Thứ 3, 23/07/2024, 21:09[GMT+7]

Thực hiện Di chúc của Người, Hải Phòng tiếp tục đổi mới và phát triển mạnh mẽ

Chủ nhật, 03/11/2019 | 05:43:47
717 lượt xem
Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Thị Nghĩa, những thành tựu và bài học kinh nghiệm đúc kết từ thực tiễn 50 năm thực hiện Di chúc và những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh tạo tiền đề quan trọng để Hải Phòng tiếp tục đổi mới và phát triển mạnh mẽ trong những năm tới.

Hội thảo khoa học “50 năm thành phố Hải Phòng thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh – Thành tựu và bài học kinh nghiệm”

Ngày 2/11, Thành uỷ Hải Phòng đã tổ chức Hội thảo khoa học “50 năm thành phố Hải Phòng thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh – Thành tựu và bài học kinh nghiệm”. Đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương dự và phát biểu tại Hội thảo.

Tham dự và chủ trì Hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng; Nguyễn Xuân Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hải Phòng; Đào Khánh Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hải Phòng; các đại biểu là cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhà khoa học ở Trung ương; đại diện lãnh đạo các vụ, đơn vị của Ban Tuyên giáo Trung ương và lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, quận, huyện thành phố Hải Phòng.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Hải Phòng Đào Khánh Hà nêu rõ, Hội thảo khoa học “50 năm thành phố Hải Phòng thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh – Thành tựu và bài học kinh nghiệm” là dịp để tri ân sâu sắc công lao, cống hiến vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam, đồng thời là dịp để nghiên cứu, nhận thức sâu sắc hơn về giá trị lịch sử và ý nghĩa lý luận, vai trò cương lĩnh định hướng của bản Di chúc mà Bác đã để lại cho Đảng và nhân dân ta. Thông qua Hội thảo, chúng ta nhìn nhận, đánh giá về những kết quả đã đạt được, những thành tựu nổi bật, những bài học kinh nghiệm và cả những hạn chế, khuyết điểm cần phải khắc phục, sửa chữa qua chặng đường 50 năm thực hiện lời dạy của Người của Đảng bộ, quân và dân thành phố Hải Phòng. Qua đó, nhằm thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; góp phần vào công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, bồi đắp nền tảng đạo đức, văn hoá trong Đảng và toàn xã hội; đẩy mạnh công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, bồi đắp nền tảng đạo đức, văn hóa trong Đảng và toàn xã hội; thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết XV Đảng bộ thành phố và Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Gần 50 tham luận của các nhà khoa học, nhà quản lý, các nhà khoa học ở Trung ương và các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố đã tập trung làm rõ tâm nguyện, tình cảm, ý chí, niềm tin của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với Tổ quốc, nhân dân, sự nghiệp cách mạng nói chung và thành phố Hải Phòng nói riêng; những bài học về xây dựng Đảng, củng cố chính quyền các cấp trong tình hình hiện nay và bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau. Đồng thời, phân tích, làm rõ những thành tựu to lớn, có ý nghĩa quan trọng trong hành trình 50 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố Cảng gắn với thực hiện Di chúc và những lời dặn qua 9 lần về thăm thành phố của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tại Hội thảo, PGS.TS Bùi Đình Phong, Giảng viên cao cấp Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chia sẻ, trên thế giới có lẽ chỉ có một mình Chủ tịch Hồ Chí Minh viết tài liệu gọi là Di chúc để mừng sinh nhật. Bốn năm liền, Người đều chọn dịp sinh nhật để đọc, sửa chữa, bổ sung tài liệu. Đây cũng là một giá trị về tinh thần lạc quan của Bác… Cách viết tài liệu cũng hết sức ung dung, thư thái, nhẹ nhàng, không gợn chút lo âu, suy nghĩ về cái chết.

PGS.TS Bùi Đình Phong khẳng định, Di chúc của Người đã để lại nhiều ý nghĩa và giá trị to lớn, trường tồn. Giá trị xuyên suốt là tư tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì dân và do dân như mong muốn cuối cùng của Bác: Xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ, giàu mạnh, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới. Giá trị về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng với nhiều nội dung sâu sắc như đoàn kết, tự phê bình và phê bình, thực hành dân chủ. Giá trị về vai trò của nhân dân và quan tâm đến con người, không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân. Giá trị về đào tạo, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau… Viết Di chúc, Người lại dặn “khi tôi qua đời, chớ nên tổ chức điếu phúng linh đình, để khỏi lãng phí thì giờ và tiền bạc của nhân dân”. Đó là giá trị đạo đức cao cả về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, xa hoa… Tất cả những nội dung đó mang hơi thở, nhịp đập của công cuộc đổi mới hôm nay, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta giành thắng lợi.

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình chia sẻ, trước khi đi xa, Bác đã để lại cho Đảng ta, cho toàn thể đồng bào và chiến sĩ hai miền Nam - Bắc một bản di chúc lịch sử, đó là những lời căn dặn, những tình cảm và niềm tin của Bác đối với chúng ta ngày nay và các thế hệ mai sau. 50 năm qua, cùng với toàn Đảng, toàn dân, và toàn quân ta, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố Hải Phòng luôn khắc ghi, ra sức thực hiện những lời dạy thiêng liêng của Bác.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình, Hải Phòng vinh dự được 9 lần đón Bác về thăm, với niềm tin của Người! Hải Phòng ngày nay, tiếp tục thực hiện di nguyện của Người, đang từng ngày đổi mới; từng bước phát huy vai trò một cực tăng trưởng quan trọng của vùng kinh tế động lực phía Bắc; trong đó 5 năm gần đây (2014-2018), tốc độ tăng trưởng bình quân năm gấp 1,9 lần cả nước; luôn duy trì vị trí thứ 2 trong vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ (sau thành phố Hà Nội); tổng thu ngân sách nhà nước năm 2018 đạt 80 nghìn tỷ đồng, năm 2019 ước đạt 86 nghìn tỷ đồng; thu nhập bình quân/người năm 2018 đạt 63 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn quốc gia còn năm 2018 1,41%...

Đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định, Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là quốc bảo của Đảng và nhân dân ta, hội tụ trí tuệ, truyền thống tốt đẹp của văn hóa dân tộc và tinh hoa văn hóa của nhân loại. Những nội dung chủ yếu của Di chúc, cho đến nay vẫn nguyên tính thời sự, mãi soi sáng con đường cách mạng của Đảng, của dân tộc, đặc biệt trong công cuộc đổi mới hôm nay. Đồng chí Lê Mạnh Hùng đánh giá cao việc Thành ủy Hải Phòng tổ chức hội thảo, các ý kiến tham luận tại Hội thảo phong phú, sinh động, đề cập đến nhiều vấn đề của thành phố trong 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng chúc mừng những kết quả Đảng bộ, quân và dân thành phố đạt được trong thời gian qua và khẳng định, 50 năm thực hiện Di chúc của Bác, Đảng bộ, quân và dân Hải Phòng lập nhiều chiến công vẻ vang, đạt nhiều thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Những thành tựu này là do Đảng bộ, quân và dân thành phố nghiêm túc quán triệt, thực hiện Di chúc của Người và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc thực hiện Di chúc và những lời căn dặn của Bác gắn với xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, với nhiệm vụ cụ thể từng cấp, ngành địa phương.

Khẳng định những kết quả, thành tựu Hải Phòng hôm nay đang được xây dựng, phát triển to đẹp, hiện đại như lời căn dặn của Bác trong Di chúc và 9 lần Người về thăm thành phố. Đồng chí Lê Mạnh Hùng tin tưởng thành phố Hải Phòng sẽ tiếp tục phát triển đột phá, khẳng định là đầu mối giao thông quan trọng và cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc, trung tâm của vùng Duyên hải Bắc bộ, động lực phát triển kinh tế của vùng Bắc bộ và cả nước.

Đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng phát biểu tại hội thảo

Kết luận Hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh, bám sát chủ đề hội thảo, bằng những luận cứ khoa học và thực tiễn, các ý kiến tham luận đề cập cụ thể, sâu sắc, khoa học về Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, về thành tựu và những kinh nghiệm quý sau 50 năm thành phố Hải Phòng thực hiện Di chúc của Bác. Những thành tựu và bài học kinh nghiệm đúc kết từ thực tiễn 50 năm thực hiện Di chúc và những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh tạo tiền đề quan trọng để Hải Phòng tiếp tục đổi mới và phát triển mạnh mẽ trong những năm tới.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Thị Nghĩa cho rằng, việc tiếp tục nghiên cứu và triển khai những lời căn dặn tâm huyết, những chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ chí Minh trong Di chúc của Người mãi là di sản vô cùng quý giá, làm kim chỉ nam cho nhận thức, tình cảm và hành động của các thế hệ cán bộ, đảng viên, quân và dân thành phố. Vì vậy, Hải Phòng mong tiếp tục nhận được sự quan tâm thường xuyên của các cơ quan Trung ương, sự nỗ lực cố gắng của toàn hệ thống chính trị thành phố để cùng chung sức, đồng lòng đưa Hải Phòng tiếp tục phát triển, trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hiện thực hóa di nguyện, lòng mong mỏi của Bác…/.

Theo: dangcongsan.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày