Chủ nhật, 28/07/2024, 11:36[GMT+7]

Phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi: Động lực giúp nông dân làm giàu

Thứ 4, 30/10/2019 | 08:45:15
4,939 lượt xem
Những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi của các cấp hội nông dân thành phố Thái Bình phát triển sâu rộng và nâng cao về chất lượng, từ đó khơi dậy tinh thần năng động, sáng tạo, vươn lên làm giàu của hội viên.

Nông dân xã Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) làm giàu từ rau màu.

Trừ khi mưa bão còn hầu như ngày nào vợ chồng ông Phạm Văn Khoát, thôn Tống Văn, xã Vũ Chính cũng đều có mặt ở cánh đồng hoa để chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh cho hoa và trồng kế tiếp các loại hoa khác. Vì thế gia đình ông liên tục có hoa trồng trong chậu, hoa cắt cành bán, mỗi năm thu lãi cả trăm triệu đồng. Theo ông Khoát, nghề trồng hoa tuy vất vả, nhiều lúc phải “ăn cùng hoa, thức cùng hoa” nhưng bù lại hoa đem lại cho người trồng mức thu nhập khá so với các loại cây trồng khác. Những năm gần đây, khi kinh tế phát triển, đời sống của người dân được nâng cao thì nhu cầu chơi hoa cũng rất đa dạng, chơi quanh năm nhưng dịp lễ, tết thì nhiều hơn. Chính vì vậy, người trồng hoa luôn có “đất sống”. Thời tiết năm nay rất thuận lợi nên hoa phát triển tốt, bông nở to, đẹp mà giá cả lại ổn định nên người trồng hoa rất phấn khởi.

Cùng với ông Khoát, gia đình anh Nguyễn Văn Hòe cũng là điển hình tiêu biểu với mô hình tích tụ ruộng đất mỗi năm cho thu nhập gần 1 tỷ đồng. Anh Hòe chia sẻ: Trước đây thuê ruộng của bà con để sản xuất nông nghiệp rất khó, giá thuê cao nhưng hiện nay bà con bỏ hoang quá nhiều nên không phải thuê, ruộng ngoài đồng với những chân ruộng tốt, màu mỡ rất nhiều chỉ không có sức mà làm thôi. Hiện gia đình anh Hòe đã thuê, mượn của bà con trên 25ha đất nông nghiệp để trồng lúa, rau màu, cây dược liệu. Diện tích 2 vụ lúa và rau màu vụ đông của gia đình anh luôn cho năng suất, chất lượng cao, đầu ra sản phẩm ổn định, tạo việc làm thường xuyên  cho 30 lao động địa phương với thu nhập từ 5 - 9 triệu đồng/người/tháng.

Nông dân xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình) chăm sóc hoa.

Trên đây chỉ là hai trong hàng nghìn hộ nông dân vươn lên làm giàu của Hội Nông dân thành phố Thái Bình. Hiện toàn thành phố có gần 1.700 lượt hộ nông dân đạt danh hiệu nông dân SXKD cấp tỉnh, trên 7.300 lượt hộ đạt cấp thành phố. Nhiều hội viên nông dân đổi mới tư duy sản xuất, dám nghĩ, dám làm, phát huy lợi thế của địa phương, khai thác tiềm năng đất đai, lao động, tiền vốn để phát triển các mô hình sản xuất hiệu quả, trở thành những hộ SXKD giỏi với thu nhập hàng tỷ đồng/năm.

Để có được kết quả đó, những năm qua, các cấp hội nông dân thành phố chú trọng công tác tuyên truyền; triển khai sâu rộng phong trào thi đua SXKD giỏi. 5 năm qua, tỷ lệ hộ nông dân đăng ký thực hiện và đạt danh hiệu nông dân SXKD giỏi các cấp năm sau đều cao hơn năm trước. Giai đoạn 2014 - 2019 có gần 73.100 lượt hộ nông dân đăng ký SXKD giỏi các cấp, tăng trên 17.200 lượt hộ so với giai đoạn trước. Tiêu biểu trong phong trào này là Hội Nông dân các xã Vũ Đông, Vũ Lạc, Vũ Chính, Đông Thọ... Đồng thời, để giúp hội viên thực hiện phong trào thi đua SXKD giỏi hiệu quả, các cấp hội nông dân đã bám sát chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và từng cơ sở, phối hợp với các ngành liên quan thực hiện hiệu quả các mục tiêu đề ra. Hội phối hợp tổ chức 556 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho gần 39.500 lượt hội viên, nông dân trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản, bảo vệ thực vật; tổ chức 20 lớp dạy nghề cho 720 hội viên, nông dân; tổ chức cho hàng trăm hội viên tham quan hội nghị đầu bờ, tham quan các mô hình dịch vụ thương mại ở các huyện trong và ngoài tỉnh; phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội, quỹ hỗ trợ nông dân nhận ủy thác và tín chấp trên 71 tỷ đồng cho hơn 2.200 hội viên, nông dân vay đầu tư phát triển SXKD, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng mô hình sản xuất hàng hóa theo hướng liên kết, hợp tác giữa các hộ vay.

Thời gian tới, Hội Nông dân thành phố tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, phấn đấu để phong trào phát triển về chất, chuyển đổi mạnh cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo ra những sản phẩm nông nghiệp có giá trị và khả năng cạnh tranh cao trên thị trường; trong đó, chú trọng công tác phối hợp chuyển giao khoa học kỹ thuật, tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi nhằm giúp hội viên vươn lên làm giàu chính đáng, xứng đáng là những nông dân thời hội nhập, thực sự là chủ thể trong công cuộc xây dựng nông thôn mới...

Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày