ chức công đoàn.  

Có tổ chức công đoàn nhiều lao động tại Công ty TNHH Sao Vàng chi nhánh Quỳnh Phụ được bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp.


Từ đầu năm đến nay, Liên đoàn Lao động huyện Quỳnh Phụ đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động để thành lập tổ chức công đoàn và phát triển đoàn viên trong các DN như: tổ chức hội nghị gặp gỡ, tiếp cận các chủ sử dụng lao động, NLĐ để tuyên truyền những kiến thức cơ bản về Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn và vận động chủ DN, NLĐ tham gia thành lập tổ chức công đoàn. Nhờ đó đã có một số chủ sử dụng lao động thay đổi nhận thức, chủ động động viên NLĐ viết đơn xin gia nhập tổ chức công đoàn. Mục tiêu Liên đoàn Lao động huyện đặt ra là đến hết năm 2020 phát triển được 80% số DN có từ 25 lao động trở lên gia nhập tổ chức công đoàn. 

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, theo bà Tăng Thị Hiệu, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện, nhiệm vụ trước mắt đối với tổ chức công đoàn huyện là bám sát chỉ đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện và sự quan tâm, phối hợp, tạo điều kiện của các phòng, ban, các tổ chức, đoàn thể ở huyện và cấp ủy, chính quyền cơ sở trong công tác rà soát, phân loại, tiếp cận người sử dụng lao động cũng như NLĐ trong các DN để vận động thành lập tổ chức công đoàn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước tới NLĐ và đoàn viên công đoàn trong các DN; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về pháp luật liên quan đến NLĐ trong các DN để đưa tiếng nói của tổ chức công đoàn đến với NLĐ. Bên cạnh đó, tăng cường thực hiện chương trình phúc lợi đoàn viên trong các DN đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, đặc biệt là cán bộ công đoàn trong DN để thực hiện tốt hơn chức năng bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ trong DN.


Nguyễn Cường

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày