Chủ nhật, 28/07/2024, 11:21[GMT+7]

Triển vọng giống lúa Tiền Hải 1

Thứ 2, 04/11/2019 | 09:09:08
8,381 lượt xem
Được trồng thử nghiệm qua nhiều vụ ở trong tỉnh cũng như nhiều tỉnh lân cận, giống lúa Tiền Hải 1 đã thể hiện nhiều ưu điểm, đặc biệt là ngắn ngày, cứng cây, chịu mặn, kháng bệnh, chất lượng gạo ngon.

Giống lúa Tiền Hải 1 gieo cấy tại xã Hồng Phong (Vũ Thư).

Vụ mùa năm 2019, Công ty TNHH Giống cây trồng Tiền Hải (xã Đông Lâm, huyện Tiền Hải) đã phối hợp với Trạm Khuyến nông thành phố (Trung tâm Khuyến nông Thái Bình) trình diễn giống lúa Tiền Hải 1 tại xã Hồng Phong (Vũ Thư) với diện tích 3ha, giống đối chứng là Bắc thơm 7. Anh Bạch Đức Thu, xã Hồng Phong chia sẻ: Năm 2018, tôi thuê 4ha ruộng tập trung để sản xuất theo công thức luân canh 2 vụ lúa, 1 vụ màu. Vụ mùa vừa qua tôi cấy 3ha lúa Tiền Hải 1 vừa làm trình diễn, vừa bán luôn cho công ty. Qua vụ đầu gieo cấy có thể nhận định, giống lúa Tiền Hải 1 có thời gian sinh trưởng tương đương Bắc thơm 7; cây đẻ nhánh khỏe, tập trung; kháng đạo ôn, bạc lá tốt; tỷ lệ hạt lép trên bông hầu như không có; năng suất vượt trội hơn hẳn Bắc thơm 7; thích hợp với công thức luân canh 2 vụ lúa, 1 vụ màu tại địa phương.

Trực tiếp theo dõi mô hình, kỹ sư Nguyễn Thị Hạnh, Trạm Khuyến nông thành phố cho biết: Ở vụ mùa năm 2019, giống lúa Tiền Hải 1 sinh trưởng, phát triển tốt, cứng cây, có khả năng chống chịu tốt với điều kiện ngoại cảnh, dễ thâm canh hơn Bắc thơm 7, đặc biệt là không gãy đổ và ít sâu bệnh.

Ông Tô Đình Chiến, Giám đốc Công ty cho biết: Tiền Hải 1 là sản phẩm độc quyền của Công ty TNHH Giống cây trồng Tiền Hải, được tạo ra từ tổ hợp lai BT7/FL478 và chọn lọc bằng chỉ thị phân tử AND kết hợp chọn giống truyền thống. Đây là giống lúa thuần chất lượng cao, cảm ôn nên gieo cấy được cả 2 vụ/năm. Tiền Hải 1 có chiều cao cây từ 105 - 115cm, bộ lá đứng màu xanh, cứng cây, gọn khóm, trỗ tập trung. Thời gian sinh trưởng vùng Bắc Bộ từ 125 - 135 ngày ở vụ xuân, vụ mùa từ 107 - 112 ngày; năng suất trung bình 55 - 65 tạ/ha, thâm canh cao có thể đạt trên 70 tạ/ha. Khả năng chịu rét và chống đổ khá, chống chịu đạo ôn, bạc lá, khô vằn tốt hơn Bắc thơm 7. Giống mang gen chịu mặn nên có khả năng chịu mặn tốt ở độ mặn từ 5 - 6%. Gạo trong, thon dài, có mùi thơm, cơm ngon, dẻo. Giống lúa này đã được đưa vào khảo nghiệm đánh giá qua nhiều vụ sản xuất ở các tỉnh miền Bắc: Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Yên Bái..., được đánh giá là giống mới triển vọng sản xuất, phù hợp cơ cấu 2 vụ, thích ứng rộng. Hiện Công ty đang làm các thủ tục trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để được công nhận giống mới sản xuất thử diện rộng.  

Những ngày đầu tháng 10, chúng tôi cùng cán bộ kỹ thuật của Công ty đi kiểm tra mô hình trình diễn giống Tiền Hải 1 tại huyện Kim Sơn (Ninh Bình). Vùng gieo cấy giống lúa mới này nổi bật hơn hẳn bởi bộ lá vàng, bông lúa chắc hạt, khác hẳn những giống lúa truyền thống khác. Trong cơ cấu giống lúa của huyện Kim Sơn, lúa chất lượng cao chiếm trên 90% diện tích, trong đó chủ lực là Bắc thơm 7. Ông Cao Hoàng Đản, xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn cho biết: Bắc thơm 7 là giống lúa truyền thống, đã ăn sâu vào trong tư duy, tập quán canh tác của người dân do có những ưu thế như thời gian sinh trưởng ngắn, gạo ngon, dễ bán, dễ canh tác. Nhưng điểm yếu của giống lúa này là trong vụ đông xuân thường bị bệnh đạo ôn, vụ mùa thì bạc lá, nhiều năm hai bệnh này ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất. Đây là vụ thứ 2 tôi gieo cấy giống Tiền Hải 1 và cũng là vụ thứ hai được mùa với giống lúa mới này. Tiền Hải 1 có nhiều phẩm chất tương đương Bắc thơm 7 nhưng lại ít bị sâu bệnh hơn, phù hợp với mong muốn có được bộ giống lúa mới vừa bảo đảm chất lượng, vừa ngắn ngày để sản xuất được vụ đông, nâng cao thu nhập.

Ông Tô Đình Chiến, Giám đốc Công ty chia sẻ thêm: Những đánh giá, phản hồi tích cực về Tiền Hải 1 là động lực để chúng tôi mở rộng quy mô, địa điểm trình diễn cũng như nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để sớm được công nhận giống quốc gia, bổ sung vào cơ cấu giống nhằm thay thế các giống lúa cũ đã thoái hóa.

Ngân Huyền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày