Thứ 3, 23/07/2024, 17:17[GMT+7]

Giao thông trước cổng trường: Bao giờ hết lo?

Thứ 2, 04/11/2019 | 11:21:31
6,219 lượt xem
Cứ đến giờ tan học, trước khu vực một số cổng trường học lại xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Làm thế nào để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), hình thành văn hóa giao thông cho phụ huynh, học sinh là nỗi niềm trăn trở của nhiều nhà trường hiện nay.

Tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm trước cổng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong.

“Khổ như đưa đón con giờ tan tầm”

Đó là chia sẻ của nhiều phụ huynh khi đến đón con tại khu vực trước cổng Trường Tiểu học Kỳ Bá và Trường THCS Kỳ Bá (thành phố Thái Bình). Hầu như chiều nào cũng vậy, cứ đến khoảng 16 giờ 30 phút, hàng trăm xe máy dừng và chiếm trọn lòng đường gây ra cảnh ùn tắc giao thông kéo dài hơn 100m. Anh Trần Văn Hà, phụ huynh có con học lớp 1, Trường Tiểu học Kỳ Bá than thở: Ngày nào đi đón con tôi cũng gặp cảnh ùn tắc. Nhà tôi ở gần trường chưa đến 2km nhưng hôm nào cũng mất nửa tiếng mới len lỏi vào đón con được. Ông Nguyễn Văn Màu, nhà ở gần Trường Tiểu học Kỳ Bá chia sẻ: Nhiều phụ huynh đứng chờ con tràn cả xuống lòng đường khiến nhiều người muốn đi qua đoạn đường này vào giờ tan tầm cũng khó. Khổ nhất là có những bậc phụ huynh khóa cổ xe dựng giữa đường để vào trường đón con, có phụ huynh đón con xong thì ngang nhiên đi ngược chiều khiến tình trạng ùn tắc càng trở nên phức tạp hơn. 

Cùng chung cảnh này, tình trạng ùn tắc giao thông tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) diễn ra trên cả 3 tuyến phố. Do cổng trường nằm trên đường nối từ phố Lê Lợi sang phố Trần Hưng Đạo nên nhiều phụ huynh đón con bằng ô tô đã đỗ ngay ở lòng đường của hai tuyến phố để đi bộ vào đón con. Phố Lê Lợi khá rộng nên ít khi xảy ra tình trạng ùn tắc, thế nhưng phố Trần Hưng Đạo thì ngược lại. Lượng người qua lại dày đặc, ô tô đỗ ngay dưới lòng đường khiến ai đi qua cũng ngán ngẩm. Bên cạnh đó là sự xuất hiện của các cửa hàng bán đồ ăn vặt, đồ chơi ngay khu vực cổng trường gây ra cảnh ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Bà Phạm Thị Sen, khu tập thể bốn tầng chia sẻ: Mặc dù gần đối diện cổng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong là một sân bóng khá rộng, để xe miễn phí song chỉ có một số ít phụ huynh để xe ở đấy, chủ yếu là họ chen nhau vào cổng trường để đón con. Nhiều phương tiện đang lưu thông khi đến gần khu vực cổng trường đành phải quay đầu đi đường khác. Được biết, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong hiện có gần 2.000 học sinh, chỉ tính sơ nếu mỗi phụ huynh đi đón 1 - 2 cháu thì sẽ có khoảng 1.000 phụ huynh đến đón con vào giờ tan tầm.

Biển cấm ô tô - có cũng như không

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ách tắc giao thông trước khu vực cổng trường là do một số người đi ô tô vào giờ cao điểm. Mặc dù tại các phố như Đào Nguyên Phổ (trước cổng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong), Nguyễn Đình Chính (trước cổng Trường Tiểu học Kỳ Bá và Trường THCS Kỳ Bá) có biển cấm ô tô hoặc cấm ô tô vào các giờ cao điểm nhưng nhiều người vẫn bất chấp biển cấm, đi ô tô vào giờ tan tầm khiến cho việc ách tắc càng trầm trọng. Ông Nguyễn Văn Màu, nhà ở gần Trường Tiểu học Kỳ Bá chia sẻ thêm: Những biển báo gần như không có tác dụng, ý thức của một số phụ huynh còn hạn chế. Có biển báo cấm ô tô đã ghi rất rõ vào những giờ từ 6 giờ 30 đến 7 giờ 30 hoặc từ 16 giờ 30 đến 17 giờ 30 nhưng nhiều người vẫn ngang nhiên đi vào. Nhưng đặc biệt là rất ít khi có các lực lượng chức năng đến hướng dẫn hay nhắc nhở, xử lý những trường hợp không chấp hành biển báo này.

Mặc dù có biển cấm xe ô tô đi vào giờ cao điểm song những xe ô tô này vẫn vô tư đi vào đường Nguyễn Đình Chính do không có lực lượng chức năng kiểm soát tình hình an ninh trật tự tại đây.

Tình trạng phụ huynh đi ô tô đến đón con còn xuất hiện nhiều ở cổng trường Tiểu học Lý Tự Trọng, Tiểu học Quang Trung, Tiểu học Kim Đồng, Tiểu học Trần Lãm… Điểm chung của các khu vực này đó là đường khá chật hẹp, không có vỉa hè hoặc vỉa hè rất nhỏ trong khi mật độ người tham gia giao thông quá đông. Vài năm trở lại đây, số lượng ô tô tham gia giao thông tăng nhanh trong khi hạ tầng giao thông tại thành phố vẫn chưa đáp ứng kịp, dẫn đến việc thiếu chỗ đậu đỗ xe. Vào giờ tan học, các gia đình thường đậu đỗ xe ô tô quanh khu vực trường học để đón học sinh không chỉ gây ùn ứ cục bộ mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Bên cạnh đó, phần lớn diện tích các trường học khá chật chội, không đúng theo quy chuẩn và không bố trí được điểm trông giữ xe, bắt buộc phụ huynh phải để xe ở lòng, lề đường gây mất trật tự và ùn tắc giao thông.

Cần sự vào cuộc của lực lượng chức năng   

Thầy giáo Nguyễn Thiện Lợi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kỳ Bá cho biết: Ngay từ đầu năm học mới, Công an thành phố cùng với Ban Giám hiệu nhà trường đã yêu cầu cha mẹ học sinh ký cam kết và giám sát thực hiện cam kết chấp hành quy định ATGT cho học sinh, đặc biệt là phải đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi mô tô, xe máy; phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương bảo đảm trật tự ATGT khu vực cổng trường học. Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức các buổi tuyên truyền ngoại khóa về việc chấp hành các quy định khi tham gia giao thông. Tại các buổi học này, các em học sinh đã được phổ biến những kiến thức cơ bản khi tham gia giao thông, các hành vi bị cấm khi tham gia giao thông, nhận biết tín hiệu đèn, biển báo giao thông tại các điểm giao cắt. Tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, các thầy cô giáo cũng được huy động để điều tiết giao thông. Cô giáo Nguyễn Thị Xuân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong cho biết: Nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc, lộn xộn khu vực trường học vào giờ cao điểm, Ban Giám hiệu nhà trường đã đưa ra nhiều giải pháp. Ngoài việc tuyên truyền lồng ghép trong một số môn học, Ban Giám hiệu trường cũng đã chỉ đạo Liên đội tổ chức ký cam kết chấp hành quy định về bảo đảm trật tự ATGT giữa trường, gia đình và học sinh. Vào giờ tan trường, nhà trường đều cử bộ phận bảo vệ và 4 cán bộ, giáo viên trong trường hướng dẫn giao thông trước cổng trường. Theo đó, các bộ phận này thường xuyên nhắc nhở phụ huynh học sinh chấp hành nghiêm quy định khi tham gia giao thông, đồng thời nhắc nhở đối với những phụ huynh đậu, đỗ xe không đúng nơi quy định.

Mất ATGT trước cổng trường học không phải là vấn đề mới, thế nhưng để hạn chế tối đa tình trạng này lại không dễ. Cô giáo Nguyễn Thị Xuân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong cho biết thêm: Nhà trường cũng tích cực tuyên truyền, nhắc nhở phụ huynh nhưng ý thức nhiều phụ huynh còn hạn chế, họ chỉ mau mải đón con cho nhanh chứ chưa quan tâm đến ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông. Do đó, ngoài công tác hướng dẫn, phân luồng và tuyên truyền để từng bước nâng cao ý thức của phụ huynh và học sinh, rất cần sự phối hợp của các lực lượng chức năng trong việc xử lý những trường hợp vi phạm. Ngoài nỗ lực của các nhà trường và lực lượng chức năng, các bậc phụ huynh cũng cần quan tâm đến văn hóa khi tham gia giao thông để con em mình đến trường được an toàn hơn.

Đặng Anh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày