Thứ 2, 29/07/2024, 17:29[GMT+7]

Sức lan tỏa của một cuộc thi

Thứ 6, 01/11/2019 | 19:42:19
3,818 lượt xem
Chỉ sau gần 3 tháng phát động, cuộc thi tìm hiểu 30 năm ngày hội quốc phòng toàn dân đã lan tỏa và tạo hiệu ứng tích cực ở các cấp, các ngành. Đây là một trong những hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2019) và 30 năm ngày hội quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2019).

Cô giáo Hoàng Thị Tố Nga, Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ) là tác giả duy nhất đạt giải đặc biệt của cuộc thi. Tác phẩm được đánh giá với nhiều cái nhất về ý tưởng và hình thức thể hiện. Ngoài bài thi được đầu tư công phu, đẹp về hình thức, phong phú về nội dung với nhiều tranh ảnh tư liệu minh họa, ấn tượng nhất là mô hình cột mốc chủ quyền đảo Trường Sa (quần đảo Trường Sa) được thể hiện bằng hạt gạo hết sức tỉ mỉ, tinh tế. 

Theo cô giáo Nga, ý tưởng xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương, những người chiến sĩ hải quân đang ngày đêm canh giữ biển trời của Tổ quốc. Chất liệu cho tác phẩm là hạt gạo bởi nó kết tinh của đất, của nước, gói trọn tình quê. Hạt gạo nuôi lớn chúng ta, hạt gạo ra tiền tuyến góp phần nuôi quân đánh giặc giữ nước. Xuất phát từ điều đó, tôi đã dành nhiều thời gian, công sức để làm nên tác phẩm.

Bài dự thi của nhóm tác giả Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Thái Bình cũng là một trong những bài dự thi chất lượng, Ban giám khảo đánh giá cao vì được trình bày đẹp, trang trọng, nội dung đầy đủ, có đề mục minh họa cho từng phần, dẫn dắt người đọc nắm bắt nhiều thông điệp ý nghĩa của cuộc thi, nhất là sự gắn kết giữa tuổi trẻ với Bộ đội Cụ Hồ. 

Anh Nguyễn Anh Dân, cán bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn cho biết: Ngay sau khi Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức phát động, đơn vị đã huy động 100% cán bộ, chuyên viên cùng tham gia làm bài dự thi. Để đầu tư tác phẩm có chất lượng, chúng tôi đã bàn bạc và thống nhất kế hoạch, phân công từng người tìm kiếm tư liệu, hình ảnh để minh họa cho bài thi. Ở mỗi phần, ngoài trả lời đầy đủ nội dung chính của từng câu hỏi, tác giả đều khéo léo lồng ghép ý tưởng sáng tạo về các hoạt động của đoàn thanh niên, nhất là phối hợp làm tốt công tác dân vận, gắn kết tình quân dân của các đơn vị trên địa bàn. Riêng với phần liên hệ bản thân, chúng tôi đã viết về những tấm gương người tốt việc tốt của tuổi trẻ Thái Bình đối với nhiệm vụ xây dựng quân đội, xây dựng nền quốc phòng toàn dân ngày càng vững mạnh.

Các tác phẩm dự thi ấn tượng được trưng bày tại lễ tổng kết và trao giải cuộc thi.


Chỉ trong một thời gian ngắn, Ban tổ chức đã nhận được 46.352 bài gửi tham dự cuộc thi. Đây là một con số không nhỏ nhưng có lẽ điều mà các thành viên Ban tổ chức thật sự khâm phục và trân trọng chính là tình cảm chân thành và sự dày công làm bài thi của các tập thể, cá nhân. Bài dự thi không chỉ đẹp về hình thức, thể hiện chính xác về nội dung mà còn có nhiều tư liệu minh họa phong phú, hấp dẫn, có sự liên hệ sâu sắc, sát với thực tế địa phương, đơn vị và mang tính tuyên truyền, giáo dục cao. Các địa phương, đơn vị có số lượng bài dự thi nhiều là Tiền Hải 9.079 bài, Quỳnh Phụ 6.293 bài, Hưng Hà 6.290 bài, Công an tỉnh 986 bài, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh 337 bài... Ban tổ chức cuộc thi đã tiến hành chấm và trao 1 giải đặc biệt, 2 giải nhất, 4 giải nhì, 5 giải ba và 11 giải khuyến khích cho các tập thể, cá nhân có bài dự thi chất lượng cao. 5 bài thi có chất lượng tốt nhất đã được Bộ CHQS tỉnh gửi tham gia dự thi tại Quân khu 3, trong đó 1 tác phẩm đạt giải nhì cấp Quân khu, Bộ CHQS tỉnh là 1 trong 5 đơn vị được Bộ Tư lệnh Quân khu 3 khen thưởng.

Đại tá Phạm Đức Kiên, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: Điều đọng lại sau cuộc thi chính là sự lan tỏa, để lại trong lòng mỗi cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân trong tỉnh những tình cảm yêu mến, trân trọng; đồng thời, tạo hiệu ứng tác động mạnh mẽ đến mỗi người dân Thái Bình. Khẳng định rằng giá trị truyền thống, lịch sử hào hùng, chiến công nối tiếp chiến công của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung, lực lượng vũ trang tỉnh Thái Bình nói riêng thực sự là nguồn tư liệu phong phú, là hành trang vững chắc cho cán bộ, chiến sĩ hôm nay tiếp bước cha anh, mãi mãi xứng danh Bộ đội Cụ Hồ.

Trung tá Phạm Đức Việt, Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Vũ Thư

Là một sĩ quan đang công tác trong lực lượng vũ trang tỉnh, tôi cảm thấy tham dự cuộc thi không chỉ là niềm vinh dự, tự hào mà còn là trách nhiệm của bản thân đối với cơ quan, đơn vị. Qua mỗi bài dự thi của các tập thể, cá nhân tham gia cuộc thi, tôi ý thức rằng bản thân càng phải nỗ lực, phấn đấu hơn nữa để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân dành cho người lính Cụ Hồ.

Thiếu úy Bùi Ngọc Ánh, Công an huyện Quỳnh Phụ

Tham gia cuộc thi, tôi đặt ra cho mình quyết tâm rất cao để hoàn thành tác phẩm dự thi chất lượng nhất. Để làm được điều đó, tôi đã phải tận dụng hết thời gian những ngày nghỉ, giờ nghỉ để thực hiện. Qua cuộc thi này, tôi hiểu hơn về Bộ đội Cụ Hồ qua các thời kỳ, quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam 75 năm qua. Những kiến thức này là điều bổ ích để tôi vận dụng trong quá trình công tác của mình.

Anh Nguyễn Khắc Hoàng, xã Trung An (Vũ Thư)

Là cán bộ đoàn, công việc hàng ngày rất bận nhưng tôi đã tranh thủ mọi thời gian để nghiên cứu, tìm tòi, làm bài dự thi với mong muốn chuyển tải những kiến thức phong phú từ lịch sử, những bài học, kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình công tác để vận dụng vào quá trình học tập, công tác của bản thân. Qua cuộc thi tôi càng thêm yêu mến, tự hào và biết ơn sự hy sinh, cống hiến to lớn của các thế hệ cha anh để chúng tôi có được cuộc sống bình yên, hạnh phúc hôm nay.


Tất Đạt


  • Từ khóa