Chủ nhật, 28/07/2024, 11:23[GMT+7]

Quỳnh Thọ hối hả vụ đông

Thứ 2, 04/11/2019 | 09:12:01
2,020 lượt xem
Với truyền thống luân canh sản xuất, khi lúa mùa vừa thu hoạch xong, nông dân xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ) lại hối hả bắt tay vào trồng cây vụ đông.

Nông dân xã Quỳnh Thọ chăm sóc cây vụ đông ưa ấm.

Một số khó khăn như thiếu lao động, thời tiết diễn biến bất thường, giá các loại vật tư, phân bón tăng, giá thu mua nông sản bấp bênh... đã dẫn tới tính ổn định, bền vững trong sản xuất chưa cao. 

Ông Ngô Doãn Đô, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Xác định vụ đông là vụ sản xuất chính thứ ba trong năm, ngay từ đầu năm, HTX đã tham mưu UBND xã xây dựng đề án sản xuất đồng thời thực hiện nhiều giải pháp phấn đấu giành thắng lợi, góp phần đem lại hiệu quả, tăng giá trị sản xuất nông nghiệp cho người nông dân. Dựa trên đặc điểm đất đai, tập quán canh tác từng thôn, Quỳnh Thọ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quy hoạch và phát triển cánh đồng mẫu, vùng chuyển đổi, hướng dẫn nông dân bố trí lựa chọn, tập trung thâm canh, luân canh các loại cây trồng hợp lý, dễ làm, dễ tiêu thụ, chi phí sản xuất thấp, có giá trị kinh tế cao như ngô ngọt, ớt, bí đỏ, rau màu... Bên cạnh đó, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn kỹ thuật canh tác đồng thời có các cơ chế khuyến khích, hỗ trợ thủy nông, thuốc diệt chuột trong sản xuất...

Để bảo đảm tiến độ và dành quỹ đất cho sản xuất, HTX thường xuyên phối hợp tuyên truyền nông dân địa phương tập trung nhân lực, phương tiện thu hoạch lúa mùa trà cực sớm với phương châm nhanh, gọn vùng, gọn cánh, tạo điều kiện cho gieo trồng cây vụ đông. Từ đầu tháng 9, nông dân Quỳnh Thọ đã trồng được nhiều diện tích ngô ngọt, ớt, rau màu. Đến nay, địa phương đã trồng được 140/170ha cây vụ đông theo chỉ tiêu huyện giao, trong đó ngô ngọt 40ha, ớt 25ha, bí đỏ 15ha, rau màu các loại... Toàn bộ diện tích cây vụ đông đã trồng của Quỳnh Thọ sinh trưởng và phát triển tốt, một số diện tích ngô, rau màu đã cho thu hoạch sớm, bán được giá cao, tạo thêm khí thế và động lực trong sản xuất.

Về thôn Hưng Đạo, xuống thăm ruộng của ông Nguyễn Thiện Nhuần khi ông đang xuất bán ngô ngọt, ông Nhuần chia sẻ: Nhờ mạnh dạn tích tụ ruộng đất, đến nay tôi đã có 2,5 mẫu đất chuyên sản xuất cây màu. Xác định sản xuất vụ đông là vụ sản xuất hàng hóa chủ lực có giá trị kinh tế cao đồng thời là vụ sản xuất chính thứ ba trong năm, tôi đã tận dụng lợi thế đất đai, đầu tư máy nông cụ, trồng các loại cây màu vụ đông sớm, dễ tiêu thụ trên thị trường... Ngoài 3 sào ớt, 1 sào dưa, diện tích còn lại ông Nhuần tập trung phát triển cây ngô ngọt. Thời điểm này, 2 sào ớt và dưa đã được ông xuất bán, thu về 12 triệu đồng, 5 sào ngô bán với giá bình quân trên 3 triệu đồng/sào. Trừ chi phí sản xuất, dự kiến vụ đông này cho ông Nhuần thu nhập gần 100 triệu đồng. Cũng như gia đình ông Nhuần, nhờ có vụ đông đã góp phần quan trọng cải thiện kinh tế cho nhiều nông dân địa phương.

Mạnh dạn tìm hướng đi mới trong sản xuất vụ đông, nắm bắt được kỹ thuật và kinh nghiệm canh tác, nhiều nông dân thôn Tiên Bá đã lựa chọn những cây trồng cho thu nhập cao trên thị trường và đẩy nhanh thời điểm gieo trồng, do đó, hiệu quả nhờ bán được nông sản đầu vụ rất lớn. Thôn Tiên Bá đã phát triển được gần 10ha rau màu ưa lạnh như bắp cải, súp lơ, su hào... Nhạy bén trước nhu cầu thị trường nên nghề trồng cây màu giống được coi như một đặc sản của đất Tiên Bá trong vụ đông. Gần 20ha cây rau màu giống đa dạng về chủng loại, bảo đảm chất lượng, tỷ lệ sinh trưởng, phát triển cao được nông dân địa phương tỉ mỉ chăm sóc, thu hoạch, liên tục cung ứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Nghề làm cây màu giống đã cải thiện kinh tế cho gia đình ông Nguyễn Bá Mạnh, Nguyễn Văn Cưng... cùng nhiều hộ nông dân địa phương, góp phần không nhỏ vào thành tích trồng cây vụ đông của xã.

Với nhiều đột phá trong sản xuất, thời gian tới, nông dân Quỳnh Thọ tranh thủ thời vụ, thời tiết, tận dụng điều kiện đất đai tiếp tục mở rộng diện tích, phấn đấu hoàn thành kế hoạch gieo trồng, giành thêm một vụ đông thắng lợi.

Trịnh Cường

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày