Chủ nhật, 28/07/2024, 11:20[GMT+7]

Mê Linh: Liên kết sản xuất khoai tây giảm nỗi lo “được mùa, mất giá”

Thứ 4, 30/10/2019 | 08:43:47
1,610 lượt xem
Được hỗ trợ một phần giống chất lượng cao, bao tiêu sản phẩm sau thu hoạch, có máy móc hỗ trợ khâu làm đất nên ngày càng có thêm nhiều hộ xã viên đồng hành cùng HTX DVNN xã Mê Linh (Đông Hưng) mở rộng diện tích trồng khoai tây ưa lạnh - cây chủ lực trong vụ đông của xã, góp phần tăng thu nhập.

Nông dân xã Mê Linh trồng khoai tây ưa lạnh.

Trên cánh đồng thôn Hữu, thôn Đoài, thôn An Thái những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân tập trung nhân lực, vật lực ra đồng trồng khoai tây ưa lạnh cho kịp thời vụ. Bà Trần Hưng Quế, thôn An Thái cho biết: Gặt hái xong là gia đình tôi tranh thủ quỹ đất giữa hai vụ lúa trồng khoai tây vụ đông. Năm nay gia đình trồng 8 sào. Mỗi vụ thu được khoảng 30 - 40 triệu đồng, vì thế kinh tế ngày càng được nâng cao.

Dù chỉ có một mình, tuổi đã cao song mấy vụ đông gần đây bà Trần Thị Liên, thôn An Thái vẫn tranh thủ trồng 2 sào khoai tây trên chân ruộng cao của gia đình. Bà Liên cho biết: Các con đi làm công ty hết nhưng nhờ có sự trợ giúp của máy làm đất, máy lên luống với giá 30.000 đồng/luống nên tôi mới tiếp tục trồng khoai tây. Trước đây không có máy tôi phải mất 1 tuần làm đất, có máy giảm còn 1,5 ngày và chỉ mất 300.000 đồng tiền thuê máy. Tôi cũng được hỗ trợ giống trồng 1 sào khoai tây, giống hỗ trợ năm nay là giống Đức, độ nảy mầm cao, đều, còn 1 sào là giống của gia đình. Năm ngoái, sau khi trừ chi phí tôi thu lãi 7 triệu đồng. Mong rằng thời tiết năm nay thuận lợi để khoai tây tiếp tục được mùa. Được mùa nhưng tôi và bà con trong xã không lo mất giá vì đã có HTX đứng ra bao tiêu khoai tây thương phẩm.

Tiên phong, gương mẫu, tạo động lực để xã viên mở rộng diện tích trồng khoai tây vụ đông, nhiều năm qua, HTX DVNN xã Mê Linh đã trực tiếp đứng ra mượn ruộng của các hộ thiếu lao động, hộ không muốn trồng để trồng khoai tây vụ đông, tạo việc làm cho 50 - 70 lao động địa phương. Đặc biệt, từ vụ đông năm 2017, HTX đưa máy làm đất, máy lên luống vào phục vụ sản xuất đã giúp giảm sức lao động, giảm chi phí, thời gian, đẩy nhanh tiến độ trồng khoai tây bảo đảm đúng lịch thời vụ. Ngoài ra, bà con còn được huyện hỗ trợ 5,5ha giống khoai tây chất lượng cao. HTX liên kết với Công ty Thương mại Hoa Nam (Hà Nội) thu mua củ khoai tây sau thu hoạch cho bà con với giá thị trường. Bên cạnh đó, HTX còn cung cấp giống, phân bón chất lượng, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, phục vụ nước tưới, tiêu cho các hộ xã viên. Vì thế, ngày càng có nhiều hộ xã viên trồng khoai tây ưa lạnh. Nếu vụ đông năm 2018 toàn xã Mê Linh chỉ trồng 12ha khoai tây ưa lạnh thì vụ đông năm nay diện tích đã tăng lên 20ha (tăng 8ha), trong đó HTX DVNN xã trồng 10ha, các hộ xã viên trồng 10ha. Bà Nguyễn Thị Yến, thôn An Vĩnh cho biết: Những ngày này, tôi và khoảng 50 người khác quá tuổi không đi làm công ty đã được HTX DVNN xã thuê trồng khoai tây, được trả 100.000 đồng/người/ngày. Điều này không chỉ tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều bà con mà còn góp phần thúc đẩy phong trào trồng cây vụ đông của xã. Ông Nguyễn Văn Linh, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Đối với Mê Linh, cơ cấu cây vụ đông chủ yếu là cây ưa lạnh, chủ lực là cây khoai tây. Lợi nhuận của trồng khoai tây gấp 3 lần trồng lúa. Vụ đông năm 2018, HTX thu được 55 tấn củ, bán với giá 7.000 đồng/kg, được trên 380 triệu đồng. Bà con đồng thuận cho HTX mượn ruộng trồng khoai vì ruộng không có cỏ, không phải cày, chỉ bừa là cấy được, bón phân ít hơn ruộng không trồng khoai mà trồng lúa vẫn rất tốt. Trong những năm gần đây, HTX có hợp đồng liên kết bao tiêu sản phẩm cho bà con nên dù bà con xã viên trồng nhiều nhưng đầu ra được bảo đảm nên yên tâm sản xuất, không còn lo cảnh “được mùa, mất giá” như trước.

Dù đầu vụ thời tiết mưa nhiều, đất ướt khiến việc trồng cây khoai tây ưa lạnh của xã bị chậm lại nhưng với sự hỗ trợ của máy móc, sự quan tâm, hướng dẫn kịp thời của HTX và nhất là kinh nghiệm trồng, chăm sóc khoai tây vụ đông của bà con xã viên, hy vọng Mê Linh sẽ tiếp tục có một vụ khoai tây thắng lợi.

Thu Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày