Thứ 2, 05/08/2024, 15:16[GMT+7]

Các mô hình, câu lạc bộ phụ nữ đưa pháp luật vào cuộc sống

Thứ 2, 04/11/2019 | 09:04:14
3,942 lượt xem
Thông qua việc xây dựng mô hình, câu lạc bộ (CLB), các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Đông Hưng đã tạo ra môi trường sinh hoạt lành mạnh, sôi nổi, góp phần chuyển tải chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định của địa phương tới cán bộ, hội viên, phụ nữ một cách nhanh nhất, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hoa Nam (Đông Hưng) mổ lợn nhựa tiết kiệm.

Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Đông Hưng không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm đưa chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định của địa phương, nội dung các chuyên đề, nhiệm vụ của hội tới toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa, trực quan sinh động thông qua các mô hình, CLB phụ nữ như mô hình an toàn giao thông (ATGT), tiết kiệm theo gương Bác Hồ, chi hội 5 không 3 sạch, CLB phòng, chống bạo lực gia đình... 

Đồng chí Vũ Thị Thuần, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện cho biết: Các cấp hội phụ nữ trong huyện đã xây dựng được 1.430 mô hình và 284 CLB. Hoạt động của các mô hình, CLB không chỉ dừng lại ở việc tổ chức các buổi truyền thông kiến thức, giao lưu văn hóa, văn nghệ, tọa đàm, hội thi mà còn dàn dựng hàng chục tiểu phẩm với nội dung phong phú hấp dẫn, sinh động, kịch tính, là những câu chuyện đã từng xảy ra ngoài đời được chị em khéo léo lồng gắn chủ trương, chính sách, pháp luật vào và được chính chị em - những diễn viên không chuyên thể hiện. Quan trọng hơn cả là mỗi tiểu phẩm đều mang đến thông điệp với mong muốn mọi người sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật để xây dựng gia đình hạnh phúc, giữ cho xã hội ổn định, văn minh. Mỗi năm, Hội LHPN huyện đều tổ chức các hội thi theo từng chuyên đề, các buổi giao lưu để các mô hình, CLB tham gia trình diễn khả năng tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa của mình, đồng thời trao đổi, học hỏi lẫn nhau để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động.

Đông Động là xã có điểm đen giao thông trên quốc lộ 10, đoạn qua Đống Năm. Chính vì vậy, từ năm 2013, Hội LHPN xã đã thành lập CLB phụ nữ với ATGT gồm 150 thành viên. Hàng năm, Hội LHPN xã phối hợp tổ chức hội nghị, phát tờ rơi để tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông. Dàn dựng được 5 tiểu phẩm tuyên truyền về ATGT biểu diễn tại các buổi sinh hoạt của CLB, tại các hội nghị, hội thi của xã, của huyện, đã đạt giải nhì cấp huyện. Thông qua hoạt động của mô hình góp phần nâng cao ý thức của người dân trong chấp hành Luật Giao thông đường bộ, kiềm chế tai nạn giao thông, đem lại sự bình yên cho mỗi gia đình, cộng đồng và xã hội. 

Là người tham gia CLB ngay từ những ngày đầu thành lập, là diễn viên tích cực nhất của CLB, chị Đỗ Thị Quỳnh Ngân cho biết: Chúng tôi thường tham gia luyện tập các tiểu phẩm vào buổi tối, có đợt tập cả tháng. Tôi và các bạn diễn phải xem các diễn viên chuyên nghiệp diễn nhiều lần, học từng động tác, cử chỉ, đặc biệt là ánh mắt để có thể chuyển tải hết thông điệp tới người xem.

Để phát huy vai trò của tổ chức hội và trách nhiệm của từng hội viên, phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới (NTM), Chi hội Phụ nữ thôn Duyên Trang Tây (xã Phú Lương) từ năm 2018 đã thành lập và duy trì hiệu quả mô hình “Chi hội 5 không, 3 sạch xây dựng nông thôn mới”. Đến nay, 5/5 thôn đã thành lập mô hình thu hút đông đảo hội viên tham gia. Chị Nguyễn Thị Then, Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Lương cho biết: Các mô hình đã mang lại hiệu quả bước đầu đáng ghi nhận, cụm từ “5 không, 3 sạch” đã được cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân trong xã biến thành hành động cụ thể xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, xây dựng xã NTM nâng cao.

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Hội LHPN xã Hoa Nam đã phát động hội viên xây dựng mô hình “nuôi lợn nhựa tiết kiệm”. Mỗi hội viên tiết kiệm chi tiêu 2.000 đồng/ngày để bỏ lợn, thu hút 89% hội viên, phụ nữ tham gia. 

Chị Đỗ Thị Hằng, Chủ tịch Hội cho biết: Đến nay, toàn xã đã tiết kiệm bằng hình thức nuôi lợn nhựa được trên 1 tỷ đồng. Chúng tôi đã dùng số tiền tiết kiệm mua sắm vật dụng sinh hoạt trong gia đình và trích một phần giúp trên 100 lượt chị em có hoàn cảnh khó khăn vay đầu tư phát triển sản xuất. 

Nhờ nguồn vốn vay từ việc thực hành tiết kiệm theo gương Bác Hồ của Chi hội Phụ nữ thôn Vạn Thắng (xã Hoa Nam) mà chị Nguyễn Thị Lan đã xây dựng được mô hình VAC rộng 1.500m2. Chị Lan cho biết: Số tiền tôi vay chỉ hơn 5 triệu đồng, tuy không lớn nhưng rất quan trọng và có ý nghĩa bởi đây là công sức, tình cảm của chị em trong Chi hội mong muốn giúp tôi vượt qua khó khăn, cũng là động lực để tôi vươn lên phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo bền vững.

Tuy vẫn còn những khó khăn trong quá trình hoạt động, song các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Đông Hưng vẫn đang nỗ lực duy trì và phát huy hiệu quả để các mô hình, CLB vừa là địa chỉ tin cậy thu hút chị em tham gia tổ chức hội, vừa góp phần thực hiện các phong trào thi đua, nhất là phong trào xây dựng NTM tại địa phương.

Thu Hiền

  • Từ khóa